เคล็ดลับ ‘ดูแลสุขภาพ’ ช่วง ‘ล็อกดาวน์’

เคล็ดลับ ‘ดูแลสุขภาพ’ ช่วง ‘ล็อกดาวน์’

อยู่บ้านหยุดเชื้อ...กันอีกครั้ง ช่วง “ล็อกดาวน์” ไปไหนไม่ได้ แต่ร่างกายก็ต้องแข็งแรงอยู่เสมอ เภสัชกรจาก “บู๊ทส์” แนะนำเคล็ดลับในการ “ดูแลสุขภาพ” เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันจากภายในสู่ภายนอก

ภญ.พิพรรษา แววหงส์ เภสัชกรจาก บู๊ทส์ บอกว่า การ ดูแลสุขภาพ ตัวเองในช่วงล็อกดาวน์ สำคัญมาก ต้องดูแลตัวเอง รับประทานอาหารให้ครบหลักโภชนาการ ดื่มน้ำสะอาด ออกกำลังกายสม่ำเสมอ นอนหลับให้พอ

บางครอบครัวก็ต้องดูผู้ป่วยที่ติดโควิดด้วย คนรับภาระหน้าที่หนักอย่างนี้จึงต้องเสริมสร้างให้แข็งแรง สร้างภูมิคุ้มกันจากภายในสู่ภายนอก ตอนนี้ แอพฯ สุขภาพครบวงจร Boots app ออกแบบฟีเจอร์ใหม่ให้ใช้ฟรี โดยเข้าไปที่ ปรึกษาเภสัชกรบู๊ทส์ (Talk to Pharmacist) ด้วยแอพพลิเคชั่นผ่านมือถือ ไม่ต้องออกจากบ้าน

  162684854794

    ภญ.พิพรรษา แววหงส์

ภญ.พิพรรษา แววหงส์ แนะนำว่า “ในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19  วิธี ดูแลสุขภาพ ที่สำคัญคือต้องรักษาสุขภาพให้ดีอยู่เสมอ โดยเฉพาะตอนนี้เป็นฤดูฝน อาจทำให้เจ็บป่วยง่าย จึงควรดูแลภูมิคุ้มกันของเราให้แข็งแรงด้วยการกินวิตามินหรืออาหารเสริมที่ร่างกายของแต่ละคนขาดอยู่ ซึ่งแต่ละบุคคลก็จะไม่เหมือนกัน อย่างเช่น ถ้าเราเป็นคนที่เป็นหวัดง่าย ก็อาจจะเสริมวิตามินซี เพื่อช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกัน หรือถ้าเราเป็นคนที่ไม่ค่อยออกไปเจอแสงแดด ตอนนี้ต้องอยู่บ้านช่วงล็อกดาวน์ ก็สามารถหาวิตามินเสริมเป็นพวกวิตามินดี ได้อีกเช่นเดียวกันค่ะ

สำหรับการดูแลตัวเองถ้าต้องอยู่ร่วมกับผู้ป่วยโควิด-19 ในบ้าน ทำอย่างไร...

เนื่องด้วยสถานการณ์การแพร่ยังคงเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ  ทำให้เราไม่สามารถรับรู้ได้เลยว่าใครบ้างที่ป่วยแล้ว เพราะบางคนก็แสดงอาการ บางคนก็ไม่มีอาการเด่นชัด ดังนั้นการเริ่มต้นดูแลป้องกันตัวเองจึงเริ่มได้จากดูแลร่างกายตนเองให้แข็งแรงอยู่เสมอ และป้องกันตนเองโดยการ ใส่แมสก์ตลอดเวลา ที่อาศัยอยู่ร่วมกันค่ะ การแยกห้องหรือโซนในที่พักอาศัย เช่น ห้องนอน ห้องน้ำ  ออกจากกัน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด

ในเรื่องของสุขอนามัยก็จำเป็นต้องรักษาอยู่ตลอดเวลา หมั่นล้างมือบ่อย ๆ การไม่รับประทานอาหารร่วมกัน แยกจาน-ชาม ไม่ใช้ภาชนะร่วมกัน,  การรักษาระยะห่าง รวมถึงการพ่นสเปรย์ฆ่าเชื้อแอลกอฮอลล์ ทุกครั้งที่มีการสัมผัสสิ่งของ เป็นต้น

162684875667

    Boots app ฟีเจอร์ Talk to Pharmacist 

อีกทั้งสามารถสังเกตอาการตัวเองว่ามีไข้ ไอแห้ง อ่อนเพลีย การรับรู้กลิ่นยังปกติหรือไม่ และสามารถ ใช้เครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้วมือช่วย ถ้าค่าออกซิเจนต่ำกว่า 95% ถือว่าผิดปกติ และถ้าอยากได้ความรู้เพิ่มเติมหรือมีข้อสงสัยเกี่ยวกับชุดตรวจโควิดด้วยตนเอง (Rapid Antigen Test) ว่ามีการใช้งานอย่างไร ก็สามารถปรึกษาเภสัชกรบู๊ทส์ที่ Boots app ฟีเจอร์ Talk to Pharmacist ได้เลยค่ะ”

