พระหนีตายกลางดึก กุฏิไฟไหม้รับวันเข้าพรรษา คาดจุดธูปเทียนบูชา

วุ่นเมืองเชียงใหม่ พระหนีตายกลางดึก กุฏิไฟไหม้รับวันเข้าพรรษา คาดจุดธูปเทียนบูชา

เมื่อคืนที่ผ่านมา เกิดเหตุเพลิงกำลังโหมลุกไหม้บริเวณชั้น 2 ของอาคารศูนย์สืบสานศิลปวัฒนธรรม วัดปันเสา (ข้างโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่) ต.สุเทพ อ.เมืองเชียงใหม่ เมื่อช่วง 02:00 น. (26ก.ค.) หลังจากเกิดเหตุทางศูนย์วิทยุงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลนครเชียงใหม่ ได้ระดมรถน้ำดับเพลิงจำนวน 4 คัน พร้อมด้วยกำลังเจ้าหน้าที่ดับเพลิงและอาสากู้ภัยในเขตอำเภอเมืองเชียงใหม่ เข้าควบคุมเพลิง


เมื่อมาถึงพบว่าบริเวณชั้น 2 ของอาคารซึ่งเป็นกุฏิของพระลูกวัด เพลิงกำลังโหมลุกไหม้อย่างหนักและกำลังจะลุกลาม ทางเจ้าหน้าที่ดับเพลิงรีบฉีดน้ำสกัดเพลิงใช้เวลาประมาณ 20 นาทีก็สามารควบคุมเพลิงเอาไว้ได้ โดยจากการตรวจสอบเบื้องต้นไม่พบผู้บาดเจ็บแต่อย่างใด แต่ภายในชั้น 2 ของอาคารซึ่งเป็นกุฏิจำวัดของพระลูกวัด ได้มีทรัพย์สินเครื่องใช้ไฟฟ้า โต๊ะหมู่บูชา พระประธาน ถูกเพลิงไหม้ได้รับความเสียหาย

จากการสอบถามพระลูกวัดท่านหนึ่งที่จำกุฏิอยู่บริเวณชั้น 2 ของอาคารได้เปิดเผยว่าขณะเกิดเหตุกำลังนอนจำวัดอยู่ก็ได้กลิ่นไหม้จากด้านนอกห้อง บริเวณโซนโต๊ะหมู่บูชาหน้าพระประธาน จึงได้เดินออกมาดูก็ปรากฎว่าเพลิงกำลังโหมลุกไหม้ จึงได้ไปปลุกพระด้วยที่จำวัดอยู่อีกห้องหนึ่ง จากนั้นได้ใช้อังสะ ชุบน้ำคลุมศรีษะแล้วเดินฝ่ากลุ่มควันและกองเพลิงทั้งๆที่ไม่ได้ใส่รองเท้า วิ่งหนีตายลงมายังชั้นล่าง

โชคดีที่หนีออกมาได้ทันไม่งั้นคงไม่รอดจากเหตุการณ์เพลิงไหม้ในครั้งนี้ ส่วนที่บริเวณจุดต้นเพลิงไหม้นั้นทางพระลูกวัดได้บอกว่าเป็นโต๊ะหมู่บูชา ก่อนหน้านี้ได้มีเป็นวันเข้าพรรษา โดยมีการจุดธูปเทียนบูชาพระประธาน เนื่องในวันเข้าพรรษา คาดว่าน่าจะเป็นสาเหตุในการเกิดเพลิงไหม้ในครั้งนี้


อย่างไรก็ตาม หลังจากเกิดเหตุทางพนักงานสอบสวน สภ.ภูพิงคราชนิเวศน์เมืองเชียงใหม่ ได้รุดมาตรวจสอบจุดเกิดเหตุและได้กันพื้นที่เอาไว้ก่อนที่จะมีการประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจพิสูจน์หลักฐานเข้ามาตรวจสอบหาสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้ในครั้งนี้ต่อไป