เวียดนามเตรียมเป็นฮับผลิตวัคซีน‘Sputnik V+mRNA’

เวียดนามเตรียมเป็นฮับผลิตวัคซีน‘Sputnik V+mRNA’

กระทรวงการต่างประเทศเวียดนามแถลงเมื่อวันพฤหัสบดี(22ก.ค.)ว่า เวียดนามกำลังเจรจากับสหรัฐเพื่อให้มีการผลิตวัคซีนต้านโควิด-19 ชนิด mRNA ในเวียดนาม โดยการผลิตวัคซีนดังกล่าวจะเริ่มขึ้นในไตรมาส 4 ของปีนี้ หรือช่วงต้นปีหน้า

กระทรวงการต่างประเทศระบุว่า ข้อตกลงดังกล่าวจะทำให้เวียดนามสามารถผลิตวัคซีน mRNA จำนวน 100-200 ล้านโดสต่อปี

โดยกระทรวงไม่ได้เปิดเผยว่า เวียดนามกำลังเจรจากับบริษัทใดในสหรัฐ แต่เป็นที่รู้กันว่า บริษัทสหรัฐที่ผลิตวัคซีนต้านโควิด-19 โดยใช้เทคโนโลยี mRNA ได้แก่ บริษัทไฟเซอร์ และโมเดอร์นา

ก่อนหน้านี้ องค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) เปิดเผยในเดือนพ.ค.ว่า ดับเบิลยูเอชโอกำลังพิจารณาข้อเสนอของบริษัทเวียดนามแห่งหนึ่งในการเป็นศูนย์กลางการผลิตวัคซีนต้านโควิด-19 ซึ่งใช้เทคโนโลยี mRNA

ขณะเดียวกันวาไบโอเทค(VABIOTECH) ซึ่งเป็นบริษัทยาของเวียดนาม และอาร์ดีเอฟ ซึ่งเป็นกองทุนบริหารความมั่งคั่งของรัสเซีย และเป็นผู้ให้การสนับสนุนการผลิตวัคซีน Sputnik V ซึ่งเป็นวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ของรัสเซีย ออกแถลงการณ์ร่วมกันวานนี้ว่า เวียดนามสามารถผลิตวัคซีน Sputnik V รุ่นทดลองได้แล้ว

ทั้งนี้ ตัวอย่างจากวัคซีนดังกล่าวจะถูกส่งไปยังสถาบันกามาเลยาของรัสเซียเพื่อทำการตรวจสอบคุณภาพ

“อาร์ดีไอเอฟ และวาไบโอเทค กำลังร่วมมือกันในการถ่ายโอนเทคโนโลยีในการผลิตวัคซีนเพื่อให้ชาวเวียดนามสามารถเข้าถึงวัคซีน Sputnik V” นายคิริล ดมิเทรียฟ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของอาร์ดีไอเอฟ ระบุในแถลงการณ์

ด้านกระทรวงสาธารณสุขเวียดนามแถลงก่อนหน้านี้ว่าวาไบโอเทคจะบรรจุขวดและบรรจุภัณฑ์ให้กับวัคซีน Sputnik V โดยเริ่มตั้งแต่เดือนนี้ โดยมีกำลังการผลิต 5 ล้านโดสต่อเดือน