'ปชป.'แนะ'มท.-สธ.'ซื้อมังคุดแจก หวังแก้ปัญหาผลผลิตราคาตกจี้ไปรษณีย์-เอกชน ลดค่าขนส่ง

'ปชป.'แนะ'มท.-สธ.'ซื้อมังคุดแจก หวังแก้ปัญหาผลผลิตราคาตกจี้ไปรษณีย์-เอกชน ลดค่าขนส่ง

"ชัยชนะ" เผย ชาวสวนมังคุด ภาคใต้ เดือดร้อน ผลผลิตราคาตกต่ำ แนะ "มท.-สธ." ซื้อแจก ผู้ป่วย ผู้สูงอายุ ชง แพลตฟอร์มออนไลน์ หนุนขายผลผลิต จี้ ไปรษณีย์-ขนส่งเอกชน ลดค่าส่ง ประสาน เปิดพื้นที่รับซื้อ

นายชัยชนะ เดชเดโช ..นครศรีธรรมราช และรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงปัญหาราคาผลผลิตมังคุดที่ตกต่ำ เนื่องมาจากมีปริมาณมังคุดออกมาล้นตลาดและสถานการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการระบาดของไวรัสโควิด – 19 ว่า ขณะนี้ชาวสวนมังคุดทางภาคใต้ โดยเฉพาะ.นครศรีธรรมราช .พังงา .ระนอง .สงขลา .ยะลา เป็นต้น ต่างประสบปัญหาผลผลิตมีราคาตกต่ำ อันเนื่องมาจากผลผลิตที่ออกมาสู่ตลาดมีปริมาณมาก แต่จากสถานการณ์การระบาดของไวรัสฯ ในระลอกใหม่ ทำให้หลายภาคส่วนต้องลดปริมาณการซื้อลง และไม่สามารถส่งออกได้ปกติ อีกทั้ง มาตรการการห้ามแรงงานข้ามจังหวัดเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการระบาดนั้น สร้างปัญหาและภาระเป็นอย่างมาก เพราะในเมื่อผลผลิตได้เวลาเก็บเกี่ยว แต่ไม่มีแรงงานจำนวนมากพอควรมาช่วยเก็บแล้ว ผลผลิตก็เน่าเสียคาต้น ต้องปล่อยทิ้งคาสวน ก็ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพื่อแก้ไขปัญหา

ดังนั้น ตนจึงมีข้อเสนอแนะในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว เพื่อเป็นการให้ชาวสวนมังคุดสามารถอยู่ได้ท่ามกลางสถานการณ์การระบาดฯ และสร้างสมดุลให้กับผู้ซื้อมังคุดโดยไม่เป็นภาระมากจนเกินควร 5 ประการ ได้แก่

1.การผ่อนปรนให้มีการโยกย้ายแรงงานชาวสวนผลไม้จากภาคอื่นๆ มายังภาคใต้ โดยนายจ้างจะต้องมีการดำเนินการแจ้งผู้เกี่ยวข้อง เพื่อขอใบรับรองการอนุญาตให้ขนย้ายแรงงานชาวสวน โดยจะต้องระบุให้ชัดเจนว่า จะมีการโยกย้ายไปวันไหน เมื่อถึงจุดหมายแล้วจะทำงานให้เสร็จสิ้นภายในกี่วัน และจะต้องตรวจหาเชื้อไวรัสฯ ว่ามีหรือไม่ เพื่อเป็นการควบคุมไม่ให้เกิดเป็นคลัสเตอร์ใหม่ ที่สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน

2.สนับสนุนให้หน่วยงานราชการ เช่น กระทรวงมหาดไทย กระทรวงสาธารณสุข องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เป็นต้น จัดซื้อหามังคุดเพื่อที่จะนำไปมอบให้ผู้ป่วยหรือผู้สูงอายุภายในสถานที่ที่หน่วยงานดังกล่าวดูแลอยู่ เพราะมังคุดเป็นผลไม้ที่มีประโยชน์ที่ช่วยการทำงานของระบบขับถ่าย และลดความเสี่ยงของโรคที่เกี่ยวกับลำไส้ต่างๆ และการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันโรคให้กับร่างกาย

