‘เช็งซิมอี๊’ น้ำแข็งไสเพื่อสุขภาพ...หวานมากว่า 60 ปี

‘เช็งซิมอี๊’ น้ำแข็งไสเพื่อสุขภาพ...หวานมากว่า 60 ปี

ร้านขนมหวานน้ำแข็งไส “เช็งซิมอี๊” ส่งต่อสูตรขนมหวาน ๆ เย็น ๆ สู่เจน 3 เปิดมานานกว่า 60 ปี กับเมนูท็อปปิ้ง 50 รายการ ขยายสาขาไปกว่า 40 สาขา สมดังฉายา...ลือลั่นสะท้านโลกันต์

วันนี้ เฮียตี๊ สมชาติ คงศักดิ์ศรีสกุล คนเจน 2 บอกว่า ส่งไม้ต่อให้ลูกชายรุ่นเจน 3ธนพล แต่วันนี้ลูกชายไม่ว่าง คุณพ่อเลยขอเล่าถึงที่มาของ ร้านขนมหวาน เช็งซิมอี๊ ลือลั่นสะท้านโลกันต์ เฮียตี๊ เล่าว่า

“เช็ง แปลว่า สบายใจ ชื่นใจ คนจีนจะพูดว่า “เช็ง ๆ” อี๊ คือบัวลอยลูกกลม ๆ เป็นขนมมงคล มีความหมายว่าโชคดี ราบรื่น ร้านนี้เริ่มสมัยเตี่ย เป็นคนแต้จิ๋ว เสื่อผืนหมอนใบมาจากซัวเถา ก่อนสงครามโลกครั้งที่สองมาเมืองไทย คนแต้จิ๋วชอบกินของหวานมาก ตอนเตี่ยขายคือหาบเร่ ขายหลายอย่างและมี “ตีทึง” ใส่บัวลอยลูกใหญ่ กินแล้วจะติดคอ เตี่ยก็เลยประยุกต์เป็นแผ่นแป้งบาง ๆ กลม ๆ เหนียวหนึบนุ่ม ทานแล้วแก้เลี่ยนแก้ความหวานเกินไป พอมาเมืองไทยต้องมีน้ำแข็งเพราะเราเมืองร้อน เมืองจีนดั้งเดิมตีทึงกินแบบร้อนเขาไม่กินน้ำแข็ง (ปัจจุบันคนเรียกตีทึงว่า “เต้าทึง) กลายเป็นออริจินัลทำตีทึงแบบเย็น”

162704255160

ตั้งแต่จำความได้ เฮียตี๊ บอกว่า เห็นเตี่ยขายขนมหวาน ยุคแรกหาบขายยังไม่มีรถเข็น

“สมัยก่อนอยู่แถววรพงษ์  เยาวราช หาบขายเป็นตู้ไม้สี่เหลี่ยม มีโถเล็ก ๆ ใส่ขนม สมัยนั้นยังไม่มีน้ำแดง มีน้ำเชื่อมกับน้ำลำไย ขนมสัก 12 อย่าง ตอนเตี่ยหาบขายมีน้ำแข็งแล้วใช้ไสเอาเรียกว่า “น้ำแข็งมือ” หาบไปหาบมาก็มาขายแถวตลาดสวนหลวง จุฬา วัดดวงแข หัวลำโพง สมัย 60 ปีก่อน เขาเรียกตลาดโต้รุ่ง สมัยก่อนสนุกนะ เขามีตลาดสวนกวางตุ้ง ตลาดตรอกโรงหมู ตลาดของจุฬา เป็นที่รวมอาหารหลากหลาย เป็นสตรีทฟู้ดยุคแรก ๆ ใคร ๆ เขาก็มา”

162704257075

   เฮียตี๊ ที่ร้านเช็งซิมอี๊ สาขาสยามพารากอน

เวลาเปลี่ยนคนก็เปลี่ยน เมื่อขนมหวานน้ำแข็งไสตกมาถึงคนเจน 2

“สมัยก่อนคนจีนกินของหวาน เช่น ลูกพลับ ไซเปี้ย ตังกวยแฉะ พวกฟักเชื่อมลูกตาลเชื่อมที่หวาน ๆ อะไร ๆ ก็หวานไปหมด สมัยนั้นใคร ๆ ก็ทานแป้ง พอรุ่นผมเป็นลูกคนสุดท้อง พี่ ๆ เขาไปทำอาชีพอื่นกันหมด เช่น ไปทำโรงพิมพ์ ทำพีวีซี เราคนเล็กก็เลยเอาของที่เตี่ยทำมาประยุกต์ อะไรที่หวานจัด ๆ เราก็ไม่เอา