162684956893

     ดื่มน้ำสะอาดให้พอเพียง (ขอบคุณภาพ : Claudia Soares on Unsplash)

นอกจากนี้ยังสามารถถามเกี่ยวกับข้อมูลส่วนตัว เช่น โรคประจำตัว ความกังวลใจเรื่องสุขภาพ ผิวพรรณ รวมไปถึงการดูแลสุขภาพต่าง ๆ โดยเภสัชกรจากบู๊ทส์ที่ได้ผ่านการอบรมความรู้ด้านสุขภาพ และข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับโควิด-19 จากดับเบิ้ลยูบีเอ เครือข่ายระดับโลก และบู๊ทส์ ประเทศไทย

162684891983

ล่าสุด บู๊ทส์ ออกแคมเปญ “เสริมภูมิคุ้มกันที่ดีจากภายในสู่ภายนอก” ใน Be Healthy, Be Boots แนะนำสินค้าสุขภาพอาหารเสริม, เวชสำอาง ลดพิเศษ Buy 1 Get 1 Free มีอาทิ

แบลคมอร์ส ฟิช ออยล์ (Blackmore Fish Oil) ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารน้ำมันปลา เม็ดเล็ก ทานง่าย ไม่มีกลิ่นคาว (ขนาด 80 แคปซูล ราคา 720 บาท) /  บู๊ทส์ วิตามินซี แบบเคี้ยวได้ 50 มิลลิกรัม (Boots Chewable Vitamin C 50 mg) เสริมสร้างภูมิคุ้มกันร่างกาย ช่วยให้ไม่เป็นหวัดง่าย (ขนาด 100 แคปซูล ราคา 70 บาท)

162684898086  

ยูเซอริน โปร แอคเน่ โซลูชัน (Eucerin Pro Acne Solution) ซื้อครบ 1,200 บาท รับฟรีครีมกันแดด ขนาด 20 มล. / เซรั่มสูตรเข้มข้น นัมเบอร์เซเว่น แลบบอราทอรีส์ ไลน์ คอร์เร็คติ้ง บูสเตอร์ เซรั่ม 15 มล. ช่วยลดเลือนริ้วรอย (ราคาเริ่มต้น 1,400 บาท)

โปรโมชั่นราคาพิเศษ วันนี้ - 31 ก.ค. 2564 ข้อมูลเพิ่มเติมดูที่ https://bit.ly/3wbObtD หรือที่ร้านบู๊ทส์ทั่วประเทศ   และ FB:/ bootsthailand

162685031634

       โยคะบำบัดได้ทั้งกายและใจ (ภาพ : tirachardz-freepik.com)

คุณหมอเบิร์ท - พ.ญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้อำนวยการศูนย์จิตรักษ์ โรงพยาบาลกรุงเทพ แนะแนวทาง ดูแลสุขภาพกาย-ใจ ช่วงล็อกดาวน์

- ถ้าเป็นผู้ติดเชื้อ หรืออยู่ในช่วงกักตัว จะเกิดความวิตกกังวลมาก หมอแนะนำ ให้พักผ่อนเพื่อพักปอด เพราะบางท่านจะโทรศัพท์ไปหาเพื่อนไปปรึกษาแพทย์ ซึ่งถ้าเป็นผู้ติดเชื้อ เมื่อพูดคุยมาก ๆ ปอดจะเหนื่อย จึงขอแนะนำให้ลดการใช้โทรศัพท์ ลดการพูดคุยหรือ คุยเท่าที่จำเป็นจริง ๆ เพื่อให้ปอดได้หายใจอย่างเต็มที่ จะทำให้ปอดฟื้นตัวเร็วขึ้น

- ถ้ากักตัวอยู่ มีบางท่านที่ยังกังวลกับการทำงาน มักจะโทรสั่งงาน หมออยากให้ อันดับแรกคือดูแลตัวเองก่อน พยายามแบ่งภาระให้คนอื่น เราต้องทุ่มเทดูแลตัวเองอย่างเคร่งครัดตามคำแนะนำของแพทย์

- กรณีสงสัยหรือเข้าไปอยู่ในกลุ่มเสี่ยง ให้กลับมาเช็คการหายใจ เช็คว่าตัวเองมีไข้ มีอาการเวียนหัวมััย

- ถึงอยู่บ้านล็อกดาวน์แต่บางกรณีก็ต้องออกจากบ้านไปทำธุระจำเป็น เมื่อกลับบ้านอยากให้เช็คความเสี่ยงเสมอ สถานที่-ผู้คน

- เช็คสภาพจิตใจของตัวเองด้วย ถ้าวิตกกังวลจนเครียดหรือจิตตก ต้องหาความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญทันที

- กรณีเครียด วิตกกังวลจนทำใจไม่ได้ หมอแนะให้ใช้วิธีการ "พักใจ" ต้องรู้ตัวเองว่าถ้าจิตตกแล้ว จมอยู่อย่างนั้น 2 ชั่วโมงแล้ว สรุปแล้วตัวเองก็ยิ่งเครียด การ "พักใจ" จะค่อย ๆ คลายความวิตกกังวลลงได้