โอลิมปิกไม่ช่วย! คะแนนนิยมนายกฯ ญี่ปุ่นต่ำสุด

โอลิมปิกไม่ช่วย!  คะแนนนิยมนายกฯ ญี่ปุ่นต่ำสุด

คะแนนนิยมในตัวนายกฯ ญี่ปุ่นร่วงลง 9% เหลือ34% ต่ำสุดนับตั้งแต่รับตำแหน่งเมื่อเดือน ก.ย.ปีก่อน บดบังความหวังใช้โตเกียวโอลิมปิกหนุนเรตติงก่อนการเลือกตั้งทั่วไปปีนี้

หนังสือพิมพ์ธุรกิจรายวัน “นิกเคอิ” สำรวจความคิดเห็นประชาชนระหว่างวันที่ 23-25 ก.ค.ผู้ให้ข้อมูล 2 ใน 3 กล่าวว่า การฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของญี่ปุ่นยังทำได้ไม่ดี

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า โครงการฉีดวัคซีนของญี่ปุ่นเริ่มต้นช้า วัคซีนมาช้า ปัจจุบันประชาชนที่ฉีดครบแล้วมีไม่ถึง 1 ใน 4

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ ซูกะ ต้องการควบคุมโควิดให้ได้ พร้อมๆ กับดูความสำเร็จของโตเกียวเกมส์และจัดเลือกตั้งทั่วไป แต่ต้องฝันสลายเมื่อจำนวนผู้ติดเชื้อพุ่งสูงขึ้นจนต้องประกาศภาวะฉุกเฉินครั้งที่ 4 ในกรุงโตเกียว การแข่งขันแทบทุกสนามห้ามมีผู้ชม

วานนี้ (25 ก.ค.) ซึ่งเป็นวันที่ 3 นับตั้งแต่เปิดการแข่งขัน กรุงโตเกียวมีผู้ติดเชื้อ 1,763 คน ชาวญี่ปุ่นจำนวนมากเกรงว่า การที่นักกีฬาและเจ้าหน้าที่หลั่งไหลกันเข้ามามากอาจทำให้การติดเชื้อเพิ่ม ผลสำรวจล่าสุดจากนิกเคอิ ผู้ให้ข้อมูล 31% กล่าวว่า ควรยกเลิกหรือเลื่อนการแข่งขันอีกครั้ง

นายซูกะขึ้นมาเป็นนายกฯ หลังจากนายชินโซ อาเบะ ลาออกอ้างปัญหาสุขภาพ หลังจากดำรงตำแหน่งมาเกือบ 8 ปี จนได้ชื่อว่าเป็นนายกฯ ยาวนานที่สุดของญี่ปุ่น

ส่วนนายซูกะจะหมดวาระประธานพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลในเดือน ก.ย.นี้  ถึงเดือน พ.ย.ต้องมีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร

เมื่อนิกเคอิถามว่า อยากให้ใครเป็นนายกฯ คนต่อไป นายทาโร โคโน รัฐมนตรีผู้ดูแลการฉีดวัคซีนมีคะแนนนำมาเป็นอันดับหนึ่ง แต่คะแนนนิยมลดลง 4% มาอยู่ที่ 19% เท่ากับชิเกรุ อิชิบะ อดีตรัฐมนตรีกลาโหม ตามด้วยชินจิโร โคอิซูมิ รัฐมนตรีสิ่งแวดล้อม และนายอาเบะ ด้วยคะแนน 12% และ 6% ตามลำดับ ขณะที่นายซูกะอยู่อันดับ 5