‘Kingdom ภาคพิเศษ’ จุดกำเนิดจักรวาลซีรีส์ ‘ผีดิบคลั่ง บัลลังก์เดือด’

‘Kingdom ภาคพิเศษ’ จุดกำเนิดจักรวาลซีรีส์ ‘ผีดิบคลั่ง บัลลังก์เดือด’

เผยเงื่อนงำที่ควรรู้ก่อนดู “Kingdom: Ashin of the North” หรือ “Kingdom ภาคพิเศษ” ที่ฉายพร้อมกันทั่วโลกแล้ววันนี้ทาง Netflix

“คิงด้อมภาคพิเศษเป็นก้าวย่างสำคัญที่จะนำพาคุณไปสู่จักรวาลที่แผ่ขยายออกไป และจักรวาลที่ยังไม่ได้รับการเปิดเผยของซีรีส์เรื่องนี้”

ผู้กำกับ ‘คิมซองฮุน’ พูดถึง ‘Kingdom: Ashin of the North’ เอาไว้ในงานแถลงข่าวเปิดตัวซีรีส์แนวซอมบี้ผสมการเมืองยุคโชซอนอันดุเดือดเลือดพล่านที่แฟนๆ ติดกันงอมแงม และนับวันรอที่จะได้ดูภาคพิเศษ ซึ่งฉายแล้ววันนี้ (23 กรกฎาคม) พร้อมกันทั่วโลกทาง Netflix

162711818856

หลังจากที่ ‘Kingdom ผีดิบคลั่ง บัลลังก์เดือด’ ซีซั่น 2 จบลงด้วยความค้างคาใจของคนดู กับภาพหญิงสาวปริศนาที่โผล่มาให้เห็นเพียงไม่กี่วินาที แถมยังรับบทโดยนักแสดงหญิงชาวเกาหลีใต้ที่โด่งดังระดับโลกอย่าง ‘จอนจีฮยอน’ ก็ทำให้ทุกคนรู้ได้ทันทีว่า...ตัวละครตัวนี้ต้องไม่ธรรมดาแน่อน

แล้วความสงสัยนี้ก็ได้รับการตอกย้ำเมื่อทางผู้สร้างประกาศทำ ‘Kingdom ภาคพิเศษ’ ที่ชื่อว่า ‘Kingdom: Ashin of the North ผีดิบคลั่ง บัลลังก์เดือด: อาชินแห่งเผ่าเหนือ’ ขึ้นเพื่อขยายความเกี่ยวกับตัวละคร ‘อาชิน’ ที่นำแสดงโดย ‘จอนจีฮยอน’ โดยเฉพาะ และสิ่งสำคัญก็คือ ชาติกำเนิด และตัวตนของเธอมันโยงใยไปถึงจุดกำเนิดการแพร่ระบาดของไวรัสซอมบี้ที่แพร่กระจายไปทั่วอย่างที่เราได้เห็นกันใน Kingdom ซีซั่น 1, 2 ที่ผ่านมา

แล้วมีเรื่องไหนที่เราควรรู้ประกอบการดู Kingdom ภาคพิเศษ เพื่อเพิ่มความเข้าใจ แต่ขณะเดียวกันก็ไม่เป็นการเปิดเผยเนื้อหามากไปจนทำให้การดูไม่สนุกบ้าง?

เราได้รวบรวมมาไว้ให้แล้วโดยนำข้อมูลมาจากสิ่งที่ผู้กำกับ คนเขียนบท และนักแสดง ยอมเปิดเผยให้รู้กันก่อนในงานแถลงข่าว Kingdom: Ashin of the North | Press Conference LIVE ที่จัดขึ้นทางออนไลน์เมื่อช่วงเช้าวันอังคาร 20 กรกฎาคม และการสัมภาษณ์พิเศษ (exclusive interview) คุณคิมซองฮุน (ผู้กำกับ) คิมอึนฮี (ผู้เขียนบท) และ 2 นักแสดง จอนจีฮยอน (ผู้รับบท อาชิน) พัคบยองอึน (ผู้รับบท มินชีรก) ที่ทาง ‘จุดประกาย’ ได้รับเชิญให้เข้าร่วมในช่วงบ่ายวันเดียวกัน

