ยอดติดโควิดโตเกียวพุ่งซ้ำเติมมหกรรมกีฬาโลก

ยอดติดโควิดโตเกียวพุ่งซ้ำเติมมหกรรมกีฬาโลก

ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุข เตือนถึงสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในกรุงโตเกียวที่อาจเข้าขั้นวิกฤต โดยคาดการณ์ว่ายอดผู้ติดเชื้ออาจเพิ่มขึ้นสูงกว่าปัจจุบันในช่วงต้นเดือนส.ค. ระหว่างการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก

ผู้เชี่ยวชาญชี้แจงต่อรัฐบาลกรุงโตเกียวว่า ยอดผู้ติดเชื้อเฉลี่ยรอบสัปดาห์ในกรุงโตเกียวอาจแตะระดับ 2,600 รายต่อวันเมื่อถึงวันที่ 3 ส.ค. หากแนวโน้มการระบาดยังเพิ่มขึ้นในระดับปัจจุบัน ซึ่งจะผลให้สถานการณ์ในกรุงโตเกียวเลวร้ายกว่าการระบาดรอบที่ 3 เมื่อช่วงฤดูหนาวที่ผ่านมา ขณะที่การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกกำลังจะเปิดฉากขึ้นในวันที่ 23 ก.ค.-8 ส.ค.นี้

คณะผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขระบุว่าอีกไม่ถึงสองสัปดาห์ สถานการณ์ในกรุงโตเกียวจะวิกฤตกว่าการระบาดในรอบที่ 3 มาก

ยอดผู้ติดเชื้อรายวันในโตเกียวพุ่งทะลุ 2,000 รายเมื่อช่วงต้นเดือนถึงกลางเดือนม.ค.ปีนี้ ซึ่งยังคงเป็นสถิติสูงสุดนับจนถึงขณะนี้ โดยผู้เชี่ยวชาญได้ปรับตัวเลขคาดการณ์ยอดผู้ติดเชื้อเฉลี่ยต่อวันหลังจากระบุเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ตัวเลขดังกล่าวอาจแตะระดับ 2,400 รายในวันที่ 11 ส.ค.

ปัจจุบันกรุงโตเกียวยังคงอยู่ภายใต้ประกาศภาวะฉุกเฉินรอบที่ 4 ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยมีผู้ติดเชื้อรายใหม่เกิน 1,000 รายต่อวันในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ประชาชนในญี่ปุ่นยังคงมีความกังวลอย่างมากเกี่ยวกับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก โดยเกรงว่าอาจกลายเป็นแหล่งแพร่กระจายเชื้อระดับซูเปอร์สเปรดเดอร์ของไวรัสสายพันธุ์เดลตา

ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และการที่มีนักกีฬาและผู้เกี่ยวข้องติดเชื้อ 71 คนรวมทั้งทีมนักกีฬาอเมริกันที่ฉีดวัคซีนแล้ว ล่าสุด "โทชิโร มุโต"ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร(ซีอีโอ)คณะกรรมการโตเกียวโอลิมปิก ยอมรับว่ามีความเป็นไปได้ที่จะเลิกการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก โดยจะพิจารณาตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

โตเกียวโอลิมปิกจะเปิดฉากอย่างเป็นทางการในวันที่ 23 ก.ค.นี้ แต่พบว่ามีนักกีฬาและผู้เกี่ยวข้องติดเชื้อเพิ่มมากขึ้น ซึ่งรวมถึงนักบาสเกตบอลและยิมนาสติกทีมชาติสหรัฐที่ถูกตรวจพบว่าติดเชื้อ จนต้องประกาศถอนตัวจากการแข่งขัน และเดินทางกลับประเทศ

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของ“โทมัส บาร์ก” ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี)ระบุว่า ไม่มีความคิดที่จะยกเลิกการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกพร้อมทั้งให้คำมั่นว่าจะจัดโตเกียวโอลิมปิกด้วยความปลอดภัย

ด้าน"คัตสึโนบุ คาโตะ" โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ผู้นำจาก 15 ประเทศและองค์กรระหว่างประเทศมีกำหนดจะเดินทางเยือนญี่ปุ่นเพื่อเข้าร่วมพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในกรุงโตเกียว ซึ่งลดลงจากประมาณ 40 รายที่เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่ เมืองริโอ เดอ จาเนโร เมื่อปี 2559

โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่น ระบุด้วยว่าประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส และนายลุฟซานนัมซไร โอยุน-เออร์เดเน นายกรัฐมนตรีมองโกเลีย เป็นหนึ่งในผู้นำระดับโลกที่ยืนยันเข้าร่วมชมการแข่งขัน เช่นเดียวกับนางจิลล์ ไบเดน สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐ

นายคาโตะระบุว่า การแพร่ระบาดระลอกใหม่ของโรคโควิด-19 ทั่วโลกเมื่อไม่นานมานี้ส่งผลให้ผู้นำหลายคนยกเลิกการเดินทางเยือนญี่ปุ่นซึ่งการเดินทางเยือนของเหล่าผู้นำครั้งนี้จะสร้างโอกาสในการสร้างความสัมพันธ์ส่วนตัวกับนายโยชิฮิเดะ ซูกะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ในช่วงเวลาที่การทูตแบบตัวต่อตัวถูกจำกัดด้วยโรคระบาด

อย่างไรก็ตาม การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในกรุงโตเกียวส่วนใหญ่รวมถึงพิธีเปิดจะจัดขึ้นโดยไม่อนุญาตให้ผู้ชมทั่วไปเข้าร่วมชมการแข่งขัน เนื่องจากกรุงโตเกียวยังคงอยู่ภายใต้การประกาศภาวะฉุกเฉิน

วันเดียวกันนี้ สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เมืองบริสเบนของออสเตรเลียได้รับการยืนยันให้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันโอลิมปิกและพาราลิมปิกฤดูร้อน 2032 หลังจากสมาชิกคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) ลงมติในระหว่างการประชุมประจำปีวันนี้

บริสเบนจะเป็นเมืองที่ 3 ของออสเตรเลียที่ได้รับหน้าที่เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันหลังจากเมืองเบลเบิร์นในปี 1956 และนครซิดนีย์ในปี 2000

ไอโอซีเคยเสนอชื่อให้บริสเบนเป็นเมืองที่มีแนวโน้มได้รับเลือกเป็นเจ้าภาพในเดือนก.พ.ที่ผ่านมา จากนั้นก็มีมติเป็นเอกฉันท์เมื่อเดือนมิ.ย. เพื่อเสนอให้บริสเบนเป็นเจ้าภาพการแข่งขันโอลิมปิกปี 2032 ก่อนที่จะยืนยันอย่างเป็นทางการวานนี้ (21 ก.ค.)