“จุรินทร์”ลุยแก้ปัญหามังคุดใต้เหตุขาดแรงานเก็บมังคุด

“จุรินทร์”ลุยแก้ปัญหามังคุดใต้เหตุขาดแรงานเก็บมังคุด

“จุรินทร์ “ลุยแก้ปัญหาแรงงานขาด ปลดล็อกนำ แรงงานข้ามจังหวัดและ"ล้ง" เข้ารับซื้อมังคุดใต้ พรประสานกองทัพช่วยรับซื้อไปบริโภค พร้อมเร่งผลักดันการส่งออก เผย ตลาดต่างประเทศยังมีความต้องการสูง

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงการแก้ไขปัญหาราคามังคุดภาคใต้ตกต่ำ ว่า เดือนก.ค.-ก.ย.เป็นช่วงฤดูกาลมังคุดภาคใต้ที่ออกสู่ตลาด แต่ราคาตกต่ำเนื่องจากปัญหาโควิด มีการล็อกดาวน์หลายพื้นที่ทำให้ล้งไม่สามารถเข้าไปรับซื้อในพื้นที่ได้ เพราะถ้าไปต้องนำแรงงานเก็บคัดลงกล่องไปด้วย จึงเป็นปัญหา

ตนจึงได้ประสานความร่วมมือกับกระทรวงเกษตรฯ ผู้ว่าราชการจังหวัดและแรงงานจังหวัดในการแก้ไขปัญหานี้ โดยขณะนี้อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ได้ประสานผู้ว่าราชการจังหวัดแก้ปัญหาเรื่องแรงงาน ซึ่งแรงงานส่วนใหญ่อยู่ภาคตะวันออก จึงได้มีการหารือกับผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี ขอความกรุณาอำนวยความสะดวกในการเคลื่อนย้ายแรงงานไปกับล้งเพื่อไปรับซื้อมังคุดที่นครศรีธรรมราช ภายใต้มาตรการกำกับดูแลการย้ายแรงงานข้ามจังหวัดในสถานการณ์โควิด

162727578228

 

ถ้าล้งไหนต้องการนำแรงงานออกจากจังหวัดจันทบุรีก็ประสานแรงงานจังหวัดจันทบุรีซึ่งรับนโยบายแล้ว และนำเข้าจังหวัดปลายทางก็ประสานแรงงานนครศรีธรรมราชซึ่งพาณิชย์จังหวัดช่วยประสานอยู่ทั้ง 2 จังหวัดนี้ ตอนนี้มีมาตรการเสริมในการให้เงินอุดหนุนช่วยเหลือในเรื่องของการจัดทำกล่องฟรี 200,000 ใบให้ไปรษณีย์เป็นตัวกลาง ถ้าเกษตรกรขายออนไลน์ได้ก็ไปบรรจุกล่องที่ไปรษณีย์ได้เลยมีกล่องฟรีของกระทรวงพาณิชย์อยู่ โดยค่าส่งฟรี ค่ากล่องฟรี ขอให้มีสติกเกอร์จากกรมการค้าภายใน สามารถขอได้ที่พาณิชย์จังหวัด ถ้าในนามกลุ่มประสานงานได้ไม่ยาก จะเป็นส่วนช่วยอีกทาง 

นอกจากนั้นกระทรวงพาณิชย์ประสานกับกองทัพบก สถานีโทรทัศน์ ททบ.5 จัดกิจกรรมรณรงค์บริโภค ให้ค่ายทหารที่อยู่ในภาคใต้ลงไปช่วยรับซื้อ สำหรับเกรดรองหรือเกรดคละเป็นการเพิ่มดีมานด์ในพื้นที่รวมทั้งเปิดจุดขายหน้าค่ายเป็นอีกหนึ่งในมาตรการเสริมด้วย 

