“โทนี”เล่านาทีรัฐประหาร49-ขู่“บิ๊กบัง”หากทหารบุกบ้าน“ยิงกันนะ”

“โทนี”เล่านาทีรัฐประหาร49-ขู่“บิ๊กบัง”หากทหารบุกบ้าน“ยิงกันนะ”

“โทนี”เล่านาทีรัฐประหาร49-ขู่“บิ๊กบัง”หากทหารบุกบ้าน“ยิงกันนะ” รับต่อสายคุยลูกผู้ชายจบเป็นจบ ตอกนึกว่าปฏิวัติแล้วจะทำอะไรฉลาด

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หรือโทนี วู้ดซัม ได้ร่วมเสวนา ในรายการ Care Talk x Care ClubHouse ตอน Roadmap to New normal วางเส้นทางสู่วิถีใหม่ โดยระหว่างร่วมเสวนาช่วงหนึ่ง นายธีรัตถ์ รัตนเสวี พิธีกร ได้ถามคำถามจากทางบ้าน ว่าอีกไม่นานจะเป็นโอกาสครบ 15 ปี รัฐประหาร อยากให้โทนี ช่วยเล่าบรรยากาศในวันนั้น

 

โดย โทนี กล่าวว่า ตอนที่อยู่นิวยอร์ก ตอนเช้า ก็คือหัวค่ำบ้านเรา ผมนั่งกินข้าวอยู่กับลูกของทรัมป์ โดนัลด์ อิวังกา อีริก เพราะเขาสนใจจะลงทุนในไทย เขากลับไปก็ปฏิวัติเลย แต่ วันนั้นก่อนนอน ก็ประชุมครม. ผมตั้งคำถามกับเสธ.ทบ. เขาก็ตอบแบบกวนๆ

 

“ผมว่าก็ไม่ค่อยจะดี เลยสั่งให้ ดร.ชิดชัย (ชิดชัย วรรณสถิตย์ รองนายกฯ ) กับ หมอพรหมินทร์ ( นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช) ให้ไปเอาร่างสถานการ์ฉุกเฉินออกมา ผมเซ็นทิ้งไว้ด้วย ปรากฏว่า พอเอาไปอ่าน มิ่งขวัญโดนจี้ อ่านได้ครึ่งเดียวก็จบ ก็มีการเข้าเฝ้าฯ ก็เลยทำให้เราไม่สามารถควบคุมอะไรได้”

วันรุ่งขึ้น ผมจะขึ้นเครื่องบินกลับ เขาไม่ให้ขึ้น เขากลัวผมกลับเข้าไทย ถ้าผมกลับเสร็จผมแน่ ผมโดนลอบยิงตั้งหลายครั้งยังไม่ตาย ไม่กลัว พอเข้าไม่ได้ ก็โทรหาเพื่อนผม ก็ว่าเครื่องบินไอยูนี่ จะไปไหนก็บินไปได้เลย ก็เลยลองดูว่ายังไม่ไปไหน พอผมบอกจะไปลงอังกฤษ ก็ไปได้ ก็ค้นใหญ่เลย ก็ไม่มีปัญหาอะไร”

 

โทนี กล่าวต่อว่า หลังจากนั้น ก็มีการบุก ไปตรวจ ไปค้น ที่นั่นที่นี่ เลยโทรไปหาเลขาคมช. ว่านี่ยังไม่ถึง 24 ชั่วโมง จะบุกกันแบบนี้เลยหรอ เขาจะบุกเข้าบ้านผม ผมก็บอกว่า ถ้าบุกเข้าบ้านผม ผมก็ยิงเลยนะ ผมก็มีทหารในบ้าน ก็เลยหยุด ไม่ได้เข้าไป ผมเป็นลูกผู้ชายอะ จบเป็นจบ

บางคนถามผมว่า ทำไมไม่ตั้งรัฐบาลพลัดถิ่น ต้องเข้าใจว่า รัฐบาลพลัดถิ่น สมัยนี้กับสมัยก่อน ไม่เหมือนกัน ผมไม่อยากให้เยิ่นเย้อ นึกว่าปฏิวัติแล้ว จะทำอะไรที่ฉลาดๆ แต่กลายเป็นว่า ก็โง่จนถึงทุกวันนี้”

 

“ตอนแรกที่ผมจะกลับ ผมยังโทรบอกสนธิ ว่าท่านผบ. ผมลูกผู้ชาย จบเป็นจบ แต่อย่ากลั่นแกล้งผมทางการเมือง ผมไม่มียอม ท่านยังครับผมๆ อยู่เลย”