ศก. ‘ยูโรโซน’ เดือน ก.ค. เฟื่องฟูในรอบ 21 ปี

ศก. ‘ยูโรโซน’ เดือน ก.ค. เฟื่องฟูในรอบ 21 ปี

เศรษฐกิจยูโรโซน เดือน ก.ค. ขยายตัวเร็วที่สุดในรอบกว่า 2 ทศวรรษ หลังหลายประเทศประกาศผ่อนคลายข้อจำกัดโควิด-19 ทำให้ภาคบริการฟื้นตัวดีขึ้น แต่เกิดความกังวลอาจระบาดระลอกใหม่ ส่งผลความเชื่อมั่นทางธุรกิจ

คริส วิลเลียมสัน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ธุรกิจของ IHS Markit กล่าวว่า เศรษฐกิจยูโรโซนกำลังเติบโตอย่างรวดเร็วในช่วงฤดูร้อนนี้ เนื่องจากได้ผ่อนคลายข้อจำกัดเพื่อต่อสู้ไวรัสโควิด-19 ในเดือนกรกฎาคม ซึ่งช่วยผลักดันเศรษฐกิจมีความเติบโตเร็วที่สุดในรอบ 21 ปี

ดัชนีของ IHS Markit Flash Composite Purchasing Managers Index ชี้วีดทางเศรษฐกิจยูโรโซน เพิ่มขึ้นเป็น 60.6 ในเดือนกรกฎาคมจาก 59.5 ซึ่งเป็นระดับสูงสุด นับตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2543 

"ในภาคบริการ ยิ่งจะเห็นว่า ประชาชนกำลังเพลิดเพลินกับความเป็นอิสระ ในการผ่อนคลายมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 และอัตราการฉีดวัคซีน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนที่เกี่ยวกับการต้อนรับ การเดินทาง และการท่องเที่ยว" หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ธุรกิจ IHS Markit ระบุ

ดัชนี PMI ที่ครอบคลุมอุตสาหกรรมการบริการที่โดดเด่นของกลุ่มเพิ่มขึ้นเป็น 60.4 จาก 58.3 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2549 โดยก่อนหน้า การสำรวจของรอยเตอร์คาดการณ์ อยู่ที่ 59.5

แต่การแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์เดลต้าที่สามารถแพร่เชื้อได้สูง ได้ส่งผลกระทบต่อห่วงโซ่อุปทานทั่วโลกได้หยุดชะงัก และทำให้ราคาวัตถุดิบที่โรงงานจำเป็นต้องพุ่งสูงขึ้น  

ดัชนีราคาสินค้านำเข้าทรงตัว ซึ่งในการสำรวจอยู่จุดสูงสุดในเดือนมิถุนายนที่ 88.5

อย่างไรก็ตาม การติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นและความกลัวต่อการระบาดโควิด-19 ระลอกใหม่ โดยดัชนีคอมโพสิตของการผลิตในอนาคต ลดลงเหลือ 67.8 จาก 71.9 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งสอดคล้องกับข้อมูลจากคณะกรรมาธิการยุโรปที่เผยแพร่เมื่อวันพฤหัสบดีที่แสดงให้เห็นว่าความเชื่อมั่นของผู้บริโภคลดลงในเดือนนี้