'ยุทธพงศ์' ชี้พิรุธ 'ทร.' โยกค่างวดเรือดำน้ำ 900 ล้าน ตั้งหัวเชื้อ เตรียมซื้อ ลำที่2-3

'ยุทธพงศ์' ชี้พิรุธ 'ทร.' โยกค่างวดเรือดำน้ำ 900 ล้าน ตั้งหัวเชื้อ เตรียมซื้อ ลำที่2-3

ส.ส.ยุทธพงศ์ จ่อยื่นสอบ 2 ขรก. สำนักงบประมาณ ร่วม "ทร." ปกปิดเอกสารซื้อเรือดำน้ำ พร้อมชี้พิรุธ ขอเงินจ่ายค่างวดเรือดำน้ำ 1,145 ล้านบาท ทั้งที่ค่าเงินงวด 2,000 ล้านบาท หวั่น เจียดงบ 900 ล้านบาท ตั้งหัวเชื้อซื้อลำที่2-3

       นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ฐานะอนุกรรมาธิการ (กมธ.) ครุภัณฑ์และไอซีที ใน กมธ. วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณพ.ศ.2565 สภาผู้แทนราษฎร แถลงที่พรรคเพื่อไทย  ต่อกรณีที่มีปัญหาในระหว่างการพิจารณางบประมาณของกองทัพเรือ ในชั้นอนุกมธ.ฯ เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม ที่ผ่านมาว่า เป็นเพราะหน่วยงานไม่นำสัญญาจัดซื้อเรือดำน้ำ มาให้อนุกมธ.ฯ ดูทั้งที่ พล.ร.อ.ชาติชาย ศรีวรขาน ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) รับปากว่าจะให้ดูรายละเอียด ทำให้ อนุกมธ.ฯ ต้องประชุมลับ อย่างไรก็ดีในการพิจารณาในชั้นอนุกมธ.ฯ พบความผิดปกติ ต่อการเล่นแร่แปรธาตุงบประมาณ เพราะการเสนองบประมาณเพื่อจ่ายค่างวดเรือดำน้ำ ลำที่1 พบจำนวนเสนอขอจำนวน 1,145 ล้านบาท  ทั้งที่ในปี 2564 พบรายการที่เสนอขอต่อสภาฯ จำนวน  2,000 ล้านบาท เพื่อชำระค่างวด ทั้งนี้ตนขอตั้งข้อสังเกตว่า การเสนอของบประมาณ ที่ไม่ครบจำนวนดังกล่าว เพื่อต้องการใช้เงินเกือบ 900 ล้านบาท เพื่อตั้งหัวเชื้อจัดซื้อเรือดำน้ำลำที่2 และ ลำที่ 3
       นายยุทธพงศ์ กล่าวด้วยว่า จากการสอบถามข้าราชการสำนักงบประมาณ ที่ดูแลงบประมาณของกองทัพ คือ  น.ส.ทัดระวี พรหมสาขา ณ สกลนคร ผู้อำนวยการกองจัดทำงบประมาณด้านความมั่นคง 2 และ นายเอก มุติตาภรณ์ นักวิเคราะห์งบประมาณชำนาญการ สำนักงบประมาณ ที่ดูแลงบประมาณของกองทัพเรือ ไม่สามารถชี้แจงรายละเอียดได้ ดังนั้นตนเตรียมยื่นเรื่องต่อนายเดชาภิวัฒน์ ณ สงขลา ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ ให้ตรวจสอบพฤติกรรมของ 2 ข้าราชการดังกล่าว ว่า มีส่วนปกปิดข้อมูลและร่วมมือกับกองทัพเรือในการจัดทำงบประมาณที่ไม่โปร่งใสหรือไม่ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 144
162744442354
       “อนุกมธ. ซักถาม ต่อการตั้งงบประมาณ จำนวน  900 ล้านบาท นั้นผิดวิธีงบประมาณ หรือไม่ เพราะหากจะตั้งเรื่องเพื่อจัดซื้อโครงการใหม่ต้องตั้ง  20% หรือ 20,000 ล้านบาท หรือมีข้อยกเว้นอย่างไรหรือไม่ หรือมีการเจรจากับรัฐบาลจีนหรือไม่ แต่ข้าราชการทั้ง 2 คนไม่สามารถให้คำตอบกับอนุกมธ.ฯ ได้  ซึ่งพฤติกรรมนั้นเข้าข่ายไม่โปร่งใส ร่วมกับกองทัพเรือปกปิดข้อมูล ทั้งนี้การพิจารณาของอนุกมธ.ฯ ได้ไล่ให้กองทัพเรือกลับไปและในการประชุมกมธ.ฯ งบประมาณ วันที่ 29 กรกฏาคม ผมจะซักถามอีกครั้งหากไม่มีรายละเอียดขอเสนอให้ตัดงบประมาณ” นายยุทธพงศ์ แถลง
162744442379
       นายยุทธพงศ์ แถลงด้วยว่าสำหรับงบประมาณกองทัพบก พบความผิดปกติด้วย จากโครงการที่เสนอของบประมาณ 921 ล้านบาทในปีงบประมาณ 2564 เพื่อทำโครงการจัดหายานยนต์สายสรรพวุฒิ แต่พบว่ามีการเปลี่ยนแปลงงบประมาณ จากการจัดซื้อ ไปเป็นซ่อมรถเก่าที่มีอายุการใช้งานกว่า 40 ปี  ราคาคันละ 2.5 ล้านบาทแทน แต่กรณีดังกล่าวผู้อำนวยการสำนักงบประมาณยังไม่ลงนาม และต้องเข้าคณะรัฐมนตรี (ครม.) เนื่องจากเป็นงบประมาณผูกพัน 3 ปี ตั้งแต่ปี 2564 - 2566  อย่างไรก็ดีกรณีดังกล่าว สตง. เคยทักท้วงการเปลี่ยนแปลงงบประมาณ เพราะมองว่าหากจัดซื้อรถใหม่ จะมีราคาคันละไม่เกิน 4.2 ล้านบาทเท่านั้น ทั้งนี้อนุ กมธ.ฯ สอบถามรายละเอียดจากเจ้าหน้าที่สำนักงบประมาณ แต่ไม่ได้รับคำตอบใดๆ  
       “ในการประชุมกมธ.งบฯ ที่อนุต้องรายงานตัวเลข ผมจะสอบถามเรื่องนี้กับผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ เช่นกัน ว่า จะลงนามหรือไม่ หากจะลงนามผมจะขอคัดค้านและไม่เห็นด้วย  เพราะปี2564 บอกว่าขอเงินเพื่อซื้อรถใหม่ แต่พอปีต่อมากลับขอเปลี่ยนแปลงซ่อมรถเก่า ที่อายุใช้งาน 40 ปี ซึ่งไม่รู้ว่าจะใช้งานได้จริงหรือไม่” นายยุทธพงศ์ แถลง