โควิดหนุนยอดส่งออก‘บะหมี่’เกาหลีครึ่งปีแรกพุ่งทุบสถิติ

โควิดหนุนยอดส่งออก‘บะหมี่’เกาหลีครึ่งปีแรกพุ่งทุบสถิติ

ข้อมูลล่าสุดชี้ การส่งออกบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเกาหลีใต้สูงสุดเป็นประวัติการณ์ช่วงครึ่งแรกของปี 64 อานิสงส์จากการแพร่ระบาดของโควิด

สำนักข่าวยอนฮัปรายงานข้อมูลจากกรมศุลกากรเกาหลีใต้ ระหว่างเดือน ม.ค.-มิ.ย. เกาหลีใต้ซึ่งมีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 4 ของเอเชีย ส่งออกบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป หรือ “รามยอน” 319.68 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 5.8% จากช่วงเดียวกันของปี 2563 ที่มีมูลค่า 302.8 ล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ตาม อัตราการเติบโตในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ยังต่ำกว่าครึ่งแรกของปี 2563 ที่โตถึง 37.4% อยู่มาก เนื่องจากการส่งออกไปจีนปลายทางใหญ่สุดลดลง 15.8% เหตุผลอื่นๆ ที่ทำให้การส่งออกลดลง เช่นเป็นการการเปรียบเทียบจากฐานที่สูงในปีก่อน และการส่งออกเกิดปัญหาคอขวดเนื่องจากขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์

กระนั้นมูลค่าการส่งออกที่เพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่งในช่วงครึ่งแรกของปีนี้เป็นผลจากบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปของเกาหลีได้รับความนิยมไปทั่วโลก เป็นอาหารจานด่วนในยุคโควิดระบาดที่ประชาชนต้องอยู่กับบ้าน 

 รวมทั้งอานิสงส์จากการส่งออก Chapaguri (จาปากูรี) อาหารจานเด็ดจากภาพยนตร์รางวัลออสการ์ “Parasite” เป็นการผสมบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเกาหลี 2 รส 2 ยี่ห้อ(แต่ของบริษัทเดียวกัน) อันเป็นที่นิยมมากในเกาหลี ได้แก่Chapagetti (ชาปาเก็ตตี้ หรือจาปาเก็ตตี้) ซึ่งเป็นบะหมี่แห้งรสซอสถั่วดำ กับ Neoguri (นอกูรี) ซึ่งเป็นบะหมี่น้ำรสอาหารทะเลชนิดเผ็ด

หากพิจารณาตลาดใหญ่ จีนเป็นตลาดส่งออกบะหมี่เกาหลีรายใหญ่สุด มูลค่า 68.13 ล้านดอลลาร์ ตามด้วยสหรัฐ 37.3 ล้านดอลลาร์ ญี่ปุ่น 33.02 ล้านดอลลาร์ ไต้หวัน 16.21 ล้านดอลลาร์ และฟิลิปปินส์ 12.05 ล้านดอลลาร์ ส่วนการนำเข้าบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปในช่วงเดียวกันอยู่ที่ 4.69 ล้านดอลลาร์