3.ประสานงานกับแพลตฟอร์ม แอพลิเคชั่นสั่งซื้อของออนไลน์ ในการสนับสนุนให้นำผลผลิตของเกษตรกร มาขายผ่านช่องทางออนไลน์ให้มากขึ้น และประสานงานกับไปรษณีย์ไทย และขนส่งเอกชนต่างๆ ในการอำนวยความสะดวกในการลดค่าขนส่งสำหรับประชาชนที่สั่งซื้อมังคุดตั้งแต่ 2 กิโลกรัมขึ้นไป ในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ

4.สนับสนุนให้มีการแปรรูปเปลือกมังคุดเพื่อนำสารสกัดไปใช้ในการทำสบู่และยาสระผมให้มากขึ้น เพราะมีผลการวิจัยเป็นที่แน่ชัดแล้วว่า มีสารที่ช่วยรักษาปัญหาสิว มีฤทธิ์ช่วยลดการอักเสบต้านเชื้อแบคทีเรียและยับยั้งเชื้อราที่เป็นสาเหตุของโรคผิวหนัง และทำให้สุขภาพของเส้นผมดีขึ้นอีกด้วย

และ 5.เร่งดำเนินการตรวจและรับรอง GAP (Good Agricultural Practices การปฏิบัติทางการเกษตรที่ดี) ให้มากขึ้น เนื่องจากขณะนี้ ยังมีผู้ที่ผ่านเกณฑ์ GAP เป็นจำนวนน้อย และไม่ได้ครอบคลุมพืชผลการเกษตรบางรายการด้วย

ผมเห็นความทุกข์ยากของประชาชนชาวสวนมังคุดที่หวังว่า เมื่อผลผลิตออกมาสู่ตลาดก็จะได้ราคาสูง เพื่อที่จะนำรายได้มาจุนเจือครอบครัวและบรรเทาสถานการณ์จากการระบาดของโควิด– 19 แต่ปรากฏว่า ทางผู้ประกอบการ หรือล้ง รับซื้อ กลับมีการตั้งราคาซื้อขายต่อกิโลกรัมลดลงมาเรื่อยๆ จนเหลือไม่ถึงกิโลละ 10 บาท ซึ่งถ้าปล่อยสถานการณ์เป็นไปแบบนี้เรื่อยๆ แล้วเกษตรกรชาวสวนมังคุดก็จะได้รับความยากลำบาก ซึ่งในขณะนี้ ชาวสวนมังคุดได้มีการแสดงออกถึงปัญหาผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียเป็นจำนวนมากแล้ว

ดังนั้น ผมเห็นว่า นอกจากมาตรการ 16 ข้อ ของกระทรวงพาณิชย์ ที่ตั้งเป้าว่า จะช่วยยกระดับรายได้ และคุณภาพชีวิตของเกษตรกร รวมถึงจะทำให้ประเทศไทยมีรายได้จากการส่งออกผลไม้ได้เพิ่มขึ้น กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พยายามแสวงหาแหล่งระบายผลผลิต โดยมีการประสานทางกระทรวงกลาโหม เปิดพื้นที่ช่วยรับซื้อผลผลิต พร้อมสนับสนุนพื้นที่จำหน่ายและกระจายผลผลิตฯ แล้วนั้น ผมจึงอยากช่วยเสนอมาตรการและทางออกเพิ่มเติม เพื่อให้ผลผลิตของมังคุดขายได้ราคามากขึ้น โดยคำนึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นและเป็นการเฉลี่ยสุขให้กับชาวสวนและประชาชนผู้ซื้ออีกด้วยนายชัยชนะ กล่าว