ผบ.ทบ. ปรับ 37 รพ.ทหาร ดูแลผู้ป่วยโควิด รองรับ 3,600 เตียง

ผบ.ทบ. ปรับ 37 รพ.ทหาร ดูแลผู้ป่วยโควิด รองรับ 3,600 เตียง

กองทัพบก ปรับ โรงพยาบาลค่ายทุกแห่งเป็น โรงพยาบาลสนาม ดูแลผู้ป่วยโควิดในจังหวัด ตามคำสั่ง นายกฯ รองรับได้ 3,600 เตียง

26 ก.ค.2564 พลโท สันติพงศ์ ธรรมปิยะ โฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า จากสถานการณ์โควิด-19 ล่าสุด  ซึ่งทุกส่วนกำลังช่วยกันนำผู้ติดเชื้อเข้าสู่กระบวนการรักษา โดยนายกรัฐมนตรี มีบัญชาให้หน่วยงานภาครัฐจัดชุดเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจคัดกรองช่วยเหลือและรับผู้ติดเชื้อเข้าสู่โรงพยาบาล  การจัดเตรียมพื้นที่เพิ่มเติมเพื่อคัดแยก พักคอย ก่อนส่งเข้าสถานพยาบาล พร้อมกับให้ดำเนินการปรับสโมสรทหารและใช้สถานที่ของหน่วยทหารจัดทำเป็นพื้นที่พักคอย รวมทั้งการเพิ่มโรงพยาบาลสนามโดยใช้ศักยภาพของโรงพยาบาลค่ายของเหล่าทัพดำเนินการนั้น

ล่าสุด พลเอก ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก ได้สั่งการให้ ศูนย์บริหารสถานการณ์ โควิด-19กองทัพบก  กรมแพทย์ทหารบก และทุกกองทัพภาค เร่งดำเนินการตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี ทันที  โดยเฉพาะการปรับการบริหารจัดการโรงพยาบาลค่ายทุกแห่งและโรงพยาบาลสนามเดิมที่เตรียมไว้ทั้งหมดให้เป็นโรงพยาบาลสนามกองทัพบกประจำพื้นที่หรือจังหวัด  เป็นโรงพยาบาลรองรับการให้บริการผู้ป่วยติดเชื้อในจังหวัดอย่างเต็มรูปแบบ  โดยทำงานร่วมกับสาธารณสุขจังหวัดในการรับและรักษาผู้ติดเชื้อ  เพื่อให้การบริการประชาชนในสถานการณ์โควิดในแต่ละจังหวัดได้เต็มศักยภาพและทันต่อการแพร่ระบาดที่กำลังเกิดขึ้นในขณะนี้ โดยใช้บุคลากรทางการแพทย์ของกองทัพบกร่วมกับสาธารณสุขประจำพื้นที่ดูแลผู้ป่วยและผู้ติดเชื้อ ทั้งนี้โรงพยาบาลกองทัพบก 37 แห่งมีความพร้อมสามารถรองรับผู้ป่วยโควิดได้ถึง 3,600 เตียง

อีกทั้งในปัจจุบันโรงพยาบาลค่ายของกองทัพบกยังรับหน้าที่เป็นสถานพยาบาลที่ดูแลให้คำปรึกษาแก่ผู้ติดเชื้อ COVID-19 ที่แยกกักตัวที่บ้าน” Home isolation “ในแต่ละจังหวัดอีกด้วย

นอกจากนี้ กองทัพบกกำลังเร่งปรับและเตรียมสถานที่ สโมสรทหารบก เพื่อจัดตั้งศูนย์ สำหรับคัดแยกผู้ติดเชื้อและพักรอ ก่อนที่จะส่งตัวเข้ารับการรักษาที่ รพ.สนามกองทัพบกและรพ.สนามในพื้นที่ กทม.ต่อไป

สำหรับโรงพยาบาลค่ายของกองทัพบกทุกแห่ง ที่ได้ปรับเป็นโรงพยาบาลสนามกองทัพบกประจำจังหวัด ล่าสุดเปิดรับดูแลผู้ติดเชื้อโควิดแล้ว 17 แห่ง มีผู้ป่วยเข้ารับการรักษาแล้ว 1,466 คน (24 กรกฎาคม 64) โดยในพื้นที่ กทม. มีโรงพยาบาลสนามกองทัพบก เปิดรับการรักษาดูแลผู้ป่วย 2 แห่งได้แก่ รพ.สนามกรมทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยานที่1 (300ตียง) , รพ.สนามมณฑลทหารบกที่ 11 (178เตียง)

ส่วนในพื้นที่ภาคกลาง กองทัพภาคที่ 1 เปิดรับดูแลจำนวน 7 แห่ง (รพ.สนามกรมพลาธิการทหารบก จ.นนทบุรี,รพ.สนามศูนย์การทหารราบ จ.ประจวบคีรีขันธ์, รพ.สนามกองพันเสนารักษ์ที่1 จ.ลพบุรี, รพ.สนามมณฑลทหารบกที่ 19 จ.สระแก้ว,รพ.สนามกรมการทหารช่าง จ.ราชบุรี ,รพ.สนามมณฑลทหารบกที่17 จ.กาญจนบุรี ,รพ.สนามมณฑลทหารบกที่ 18 จ.สระบุรี) , 

ภาคอีสาน กองทัพภาคที่ 2จำนวน   4 แห่ง (รพ.สนามมณฑลทหารบกที่28 จ.เลย ,รพ.สนามกองพันเสนารักษ์ที่6 จ.ร้อยเอ็ด ,รพ.สนามหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่26 จ.บุรีรัมย์ ,รพ.สนาม กองพันทหารราบที่3กรมทหารราบที่16 จ.ยโสธร) , 

ภาคเหนือ กองทัพภาคที่3 รับผู้ป่วยแล้ว 2แห่ง(รพ.สนามมณฑลทหารบกที่ 310 จ.ตาก,รพ.สนาม มณฑลทหารบกที่35จ.อุตรดิตถ์)  ,

ภาคใต้ กองทัพภาคที่4รับผู้ป่วยแล้ว รวม 5 แห่ง(รพ.สนามกองพันทหารราบที่3 กรมทหารราบที่5 จ.สงขลา,รพ.สนามกรมสนับสนุนกองพลทหารราบที่15 จ.สงขลา,รพ.สนามกองพลพัฒนาที่ 4 จ.สงขลา,รพ.สนามกองพันทหารราบที่2 กรมทหารราบที่25 จ.ระนอง,รพ.สนามกองพันทหารราบที่1 กรมทหารราบที่15 จ.กระบี่)

โดยผู้ติดเชื้อโควิดสามารถติดต่อเข้ารับการรักษาและขอความช่วยเหลือผ่าน ศูนย์ประสานงานต้านภัยโควิดกองทัพบกได้ตลอด 24 ชม. CALL CENTER โทร 02-092-7766  และ 088-984-7605-10