'ธรรมนัส' ตั้งศูนย์พักคอย 'โควิด-19' พะเยา ส่งต่อ 300 เตียงในพื้นที่

'ธรรมนัส' ตั้งศูนย์พักคอย 'โควิด-19' พะเยา ส่งต่อ 300 เตียงในพื้นที่

"ธรรมนัส" พร้อมด้วยบุญสิงห์ -จีรเดช 2 ส.ส.พะเยา ฝ่ายปกครอง สาธารณสุข ตำรวจ เจ้าคณะจังหวัดพะเยา ลงพื้นที่ มจร.พะเยาพร้อมตั้งศูนย์พักคอย "โควิด-19" ส่งต่อ รองรับคนพะเยากลับบ้าน จำนวน 300 เตียง กำชับ กำนัน ผญบ.ประสานลูกบ้านห้ามกลับเองโดยลำพังเด็ดขาด

วันที่ 24 ก.ค.64 ที่มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขต พะเยา ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรฯ และ ส.ส.พะเยา เขต 1 พร้อมด้วย น.ส.ธนพร ศรีวิราช นายบุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายจีรเดช ศรีวิราช ส.ส.พะเยาเขต 3 พรรค พปชร. นายชุติเดช มีจันทร์ นายพินิจ แก้วจิตคงทอง รอง ผวจ.พะเยา นายอัครา พรหมเผ่า นายก อบจ.พะเยา นพ.ศุภชัย บุญอำพันธ์ สสจ.พะเยา และคณะ ได้เดินทางไปตรวจพื้นที่ หอประชุมของ มจร.พะเยา เพื่อจัดทำ CI- ศูนย์พักคอยส่งต่อ โควิด-19 โดยพระราชปริยัติ เจ้าคณะจังหวัดพะเยา พร้อมคณะสงฆ์ ให้การต้อนรับ นำเข้าห้องประชุม หารือในการจัดทำศูนย์ฯ

ซึ่งคณะสงฆ์ จ.พะเยาได้มอบอาคาร 2 หลัง และหอประชุม ที่สามารถจุเตียงได้ถึง 300 เตียง มีที่พักสำหรับบุคลากรทางการแพทย์และเจ้าหน้าที่ ส่วนที่เกี่ยวข้อง นอกจากนี้ยังมีอาคารขนาดใหญ่สำหรับเป็นที่พักดูอาการผู้ป่วยว่าปลอดภัยแล้วก่อนส่งกลับบ้าน มีห้องน้ำ แยกส่วนต่างหาก และมีพื้นที่ให้สร้างห้องสุขาชั่วคราวแยกสำหรับผู้ป่วยติดเชื้อด้วย ซึ่ง มจร.พะเยานั้นตั้งอยู่ในพื้นที่ หมู่ 2 ต.แม่กา อ.เมืองพะเยา พื้นที่กว้างขวางเป็นเอกเทศอยู่ห่างไกลจากชุมชน

162718199735

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรฯ กล่าวภายหลังหารือและตรวจสถานที่ว่า นับว่าเป็นความโชคดีของชาวจังหวัดพะเยา ที่ได้รับร่วมมือจาก พระราชปริยัติ เจ้าคณะจังหวัดพะเยา ให้ทางจังหวัดใช้พื้นที่ มจร.พะเยา เป็นศูนย์ CI ซึ่งตรงนี้จะรับพี่น้องชาวจังหวัดพะเยากลับสู่บ้านเกิดตามนโยบายของรัฐบาล โดยจะเข้ามาที่ศูนย์นี้เป็นอันดับแรก ซึ่งจะมีการคัดกรองผู้ติดเชื้อแยกออกจากกันโดยทาง สสจ.พะเยา ได้เตรียมการไว้เรียบร้อยแล้ว เฉพาะอาคารตรงนี้จะรองรับได้ 300 เตียง ซึ่ง ณ เวลานี้ต้องขอบคุณบริษัท SCG ที่สนับสนุนเตียงมา 550 เตียง

ส่วนเครื่องนอนอุปกรณ์ที่จำเป็นเดี๋ยวจะบูรณาการกันทั้งจังหวัด อาทิ อบจ.พะเยา ตำรวจ ทหาร สาธารณสุข หากมีส่วนไหนขาดเหลือผมรับผิดชอบทั้งหมด ในการแก้ปัญหาตรงนี้ รวมถึงอาหารของผู้ที่เข้ามาพักที่ศูนย์ฯ โดยคุณธนพร ศรีวิราช จะดูแลส่วนนี้เอง

162718199724

ร.อ.ธรรมนัส ได้กำชับว่า ขอฝากประชาสัมพันธ์ถึงพี่น้องชาวพะเยา ที่จะกลับบ้านให้ประสานทางศูนย์รับคนพะเยากลับบ้าน ผมไม่อยากให้พี่น้องเดินทางกลับเองโดยลำพัง โดยผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา ได้มอบหมายให้นายพินิจ แก้วจิตคงทอง รอง ผวจ.พะเยา กำกับดูแลในเรื่องนี้ ได้สั่งการไปยังนายอำเภอทุกแห่ง ให้กำชับไปยัง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ห้ามพี่น้องชาวพะเยากลับบ้านโดยไม่ผ่านศูนย์ฯ อย่างเด็ดขาด เพราะเป็นมาตรการป้องกันเอาเชื้อโควิดไปแพร่ระบาดในชุมชนหมู่บ้านของตนเอง

ซึ่งศูนย์พักคอยส่งต่อ มจร.พะเยา สามารถดำเนินการได้ทันที เพราะเรามีความพร้อมทุกอย่าง เมื่อเสร็จแล้วจะมี ตำรวจ ทหาร และฝ่ายปกครองมามาดูแลเรื่องความปลอดภัยด้วย ร.อ.ธรรมนัส กล่าว

162718199730