รมว.สธ.อังกฤษเตือนอย่าหงอให้โควิดเจอกระแสตีกลับ

 รมว.สธ.อังกฤษเตือนอย่าหงอให้โควิดเจอกระแสตีกลับ

รมว.สาธารณสุขอังกฤษถูกกล่าวหาว่าดูถูกเหยื่อโควิด จากการขอให้ประชาชนฉีดวัคซีนแล้วเรียนรู้อยู่ร่วมกับไวรัสแทนที่จะสยบยอม

ตามที่นายซาจิด จาวิด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขอังกฤษ ทวีตข้อความเมื่อวันเสาร์ (24 ก.ค.) ว่าเขาหายจากโควิดแล้ว ตรวจสอบเชื้อล่าสุด “มีอาการน้อยมาก ขอบคุณวัคซีนมหัศจรรย์ และถ้าคุณยังไม่ได้ฉีดวัคซีน กรุณาไปฉีดเถอะครับ แล้วเรียนรู้อยู่ร่วมกับมันอย่าไปหงอให้กับไวรัส”

วันนี้ (25 ก.ค.) ข้อความดังกล่าวเจอกระแสตีกลับว่า นายจาวิดดูถูกเหยื่อโควิด-19

แองเจลา เรย์เนอร์ ผู้ช่วยหัวหน้าพรรคแรงงาน เป็นหนึ่งใน ส.ส.ฝ่ายค้านและประชาชนหลายคนที่สูญเสียคนในครอบครัวไปเพราะโควิด วิจารณ์ที่ รมว.สธ.ใช้คำว่า “หงอ” เธอทวีตข้อความตอบโต้

“127,000 คนที่เสียชีวิตจากโควิด หลายหมื่นคนในกลุ่มนี้จะได้อยู่ต่อถ้าไม่ใช่เพราะความล้มเหลวเข้าขั้นหายนะโดยรัฐบาลของคุณ คุณกล้าดียังไงถึงมากล่าวร้ายคนที่พยายามปกป้องตัวเองและครอบครัวให้ปลอดภัย”

นายจาวิด เข้ามารับตำแหน่งเมื่อเดือนก่อนแทนนายแมตต์ แฮนค็อก ที่ลาออกเพราะละเมิดกฎคุมโควิดด้วยการจูบกับผู้ช่วยในสำนักงาน ตัวนายจาวิดเองเริ่มงานด้วยการเรียกร้องให้ประชาชนใช้ชีวิตร่วมกับไวรัส

อังกฤษ ประเทศหนึ่งที่มีจำนวนผู้เสียชีวิตจากโควิดสูงที่สุด ได้เปลี่ยนยุทธศาสตร์สู้โควิดจากการใช้มาตรการคุมการแพร่ระบาด มาเป็นการเปิดสังคมด้วยหวังว่าวัคซีนจะช่วยป้องกันคนส่วนใหญ่ไม่ให้ป่วยหนักได้

แม้การติดเชื้อมีสูงแต่การฉีดวัคซีนก็สูงด้วยเช่นกัน ทางการโต้แย้งว่าจำเป็นต้องเปลี่ยนยุทธศาสตร์เพื่อช่วยเหลือธุรกิจหลายภาคส่วน เช่น โรงแรม ท่องเที่ยว และธุรกิจกลางคืน