‘อาลีบาบา’ เดินกลยุทธ์หนุน 'ผู้ค้าไทย' ก้าวสู่เวที ‘อีคอมเมิร์ซข้ามแดน’

‘อาลีบาบา’ เดินกลยุทธ์หนุน 'ผู้ค้าไทย' ก้าวสู่เวที ‘อีคอมเมิร์ซข้ามแดน’

โลกธุรกิจยุคใหม่ ที่ตลาดมีความผันผวน เปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา การเติบโตเพียงภายในประเทศอาจไม่เพียงพออีกต่อไป เปิดบทสัมภาษณ์ "ซาแมนต้า สุริวัณ ตึ๊ง" ผู้บริหารฝ่ายกลยุทธ์ อาลีบาบา ถึงมุมมองใหม่ และเทรนด์สำคัญของอีคอมเมิร์ซ

โลกธุรกิจยุคใหม่ ที่ตลาดมีความผันผวน เปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา การเติบโตเพียงภายในประเทศอาจไม่เพียงพออีกต่อไป...

ซาแมนต้า สุริวัณ ตึ๊ง หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์และปฏิบัติการ Alibaba.com ประเทศไทย แสดงทัศนะว่า ทุกอย่างกำลังมุ่งไปสู่ดิจิทัล  หากมีตัวตนบนโลกออนไลน์จะสามารถเข้าถึงดีมานด์ได้ทั่วถึงมากกว่าการเป็นผู้เล่นที่อยู่เฉพาะบนออฟไลน์เพียงอย่างเดียว

ทุกวันนี้อุตสาหกรรมอีคอมเมิร์ซเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน ด้วยเทคโนโลยีกลายเป็นช่องทางและเครื่องมือที่ช่วยให้ธุรกิจมีทางรอด สามารถออกไปแข่งขันได้ในตลาดระดับโกลบอล ขณะเดียวกันเป็นโอกาสที่ดีที่จะเข้าไปฉวยเพื่อพัฒนาธุรกิจให้เติบโตในระยะยาว

“อีคอมเมิร์ซกำลังเติบโต การเข้าสู่ธุรกิจบีทูบีระดับโกลบอลอาจเป็นเรื่องที่ผู้ประกอบการไม่ถนัด ทว่ามีความจำเป็นที่จะต้องนำเข้าไปในแผนกลยุทธ์เพื่อสร้างการเติบโตแบบยั่งยืนในระยะยาว”

ชี้ไทยศักยภาพเติบโตสูง

ผู้บริหารอาลีบาบาวิเคราะห์ว่า ผู้ประกอบการไทยมีศักยภาพที่จะเติบโตในเวทีการค้าระดับโลกที่สูงมาก โดยมีสินค้ายอดนิยม 5 หมวดคือ อาหารและเครื่องดื่ม อาหารแปรรูป ขนม, สินค้าทางการเกษตร, ความงาม ผลิตภัณฑ์ดูแลผิว, สินค้าเพื่อสุขภาพ, และอุปกรณ์ตกแต่งสวน 

ที่ผ่านมา แต่ละประเทศจะมีจุดเด่นที่แตกต่างกันไป ส่วนสินค้าจากไทยหลักๆ ที่เป็นที่ยอมรับ แข่งขันได้ดี และมีนวัตกรรมจะเป็นกลุ่มอาหารและสินค้าทางการเกษตร ช่วงเดือน ม.ค.-ธ.ค 2563 การเข้ามาสมัครเป็นสมาชิกของผู้ประกอบการไทยเติบโตมากถึง 45%

อย่างไรก็ดี สิ่งที่เกิดขึ้นในปี 2663 ทำให้มายเซ็ตผู้บริโภคเปลี่ยนไป มีความต้องการสินค้าที่ดูคุ้มค่า ให้ความสำคัญกับการดูแลรักษาสุขภาพ มีมุมมองใหม่ๆ ไปถึงเรื่องการรักษาสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืน 

นอกจากนี้ เทรนด์ที่น่าสนใจพบด้วยว่าผู้ซื้อในตลาดระดับโกลบอลมีอายุที่น้อยลง มีความคุ้นชินกับการใช้เทคโนโลยี โดยกว่าครึ่งหนึ่งอายุน้อยกว่า 34 ปี กล่าวได้ว่าไม่ใช่แค่ผู้บริโภคทั่วไปเท่านั้นที่คุ้นเคยกับการซื้อสินค้าผ่านอีคอมเมิร์ซ แต่บายเออร์ทั่วโลกต่างก็มองหาสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ จึงเป็นโอกาสและเวลาที่สำคัญสำหรับเอสเอ็มอีในการก้าวเข้ามา เพื่อปูทางก้าวผ่านวิกฤติและฟื้นตัวได้อย่างเข้มแข็งกว่าเดิม