" ทั้งนี้จะได้เปิดล้งรับซื้อได้ ราคาจะไม่กดลงไปมาก ตอนนี้เริ่มดำเนินการแล้ว จากนี้จะมีล้งไปมากขึ้น เราไม่มีปัญหาตลาดต่างประเทศเพราะขยายตัวเกือบ 500% ในการส่งไปจีน ไปเวียดนาม และมีตลาดใหม่อีกเยอะ เช่น ล่าสุดทางจากการพูดคุยกับทูตประเทศชิลีก็บอกว่า ต้องการนำเข้าบลองกองกับมังคุด เพิ่มเติม ปัญหาขณะนี้ คือแรงงานของเรากับสถานการณ์โควิดในประเทศที่ต้องแก้และอำนวยความสะดวกให้ล้งเข้าไปรับซื้อให้มากที่สุดเพื่อเร่งดำเนินการส่งออก รวมทั้งได้ประสานผู้ส่งออกให้ไปตั้งจุดรับซื้อด้วยตนเอง แต่ต้องได้รับการอำนวยความสะดวกเรื่องเคลื่อนย้ายแรงงานข้ามจังหวัด ตนได้พูดกับ ครม.ไป 2-3 รอบแล้ว ท่านนายกฯก็สั่งการให้ " นายจุรินทร์ กล่
รายงานข่าวกระทรวงพาณิชย์ กรมการค้าภายในระบุว่า ก่อนหน้านี้ นายจุรินทร์ ลงพื้นที่ จ.นครศรีธรรมราช เมื่อวันที่ 29 พ.ค.64 เพื่อจัดการเชิงรุกก่อนผลผลิตออกสู่ตลาด รับฟังปัญหาจากเกษตรกร และมีข้อสั่งการให้ช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกมังคุดล่วงหน้าทั้งเรื่องแรงงาน การจัดระเบียบล้ง การขึ้นทะเบียนล้ง รวมทั้งบังคับใช้กฎหมายกำกับดูแลการซื้อขายให้เป็นธรรมต่อเกษตรกร โดยเฉพาะการให้ล้งต้องปิดป้ายแสดงราคารับซื้อตั้งแต่ 8 โมงเช้าของทุกวัน และยังให้ติดตราสินค้ามังคุดจังหวัดนครศรีธรรมราชเพื่อป้องกันการสวมสิทธิ การออกใบรับรองGAPและGMP ก็ได้สั่งการปลัดกระทรวงเกษตรมอบหมายผู้มีอำนาจในการบริหารการตรวจรับรองในพื้นที่ และเร่งดำเนินการตรวจรับรองโดยเร็ว
นอกจากนี้มาตรการเสริม คือ สนับสนุนค่าบริหารจัดการในการรวบรวมผลไม้เพื่อการส่งออก กก.ละ 5 บาท เสริมสภาพคล่องโดยชดเชยดอกเบี้ยในอัตรา 3% ระยะเวลา 6 เดือนให้องค์กรเกษตรกรและผู้ประกอบการ เพื่อรวบรวมรับซื้อผลไม้ จัดกิจกรรมจับคู่เจรจาธุรกิจสินค้าผลไม้สดแปรรูปและผลิตภัณฑ์เกษตรเพื่อรองรับฤดูกาลผลไม้ ภาคใต้ในรูปแบบออนไลน์ (OBM) และมาตรการทางกฎหมายพ.ร.บ. ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542 เพื่อปิดป้ายแสดงราคารับซื้อของล้งตั้งแต่ 8.00 น.  พ.ร.บ. มาตราชั่งตวงวัด พ.ศ. 2542 ตรวจสอบ จับกุม การโกงน้าหนักและการดัดแปลงเครื่องชั่ง พ.ร.บ. การแข่งขันทางการค้า พ.ศ. 2560 สำนักงานคณะกรรมการแข่งขันทางการค้าป้องปราม พฤติการณ์การใช้อำนาจผูกขาดโดยไม่ชอบทางการค้า การฮั้ว และการปฏิบัติการทางการค้าที่ไม่เป็นธรรมควบคู่ด้วย