ผลศึกษาชี้ ‘ซิโนฟาร์ม’ปกป้องคนสูงวัยได้น้อย

ผลศึกษาชี้ ‘ซิโนฟาร์ม’ปกป้องคนสูงวัยได้น้อย

ผลการศึกษาจากฮังการีที่ยังไม่ได้รับการรีวิวจากเพื่อนร่วมวงการ ระบุว่า วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของซิโนฟาร์มมีประสิทธิภาพน้อยในการปกป้องผู้สูงวัย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน การศึกษาตัวอย่างเลือดจากประชาชน 450 คนในฮังการีที่ได้รับวัคซีนซิโนฟาร์มเข็มที่ 2 มาแล้วอย่างน้อยสองสัปดาห์พบว่า 90% ของผู้ที่อายุต่ำกว่า 50 ปี มีแอนติบอดีที่สามารถป้องกันการติดเชื้อได้ แต่เมื่ออายุมากขึ้นระดับภูมิคุ้มกันลดลง

ประมาณการความน่าจะเป็นที่ภูมิคุ้มกันไม่ตอบสนองในกลุ่มอายุ 60 ปีอยู่ที่ราว 25% และราว 50% ในกลุ่มอายุ 80 ปีผู้สูงวัยหลายคนไม่สามารถสร้างภูมิคุ้มกันได้ เท่ากับว่าควรมีมาตรการป้องกันโควิด-19ระบาดในคนกลุ่มนี้

อย่างไรก็ตาม ผลการศึกษาชิ้นนี้ถูกเผยแพร่บนออนไลน์เมื่อไม่กี่วันก่อน และยังไม่ได้เปิดให้เพื่อนร่วมวงการได้ทบทวน อีกทั้งนักวิจัยยังเตือนว่าการประมาณการที่เชื่อถือได้ถึงความสัมพันธ์โดยตรงระหว่างความเสี่ยงติดโควิด-19 การเข้าโรงพยาบาลหรือการเสียชีิวิตกับระดับแอนติบอดีหลังฉีดวัคซีนนั้นทำได้ยากมาก

ขณะที่งานวิจัยอีกชิ้นหนึ่งเมื่อเร็วๆ นี้ชี้ว่า วัคซีนซิโนฟาร์มสร้างภูมิคุ้มกันสายพันธุ์เดลตาได้น้อยลง

ด้านซิโนฟาร์ม หรือที่รู้จักอย่างเป็นทางการว่า ไชนาเนชันแนลฟาร์มาซูติคอลกรุ๊ป ไม่ได้ให้ความเห็นกับรอยเตอร์

ทั้งนี้ วัคซีนสองโดสของซิโนฟาร์มเป็นอีกตัวหนึ่งที่ใช้กันแพร่หลายในจีน บริษัทเห็นชอบจัดหาวัคซีน 170 ล้านโดสให้โครงการโคแวกซ์ไปจนถึงกลางปี 2565