ปัตตานี พุ่งอีก 297 คน ดับ 5 ศพ - วันรายอห้ามละหมาดในมัสยิด

สถานการณ์ COVID-19 ปัตตานี พบผู้ป่วยโควิดพุ่งอีก 297คน ดับ 5 ศพ ขณะที่วันรายอห้ามละหมาดในมัสยิด ปิดสถานที่ท่องเที่ยว พบแล้วสายพันธุ์เดลตา พร้อมตรวจไทม์ไลน์เข้ม

เมื่อวันที่ 21 ก.ค. 64 สถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ของจังหวัดปัตตานี เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุด และเป็นพื้นที่สีแดงเข้ม ยังวิกฤตหนัก เชื้อขยายทุกพื้นที่อย่างรวดเร็ว โดยตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ของวันที่ 20 ก.ค. 64 พุ่งถึง 297 คน ยอดสะสม 6,672 คน รักษาหาย 3,683 และเสียชีวิตเพิ่ม 5 ศพ ทำให้ยอดสะสมผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 74 ศพแล้ว และอยู่ระหว่างรอผลตรวจอีกหลายพันคน

โดยทุกวันพบว่าจะมี จนท.ต้องเดินทางไปรับผู้ป่วยตามอำเภอต่างๆ เพื่อนำไปเข้ารักษาที่โรงพยาบาลสนาม ทำให้ประชาชนหวาดผวา ต่อความปลอดภัย และการดำรงชีวิตของประชาชนเป็นอย่างมาก

นอกจากนี้พบว่าเชื้อมีการกลายพันธุ์หลายสายพันธุ์ ซึ่งล่าสุดพบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์เดลตาในพื้นที่แล้ว 2 ราย เจ้าหน้าที่ต้องติดตามกลุ่มสัมผัสมาตรวจเชื้อทันที และกักแยกกับกลุ่มอื่นๆ เนื่องจากเป็นสายพันธุ์อันตราย

ขณะที่ วันที่ 21 กค. คือวันฮารีรายออีดิลอัดฮา หรือรายอเชือดสัตว์พลีทาน ของพี่น้องมุสลิมในจังหวัดปัตตานี พบว่าบรรยากาศเป็นไปอย่างเงียบเหงาที่สุดจากครั้งที่ผ่านๆมา เนื่องจากการระบาดโควิด-19 มีความรุนแรงมากขึ้น และยังน่าเป็นห่วง ซึ่งจังหวัดจึงประกาศมาตรการสั่งห้าม โดยยึดหลังของสำนักจุฬาราชมนตรีประกาศ โดยสั่งทุกมัสยิดงดทำการละหมาดวันฮารีรายออีดิลอีดฮา ให้ละหมาดที่บ้านแทนแต่ห้ามเกิน 5 คน งดเยี่ยมสุสาน งดเยี่ยมญาติ งดกิจกรรมที่รวมตัวเกินกว่า 5 คน ส่วนการเชือดสัตว์ เช่นวัว แพะ แกะ จะต้องจำกัดจำนวนคน เฉพาะคนที่เชือด-ชำแหละ

นอกจากนี้ จังหวัดได้ประกาศสั่งปิดสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ เพื่อป้องกันไม่ให้มีการระบาดของโควิด19 และเกิดเป็นคลัสเตอร์ใหม่ขึ้น เช่นเดียวกับ มัสยิดกรือเซะ อ.เมืองแห่งนี้ ปกติของวันฮารีรายออีดิลอัดฮา จะมีพี่น้องมุสลิมแห่มาเที่ยว และถ่ายรูป อย่างคึกคัก หนาแน่น และแออัด ทำให้พื้นที่ดังกล่าวต้องดูแลเป็นพิเศษ โดยมีการนำเชือกกั้นพื้นที่ทั่วบริเวณ พร้อมสั่งให้เจ้าหน้าที่ 3 ฝ่าย ตำรวจ ทหาร และฝ่ายปกครองคุมพื้นที่เข้มงวด