162704338842

    ท็อปปิ้งเยอะมากราว 50 อย่าง (ขอบคุณภาพจาก  FB: เช็งซิมอี๊ ลือลั่นสะท้านโลกันต์)

หลังจากหาบของขายก็มาทำรถเข็น ขายแถวตรอกโรงหมู ตลาดแถวจุฬา จากวันนี้ถึงวันนี้เรายังจำภาพเก่า ๆ ได้...รถเข็นเก่าเราก็ประยุกต์ และมีวัตถุดิบใหม่ ๆ มาเช่น ทับทิมกรอบ ลูกตาล ขนมปังจ้ำบ๊ะแบบโบราณ เอาความหลากหลายของจีนกับของไทยที่เกี่ยวกับขนมโบราณในงานวัด เอามาผสมผสานกับความเป็นออริจินัลของจีน เป็น เช็งซิมอี๊ เต้าทึง มีทั้งไทยทั้งจีน เช่น เม็ดขนุนเชื่อม ลูกตาลสด ข้าวต้มน้ำวุ้น สมหวัง (แห้ว) ขนุนสด ฟักเชื่อม ฯลฯ ทานแล้วชื่นใจ โบ๊กเกี้ย (หรือโบ๊กเกี่ย) เราก็ประยุกต์ ทุกอย่างที่อยู่ในน้ำแข็งไสจะมีใน เช็งซิมอี๊ ทั้งหมด”

162704349890

     เต้าฮวย (ภาพ : FB: เช็งซิมอี๊ สาขาเพชรเกษม 25/5)

1627043553100

    น้ำแข็งไสแบบไทย ๆ (ภาพ : FB: เช็งซิมอี๊)

ขนมหวานที่ดูหวาน ๆ แต่ร้านนี้เจ้าของร้านพิถีพิถันกับวัตถุดิบ ที่ใช่ว่าอะไร ๆ ก็จับใส่น้ำแข็งไส

“ท็อปปิ้งแต่ละอย่างเราคัด เช่น แปะก้วย ทำยังไงไม่ให้ขม บางคนบอกเลาะไส้ออกเราบอกไม่ต้องเพราะข้างในเป็นตัวยา เรามีวิธีคือต้มให้เปื่อยแล้วเทน้ำทิ้ง เอาความขมนั้นออกไป แล้วค่อย ๆ แช่น้ำตาลให้ได้ความนุ่มเหนียว เวลาใส่ปากน้ำแปะก้วยข้างในจะกระเด็นเข้าไปในปาก เวลาเคี้ยวจะเหนียวนุ่มและหนึบ ไม่ขม คนเมืองจีนยังสู้เราไม่ได้ เขาไปผ่ากลางเป็นสองซีก แต่เราไม่ครับ เราใช้วิธี ตุ๋นไปเรื่อย ๆ เอาความขมออกไปแล้วค่อย ๆ เอาน้ำตาลไปซึมซับ ของเชื่อมทุกอย่างเราทำแบบนี้ ไม่ว่าจะเป็นถั่วแดง เม็ดบัว ถ้าเรากินเม็ดบัวไปเม็ดหนึ่งแล้วสะดุดก็ไม่อร่อยแล้ว ฉะนั้น อะไรควรกรอบก็ควรกรอบ อะไรควรนิ่มก็ต้องนิ่ม

162704361124

    8 เซียน (ภาพ : FB: เช็งซิมอี๊ สาขาเพชรเกษม)

เคล็ดลับบางอย่างก็ได้จากเตี่ย แต่พอเรารับมาก็ศึกษาไปเรื่อย ๆ ทำให้ดีขึ้น เช่น แปะก้วย ต้มแล้วทำยังไงให้ขึ้นเงาสวย และนุ่ม ถ้าเงาแล้วแข็งก็ไม่อร่อยแล้ว ต้องนุ่มเหนียว ร้านเราขนมจะมีสีสันจากธรรมชาติ เช่น ทับทิมกรอบมาจากน้ำแดงที่ถูกสุขอนามัย น้ำเชื่อมเราก็อร่อย เราใช้ใบเตยเคี่ยวนาน 6 ชั่วโมง ให้น้ำใบเตยงวดเหลือสามส่วนแล้วค่อยลงน้ำตาล เคี่ยวต่อให้เหลือสามส่วน ทุกอย่างใช้เวลาหมด เรายังใช้ น้ำลำไย เสน่ห์ของมันอยู่ที่ความหอมและช่วยให้ไม่หวานมาก ลำไยเราก็คัดนะ ต้องใช้ลำไยที่ได้เวลาพอดี เพราะถ้าเก็บเร็วไปต้มแล้วมันจะเป็นยาง ลำไยเราอบจนได้ที่ ยิ่งเก็บนานยิ่งอร่อย มีความหอม และผ่านยูวีไม่มีความชื้น”