162711838834

คิมซองฮุน (ซ้าย) คิมอึนฮี (ขวา) credit : Netflix

162711845312

(จากซ้ายไปขวา) คิมรเวฮา, คิมชีอา, จอนจีฮยอน, พัคบยองอึน, คูคโยฮวัน      credit : Netflix

  • ทำไมถึงสร้างภาคพิเศษแทนที่จะทำซีซั่น 3

คิมอึนฮี ผู้เขียนบท อธิบายว่าตอนที่เขียนบทและวางโครงเรื่องซีซั่น2 ไปได้ราวกลาง ๆ เรื่อง อย่างที่รู้กันว่าเธอได้เขียนให้ ‘สมุนไพรคืนชีพ’ ชอบอยู่ในที่ๆ มีอากาศหนาวเย็น เธอจึงเริ่มสนใจภูมิประเทศทางตอนเหนือของโชซอน และชนเผ่า ‘ซองจอยาอิน’ ซึ่งอาศัยอยู่บริเวณนั้น ทำให้ปะติดปะต่อเรื่องราวเกิดเป็นตัวละคร ‘อาชิน’ ขึ้นมา

เรื่องราวของ ‘อาชิน’ มีความยาวและซับซ้อนมาก รวมถึงยุคสมัยที่แตกต่างกันค่อนข้างมาก เธอเลยคิดว่าถ้าทำแยกออกมาเป็นตอนพิเศษน่าจะดีกว่า นอกจากจะสะดวกต่อผู้ชมในการรับชม ทางทีมงานเองก็จะได้ผลิตผลงานอย่างมีคุณภาพมากขึ้นด้วย

  • ปริศนาสมุนไพรคืนชีพ

162711862497

‘พืชที่พาคนตายกลับฟื้นคืนชีพ...แต่มีราคาที่ต้องจ่าย’

แฟนๆ Kingdom คงรู้จักสมุนไพรดอกสีม่วง หรือ ‘สมุนไพรคืนชีพ’ ซึ่งเป็นต้นตอให้เกิดการแพร่ระบาดของไวรัสซอมบี้กันเป็นอย่างดี โดยในช่วงท้ายของซีซั่น 2 หมอซอบีได้เขียนบันทึกเอาไว้ว่า สมุนไพรคืนชีพมีไข่ของตัวหนอนซึ่งจะเข้าไปควบคุมสมอง ปลุกคนตายให้ฟื้นขึ้นมาเป็นซอมบี้ ไม่มีเหตุผล ไม่เจ็บปวด และกระหายเลือดเนื้อมนุษย์ คนที่ถูกกัดจะมีหนอนชอนไชเข้าไปในกระแสเลือด แล้วจะป่วยตาย แต่ไม่ได้กลายเป็นปีศาจตามไปด้วย

ส่วนโรคระบาดในโชซอนเกิดขึ้นเพราะมีการนำศพคนที่ถูกซอมบี้กัดมาทำอาหารกิน พอตายจึงกลายเป็นซอมบี้ (กลายพันธุ์) ที่พอกัดคนแล้ว จะทำให้คนที่ถูกกัดกลายเป็นซอมบี้ตามไปด้วย

อย่างไรก็ตาม หมอซอบีบอกว่าสมุนไพรดอกสีม่วงนี้ยังมีเรื่องที่หาคำตอบไม่ได้อยู่ และออกเดินทางไปค้นหาปริศนาดังกล่าวยังดินแดนทางภาคเหนือซึ่งมีอากาศหนาวเย็น เป็นสภาพภูมิอากาศที่สมุนไพรคืนวิญญาณชอบ พร้อมกับองค์ชายอีชางจนได้พบกับ ‘อาชิน’ เข้าในตอนจบของซีซั่น 2 ดังที่เราได้เห็นกัน

เราจะได้รู้ความจริงกันในภาคพิเศษKingdom: Ashin of the North นี้ว่าความลับอะไรที่ยังถูกซ่อนไว้ แล้วสมมุติฐานเกี่ยวกับสมุนไพรคืนชีพที่หมอซอบีได้ตั้งเอาไว้ก่อนหน้านี้ถูกต้องหรือไม่

