'พาณิชย์' ถกทูตฯ แก้ส่งออกผลไม้

'พาณิชย์' ถกทูตฯ แก้ส่งออกผลไม้

กระทรวงพาณิชย์ระดมทูตพาณิชย์แก้ปมโลจิสติกส์ส่งออกผลไม้สะดุด ผวาฉุดยอดขายทำในประเทศล้นตลาด ย้ำดีมานด์ตลาดยังโตต่อเนื่อง

นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ในวันนี้(28 ก.ค.) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์

 

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  เป็นประธานการประชุมเรื่องการส่งออกผลไม้ร่วมกับผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (ทูตพาณิชย์) และทูตเกษตร ผ่านระบบออนไลน์ เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาการส่งออกสินค้าผลไม้ ซึ่งขณะนี้เผชิญความยากลำบากการขนส่งและโลจิสติกส์เนื่องจากปัญหาโควิดระบาด ทั้งประเทศที่เป็นทางผ่าน ได้แก่ สปป.ลาวและเวียดนาม ขณะที่ประเทศปลายทางอย่างจีน ก็มีความเข้มงวดการตรวจโรคก่อนผ่านแดนทำให้การส่งออกล่าช้าและเสี่ยงที่สินค้าจะเน่าเสีย

 

     เบื้องต้น จะพิจารณาหาแนวทางแก้ปัญหาด้วยการระดมสถานการณ์การขนส่งผ่านแดนในช่องทางต่างๆ ซึ่งพบว่ามีบางช่องทางหรือด่านการค้าที่ยังเปิดดำเนินการซึ่งอาจเป็นทางเลือกในการขนส่งสินค้าได้  นอกจากนี้ ได้เชิญภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง เช่น สมาคมสมาพันธ์โลจิสติกส์ไทย รวมถึงผู้ส่งออกผลไม้ มาร่วมรับฟังและกำหนดแนวทางแก้ปัญหาร่วมกัน

 

นายสมเด็จ กล่าวอีกว่า ทิศทางความต้องการสินค้าในตลาดปลายทางในกลุ่มสินค้าผลไม้ โดยเฉพาะในตลาดจีนยังมีแนวโน้มที่สูงมากเนื่องจากจีนมีเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งและสมารถฟื้นตัวจากโดวิดได้เร็ว

 

“ตลาดปลายทางถือว่าดีมานด์ยังดีอยู่มาก แต่เราจะขนส่งไปให้ถึงมืออย่างไร เรื่องนี้ต้องมาคุยกัน เพราะอย่างเวียดนามที่มีการปิดด่านท้องถิ่น คงเปิดแต่เฉพาะด่านการค้าสากลจริงๆ ทำให้เกิดการกระจุกตัว ปริมาณสินค้ารอผ่านด่านมีจำนวนมากและผลไม้ไทยก็เป็นหนึ่งในนั้นด้วย”

 

เมื่อเร็วๆนี้ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดตัวโครงการเชื่อมโยงโลจิสติกส์การเกษตรสู่การส่งออก เวทีส่งเสริมการพัฒนาแนวทางการบริหารจัดการสินค้าเกษตรด้วยระบบโลจิสติกส์ยุคใหม่ โดยนางสาววัลภา สถิรชวาล ประธานสมาพันธ์โลจิสติกส์ไทย กล่าวว่าได้นำเทคโนโลยีมาพัฒนาแพลตฟอร์ม โลจิสติกส์ขึ้นเพื่อช่วยอำนวยความสะดวกให้กับเกษตรกรและลดอุปสรรคการประกอบธุรกิจด้วย