 

 

 

162704366693

    บัวลอยนมสด, บัวลอยงาดำ (ภาพ FB: เช็งซิมอี๊ สาขาเพชรเกษม)

เป็นของหวานน้ำแข็งไส ที่ท็อปปิ้งแต่ละอย่างผ่านการทำหลายขั้นตอน เฮียตี๊ เล่าต่อว่า

“ถั่วปากอ้า ที่อื่นไม่มี เราแกะทีละเม็ด ๆ แช่ไว้ เขาเรียกว่า “ถั่วปากเป็ด” แต่ก่อนลูกน้องรุมกันแกะจนตอนนี้ชำนาญแล้ว แกะแล้วเอามาต้มแล้วเชื่อม อร่อยกว่าเม็ดบัวอีก เพราะหอม เหนียว นุ่ม นักท่องเที่ยวจากเมืองจีนมาต้องมาทานถั่วปากอ้า เม็ดบัวเราก็นุ่ม ของเชื่อมทุกอย่างเราทำเองและใช้เวลา เวลาเชื่อมเราค่อย ๆ ทำทีละระดับ”

ของหวานหรือท็อปปิ้ง นับไปนับมาราว 50 อย่าง ไปยืนหน้าร้านอาจงงเลือกไม่ถูก...

162704372112

    บัวลอยลือลั่น (ภาพ : FB : เช็งซิมอี๊ สาขาเพชรเกษม)

“มี จ้ำบ๊ะ ใส่เยลลี่ผลไม้ราดด้วยน้ำแดง เหมือนคุณตาคุณยายไปเที่ยวงานวัดสมัยก่อน ซื้อถ้วยหนึ่งมาแย่งกันตัก... 8 เซียน ที่ผมประยุกต์ขึ้นมาทานแล้วดีต่อสุขภาพ ไม่หวาน เมนูนี้คิดอยากให้ผู้ใหญ่ทาน เพราะข้างในเป็นยา ถ้าเด็กกินไม่เป็นก็จะขม แต่เราทำยังไงไม่ให้ขม เหมือนทำแปะก้วย เรามีวิธีทำให้อร่อย เช่น แป๊ะฮะ โลละพันกว่า ขนมาจากเมืองจีน ตอนผมไปเยาวราชขอซื้อแป๊ะฮะ โลละ7-800 บาท มันก็แพงเพราะมันเป็นยา คนขายถามว่าจะเอาไปทำอะไร ผมบอกเอาไปทำตีทึง โอ้โห..จับมือ ขอบคุณมาก.. รู้มั้ยว่า แป๊ะฮะมันเป็นยา มันคล้าย ๆ เม็ดบัว คล้ายกลีบไม้ เราใช้ 4-5 กลีบ ใส่ลงไปแต่ขายราคา 50 บาท มีทั้งเก๋ากี้ บำรุงเลือด มีรากบัวรักษาปอดกระเพาะเป็นแผล ใยพวกนี้จะไปรักษา ทุกอย่างมีการศึกษาเพราะอยากทำให้ขนมเป็นยากินแล้วอร่อย เมืองจีนเขาเอาเครื่องพวกนี้ไปตุ๋นไก่ แต่เราทำเป็นหวาน

162704376526

     บริการเดลิเวอรี่ และออกงานนอกสถานที่ 

อย่าง เก๋ากี้ ตอนนี้มี 2 เกรด เกรดที่เอาไปตุ๋นไก่ก็จะขมออกเปรี้ยว แต่ถ้าเอามาเป็นห่อเม็ดใหญ่ ๆ จะหวาน เหมาะกับการตุ๋นใส่พุทราจีน ใส่แป๊ะฮะ เห็ดหูหนูขาว มีห่วยซัวด้วย เหมือนมันขิงเป็นแผ่น ๆ เราเอามาเชื่อม เราจะทำหวานก็หวาน ทำคาวก็คาว”