162711889470

  • ‘จอนจีฮยอน’ เกิดมาเพื่อบท ‘อาชิน’

คิมอึนฮี ผู้เขียนบท บอกว่าชื่นชอบและเป็นแฟนจอนจีฮยอนมานานแล้ว ถึงแม้ว่าเธอจะได้ชื่อว่าเป็นราชินีรอมคอม แต่ในภาพยนตร์เรื่อง Assassination คิมอึนฮีสัมผัสได้ถึงความเศร้าที่ฝังลึกอยู่ข้างในตัวละครที่จีฮยอนเล่น ดังนั้น ตอนที่เขียนบท อาชิน ใน Kingdom จึงนึกถึงเธอ แล้วพอได้จีฮยอนมารับบทนี้จึงดีใจมาก

ขณะที่เจ้าตัวบอกว่าเป็นแฟน Kingdom และผู้กำกับคิมซองฮุนอยู่แล้วจึงไม่มีเหตุผลที่จะไม่รับเล่นเลย โดยตอนที่ได้รับการติดต่อมาก็คิดว่าจะได้เล่นบทเล็กๆ แต่พอรู้ว่าเป็นบทสำคัญก็รู้สึกเป็นเกียรติมาก และแน่นอนว่ากดดันค่อนข้างมาก แต่ด้วยนิสัยส่วนตัวเธอเป็นคนที่ต้องมีความกดดันในการทำงานถึงจะขยันและทำได้ดียิ่งขึ้น เลยตั้งใจกดดันตัวเองด้วย

ประกอบกับ ‘ผีดิบคลั่ง บัลลังก์เดือด’ เป็นซีรีส์ที่มีชื่อเสียงมาก เธอไม่อยากให้คนคิดว่ามาเล่นเพราะเห็นว่าเป็นซีรีส์ดัง จึงตั้งใจและทุ่มเทเต็มที่เพื่อตอนพิเศษนี้

สำหรับการเตรียมตัวเพื่อรับบทบาท ‘อาชิน’ ซึ่งเป็นตัวละครที่แกร่งและเข้มแข็งนั้น จอนจีฮยอนบอกว่าในด้านร่างกายไม่มีปัญหา เพราะเธอออกกำลังกายเป็นประจำอยู่แล้วจึงเล่นบทแอ็คชั่นได้ แต่เธอไปใช้เวลาค่อนข้างมากในการทำความเข้าใจตัวละคร เพื่อที่จะเข้าถึงความอาฆาตแค้นที่อาชินมี และความต้องการแก้แค้นอาณาจักรโชซอนทั้งหมด พร้อมบอกว่า อาชิน เป็นตัวละครที่มีความซับซ้อนทางอารมณ์มาก

  • ผู้บัญชาการวังหลวง-อาชิน : ความสัมพันธ์ที่ไม่ธรรมดา

พัคบยองอึน พูดถึงบทผู้บัญชาการวังหลวง ‘มินชีรก’ เอาไว้ว่า เป็นตัวละครที่ทำได้ทุกอย่างเพื่อปกป้องอาณาจักรโชซอน ในซีซั่น2 เขาเป็นผู้นำกองทัพ ส่วนซีซั่น1 จะเน้นเรื่องการฆ่าผู้ติดเชื้อโรคระบาดที่ฟื้นคืนชีพ มีฉากฟาดฟันให้เห็น

แต่ใน Kingdom ภาคพิเศษนี้ บท ‘มินชีรก’ จะแสดงให้ถึงเห็นความสัมพันธ์ระหว่างอาชินกับสมุนไพรคืนชีพมากกว่าที่จะได้เห็นการใช้กำลังแบบสองภาคแรก ซึ่งเขาคิดว่าจุดนี้น่าจะเป็นจุดสำคัญของตอนพิเศษนี้

162711901473

162711909517

พัคบยองอึนบอกว่าในตัวอย่างตอนพิเศษมีฉากที่อาชินวัยเด็กคุกเข่าร้องไห้ต่อหน้ามินชีรก ซึ่งเป็นฉากที่เขาประทับใจ เพราะคิมชีอาผู้รับบทนั้นสื่ออารมณ์ได้ดีจนสะเทือนใจ และเป็นแรงผลักดันช่วยให้เขาเข้าถึงบทบาทมากขึ้นว่า ถ้ามีเด็กตัวเล็กๆ มาร้องไห้ต่อหน้า ตัวละครมินชีรกจะรู้สึกอย่างไร ตัดสินใจอย่างไร