ชู ‘อีโคซิสเต็ม’ ครบวงจร

สำหรับอาลีบาบา แนวทางการทำธุรกิจครึ่งปีหลังเดินหน้าให้บริการเครื่องมือทางดิจิทัลที่จะช่วยสนับสนุนการเติบโตของผู้ค้าออนไลน์ ให้สามารถออกไปทำตลาดระดับโลก ด้วยเป็นส่วนหนึ่งของเครืออาลีบาบามั่นใจว่ามีจุดแข็งด้านเทคโนโลยี รวมถึงเครือข่ายอีโคซิสเต็มที่ครบวงจร

บริษัทเน้นการอำนวยความสะดวกให้ผู้ขายสามารถเข้าถึงเครื่องมือดิจิทัลที่สามารถทำได้จากทุกดีไวซ์ทั้งเว็บเบสและโมบายแอพพลิเคชั่น รองรับได้ทุกอุปกรณ์ มีบริการภาษาไทย ด้านผู้ซื้อมีความสะดวกมากที่สุดสามารถค้นหาสินค้าได้ง่ายผ่านการเสิร์ช รวมถึงการค้นหาด้วยรูปภาพ

นอกจากนี้ มีแผนเพิ่มการสนับสนุนทางการตลาด ทำให้การขายสอดคล้องไปกับความต้องการ จัดออนไลน์เทรดโชว์ เมกะแคมเปญ การอบรมผ่านออนไลน์ ซึ่งจะทำให้มือใหม่เริ่มต้นธุรกิจออนไลน์ได้โดยใช้เวลาไม่นาน มากกว่านั้นเพิ่มเซอร์วิสพาร์ทเนอร์ในท้องถิ่นเพื่อทำให้การให้บริการเข้าถึงได้มากขึ้น

ไฮไลต์เช่น โครงการอบรมออนไลน์สำหรับซัพพลายเออร์ที่เพิ่งเข้าร่วมแพลตฟอร์ม ซึ่งออกแบบมาเพื่อช่วยให้สมาชิกใหม่คุ้นเคยกับแพลตฟอร์มและเข้าใจธุรกิจอีคอมเมิร์ซมากขึ้น

เดินแผนเพิ่มลงทุนไทย

เธอเผยว่า ด้านมาร์เก็ตติ้งโซลูชั่น นำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์(เอไอ) มาช่วยวิเคราะห์ข้อมูลและสนับสนุนการขาย พร้อมแนะนำแนวทางการจัดทำแพ็คเกจที่ทำให้ขายสินค้าได้ โดยร้านค้าสามารถเข้ามาเริ่มต้นดำเนินการและพร้อมขายได้ทันทีภายใน 60 วัน

บทบาทของอาลีบาบามุ่งเป็นมาร์เก็ตเพลสที่สนับสนุน “Global Buy” และ Global Sale” พร้อมมีข้อมูลแบบอินไซต์ที่จะช่วยผู้ประกอบการเติบโตในโลกออนไลน์ โดยเฉพาะธุรกิจขนาดเล็กโดยไม่จำเป็นต้องใช้เงินลงทุนจำนวนมาก การทำตลาดรูปแบบบีทูบีในระดับโกลบอลจะมีส่วนทำให้ธุรกิจฟื้นตัวได้ดีขึ้น เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดีกว่าไม่ยอมออกมาทำอะไรเลย

หน้าที่ของเราคือเข้าไปช่วยลดปัญหา ลดเวลาในการเริ่มต้นธุรกิจ รวมไปถึงการวางแผนกระบวนการ วิธีการบริหารจัดการ และผลการดำเนินงานที่สามารถคาดหวังได้เมื่อทำธุรกิจออนไลน์

อาลีบาบาเชื่อว่า ตลาดไทยมีศักยภาพที่จะเติบโตได้สูงมาก ดังนั้นมีแผนเข้ามาเพิ่มการลงทุนและการสนับสนุนที่มากขึ้นต่อเนื่องในทุกๆปี ขณะเดียวกันเดินหน้าทำงานร่วมกับรัฐบาลไทย ผู้ค้า พันธมิตรระดับท้องถิ่น คาดว่าธุรกิจจะสามารถเติบโตได้ไม่ต่างจากปีที่ผ่านมา

หลังจากนี้ จะพยายามพัฒนาบริการให้ครอบคลุมมากขึ้น อนาคตเตรียมร่วมมือกับพันธมิตรขยายการให้บริการที่ครอบคลุมด้านโลจิสติกส์และฟูลฟิวเมนท์ด้วย