162704387795

     เลือกแบบร้อนหรือเย็นได้

แล้วคนจีนที่เมืองจีนเขามีเมนูของหวานเป็นยาแบบนี้มั้ย คนต้นคิด “8 เซียน” บอกว่า

“ผมทำขายมาสามสิบปี ไปเมืองจีนอีกทีเจอ “เช็งโป๋เลี้ยง” คล้าย ๆ ของเราแต่สู้เราไม่ได้ เนื่องจากที่แต้จิ๋วเป็นแบบร้อน บ้านเขาเมืองหนาวไม่กินน้ำแข็ง ของเราจึงอร่อยเช็ง ๆ กินแล้วชื่นใจ... เรายังมี มะพร้าวกะทิ เนื้อนุ่ม ๆ หนา ๆ หายาก แต่มีทั้งปีนะครับ ถึงแพงแค่ไหนร้านเราก็ต้องมีให้ลูกค้า เราไปเสาะหาทั้งทับสะแก แม่กลอง ผูกกันเป็นปีเลย”

162704391399

     หริ่มทิมพร้าว (ซ่าหริ่ม ทับทิมกรอบ มะพร้าว ใส่น้ำกะทิ)

เรื่องมะพร้าวกะทิ เฮียตี๊ก็มีเรื่องเล่า

“เรามีสูตรน้ำกะทิหอมมันของเรา สมัยก่อนจะอบเทียน ตอนเด็ก ๆ ยังนั่งอบเทียนอยู่เลยครับแต่คนรุ่นใหม่เขากินแล้วบอกว่ากลิ่นเหมือนออด๊าซเหมือนซาสี่ ทำไมมันเหม็น เราจึงประยุกต์จากวิธีอบควันเทียนอัดกระดังงาสมัยก่อน แต่ยุคนี้ทานไม่ได้ ไม่ชิน เราก็ยังอบบ้างและใช้วิธีทำน้ำกะทิแบบโบราณทำจากน้ำตาลปี๊บแท้ ๆ เคี่ยวจนหอมน้ำตาลมะพร้าวไม่ใส่แบะแซเลย เรามีเครื่องคั้นทำทุกชั่วโมง เลือกมะพร้าวที่แก่แล้วคั้นออกมาจะหอมมัน ทานแล้วชื่นใจ เข้ากันดีกับลอดช่องเหนียว ๆ กลิ่นใบเตย ใส่กับเผือกเนื้อซุย ๆ เป็นก้อน ๆ เลยนะ จะเป็นโอวหนี่ก็ไม่ใช่ เผือกกวนก็ไม่ใช่ มันนุ่ม ๆ เป็นก้อนแต่ไม่เหลวจนเละ”

162704397074

    เช็งซิมอี๊ สาขาสยามพารากอน

ขนมหวานเป็นยา ยังรวมวัตถุดิบจากเมืองจีนด้วย

“ของจากเมืองจีนก็มี รากบัว เก๋ากี้ แป๊ะฮะ พุทราจีน เห็ดหูหนูขาว ถั่วปากอ้า ของบ้านเราที่ใช้มีสมหวัง กับลูกตาล สมัยก่อนคนจีนมาบอกจะกินตีทึง (ของหวานใส่ธัญพืช) พอมาร้าน เช็งซิมอี๊ เราใส่หลายอย่างเป็นธัญพืชทั้งนั้น”

ซิกเนเจอร์เมนู ได้แก่ เช็งซิมอี๊เต้าทึง, ซาหริ่มทิมพร้าว, 8 เซียน, แปะก้วยนมสด, บัวลอยน้ำขิง, 5 ขุนพล (รากบัว แปะก้วย เม็ดบัว เกาลัด เก๋ากี้) รวมธัญพืชกินดีมีประโยชน์ แล้วคำว่า “ลือลั่นสะท้านโลกันต์” มาจากไหน เฮียตี๊ ตอบว่า

162704401442

    โบ๊กเกี่ยหมี่หวาน (ภาพ : FB: เช็งซิมอี๊)

“คนกินรุ่นก่อน ๆ เขาให้ฉายา ตอนที่เราขายมีป้ายโฆษณาหนังจีน ประมาณว่า..พยัคฆ์ลำพอง เซียนเซี่ยมอี่ ต่อด้วยอะไร ๆ โลกันต์ ลูกค้ามากินก็เลยเรียกว่า สะท้านโลกันต์ เราเลยใช้ชื่อนี้มาจนถึงวันนี้”