“การแสดงของเธอทำให้ผมประทับใจ และอยากให้ผู้ชม ติดตามชมว่าความสัมพันธ์ของมินชีรกกับอาชินจะเป็นอย่างไรครับ”

  • ทำไมต้อง ‘ยิงธนู’

พัคบยองอึนยังแอบให้เงื่อนงำเล็กๆ เอาไว้ในช่วงสัมภาษณ์พิเศษว่าให้จับตาดู ‘การยิงธนู’ ว่าจะมีบทบาทอย่างไรใน Kingdom ภาคพิเศษนี้

เขาบอกว่าในซีซั่น2 ‘มินชีรก’ ใช้ธนูด้วย และถ้าใครได้ชมตัวอย่างของตอนพิเศษก็จะเห็นว่ามีฉากที่อาชินยิงธนูด้วยเช่นกัน เขาเลยอยากให้ติดตามดูกันว่า ทำไมถึงต้องยิงธนู

ขณะที่จอนจีฮยอน และชีอา ผู้รับบท ‘อาชินวัยเด็ก’ ก็บอกว่าสิ่งสำคัญของการรับบทนี้คือต้องไปฝึกยิงธนูให้คล่อง เพราะอาชินต้องยิงธนูเก่งชนิดที่ว่ายิงนัดเดียวฆ่าซอมบี้ได้

162711912870

162711914466

  • จากวังหลวงสู่ป่าดิบทางเหนือ

จุดเด่นอีกอย่างหนึ่งของ Kingdom ภาคพิเศษคือเรื่อง visual ภาพทิวทัศน์ ภูมิประเทศทุรกันดารทางภาคเหนือ ตลอดจนการใช้ชีวิตของชนเผ่าเร่ร่อน ทำให้มีความน่าสนใจทั้งในเรื่องของโลเคชั่น และเครื่องแต่งกายของตัวละครที่ต่างกันออกไป

ผู้กำกับ ‘คิมซองฮุน’ บอกว่า 2 ภาคแรกเรื่องเกิดขึ้นใกล้ฮันยาง ทางตอนใต้ของอาณาจักรโชซอน ภาคนี้เลยอยากให้มีภาพที่ต่างออกไป ไม่อยู่ในวังแล้ว แต่จะย้ายไปในป่าเขา สะท้อนให้เห็นความโหดร้ายของธรรมชาติ และความน่ากลัวของภูมิประเทศทางภาคเหนือ ส่วนโลเคชั่นที่ใช้ในการถ่ายทำคือ เกาะเชจู

จอนจีฮยอน บอกว่ายังจำได้ดีถึงความหนาวเหน็บที่ได้รับชนิดที่ว่าหนาวจนแทบทนไม่ได้ เช่นเดียวกับสาวน้อย ชีอา ที่บอกว่าฉากที่เธอประทับใจที่สุดคือฉากที่ อาชินวัยเด็กต้องเดินฝ่าหิมะซึ่งมันหนักมากจนทำให้เธอจำได้แม่น

ขณะที่นักแสดงรายอื่น ๆ อย่าง คิมรเวฮา ผู้รับบทพ่อของอาชิน บอกว่าหมู่บ้านของพวกเขาเป็นหมู่บ้านแถบชายแดนที่ดู exotic มีความเป็นต่างแดน ไม่เป็นที่คุ้นตาของชาวเกาหลี

คูคโยฮวาน ผู้รับบท ไอดากัน หัวหน้าชนเผ่าพาจอวี บอกว่าเขตป่าที่ใช้ในการถ่ายทำนั้นสวยงามน่าทึ่งมาก อีกทั้งทราย และสายลมก็ทำให้ยิ่งน่าประทับใจเข้าไปใหญ่

162711917961

162711918978

รับชม ‘Kingdom: Ashin of the North ผีดิบคลั่ง บัลลังก์เดือด: อาชินแห่งเผ่าเหนือ’ ได้แล้ววันนี้ทาง Netflix เท่านั้น