เฮียตี๊ บอกว่า ทำเองกินเองทุกวัน กินแล้วก็ชื่นใจ เป็นขนมหวานเสริมสุขภาพ กินได้ไม่รู้สึกผิด

“การตักก็สำคัญนะครับ ใช้มือลงน้ำหนัก บางคนไม่ทานหวาน แค่ไม่ต้องใส่น้ำตาลก็หวานอร่อยอยู่แล้ว เพราะเครื่องมันหวานอยู่แล้ว  ลูกค้าจะบอกเองว่าต้องการหวานแค่ไหน เราก็ไม่ใส่น้ำตาลเขาก็ชื่นใจแล้ว บางทีลูกค้าก็รู้จังหวะ เขาบอกว่าลดน้ำตาลมาทั้งวันแล้ววันนี้อยากทานหวานบ้าง แต่น้ำตาลเราก็ใช้น้ำตาลดีนะ

162704409713

อยากให้ทุกคนกินของหวานเป็นยาได้ ทุกอย่างที่ทานไปแล้วช่วยล้างพิษ ห่วยซัว แป๊ะฮะ ๆ ล้างหลอดลม ศึกษามาจากร้านยาหมอจีน รากบัวรักษากระเพาะและลำไส้ที่เป็นแผล แปะก้วยบำรุงสมอง บัวลอยนมสดก็ใช้นมจากฟาร์มสระบุรี เอามาต้มเองแล้วแช่เย็นจะหอมมาก บัวลอยงาดำไส้แน่นเป็นลาวาไหลออกมา

เราทำทุกอย่างเอง ควบคุมวัตถุดิบ การผลิต ถ้าไม่ได้คือเททิ้งเลยนะ เพราะเราทำเองกินเองทุกวัน ตอนนี้รุ่นลูกมาดูแล แตกสาขาออกไปก็เป็นลูกหลานทำเอง ไม่ขายแฟรนไชส์

162704411991

    5 ขุนพล (ภาพ FB: เช็งซิมอี๊ สาขาเพชรเกษม)

ตอนนี้เปิดบริการเดลิเวอรี่ เนื่องจากมีหลายสาขาก็สั่งที่ใกล้บ้านที่สุด โควิดมาเราปล่อยธรรมชาติครับ เราต้องอยู่ให้ได้ เราค่อนข้างโชคดีนะ มีแอพฯ ส่งเดลิเวอรี่ได้ เรามีถ้วยซีลด์ปิดสะอาดเรียบร้อย ฉีกออกมาใส่ช้อนทานได้เลย”

ร้านขนมหวาน เช็งซิมอี๊ ลือลั่นสะท้านโลกันต์

เมนู : ขนมหวานน้ำแข็งไส, ขนมหวานแบบร้อนและเย็น ราคา 40-60 บาท

เมนูแนะนำ : เช็งซิมอี๊เต้าทึง, 8 เซียน, 5 ขุนพล, หริ่มทิมพร้าว, บัวลอยน้ำขิง, แปะก้วยนมสด, หริ่มทิมพร้าว (ซ่าหริ่ม, ทับทิมกรอบ, มะพร้าวกะทิ), โบ๊กเกี่ยหมี่หวาน

จุดเด่น : เมนูหลากหลาย เป็นขนมหวานใส่ธัญพืช และสมุนไพรจีน, ทำวัตถุดิบเอง, มีหลายสาขา, ไม่ขายแฟรนไชส์, รับออกงานนอกสถานที่

สาขา : มี 40 กว่าสาขา เช่น เสาชิงช้า, ถนนเพชรเกษม 25/5, สวนหลวงสแควร์, ศาลายา, จุฬาฯ ซอย 5, สยามพารากอน,

ติดต่อ : คุณสมชาติ คงศักดิ์ศรีสกุล (เฮียตี๊) โทร.08 9770 2618, คุณธนพล คงศักดิ์ศรีสกุล โทร.08 1255 2007 

FB: ร้านขนมหวาน เช็งซิมอี๊ ลือลั่นสะท้านโลกันต์ (แต่ละสาขามีเฟซบุ๊คของตัวเองเมนูเหมือนกัน)  เว็บไซต์ http://www.chengsimeibkk.com/