"ก้าวไกล"ชี้ซักฟอก"ประยุทธ์"ครั้งสุดท้าย-มั่นใจล้มรัฐบาล

"ก้าวไกล"ชี้ซักฟอก"ประยุทธ์"ครั้งสุดท้าย-มั่นใจล้มรัฐบาล

"ก้าวไกล"ชี้ซักฟอก"ประยุทธ์"ครั้งสุดท้าย-มั่นใจล้มรัฐบาล ชงยุบสภา อ้างลาออกเปลี่ยนแค่หัว เครือข่ายคสช.เลือกคนอื่บริหารแทน

นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ให้สัมภาษณ์ถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ว่า เมื่อที่ 19 ก.ค. พรรคร่วมฝ่ายค้านเห็นตรงกันว่า จะอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล เป็นรายบุคคล ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 151 และจะยื่นญัตติภายในเดือนสิงหาคม

ส่วนวันที่แน่นอนขอประเมินสถานการณ์ที่เหมาะสมอีกครั้งว่าจะยื่นเร็ว หรือยื่นช้า เพราะสถานการณ์ขณะนี้ มีกระแสไม่ยอมรับรัฐบาลสูงขึ้นเรื่อยๆ

สำหรับการรัฐมนตรีที่จะถูกอภิปรายฯนั้น ต้องรอให้แต่ละพรรคไปทำรายละเอียดมาพิจารณาอีกครั้ง ซึ่งจะเห็นรายชื่อคนที่ถูกอภิปรายฯ ตอนยื่นญัตติ แต่คนหลักแน่นอนคือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

“การอภิปรายครั้งนี้น่าจะเป็นการอภิปรายครั้งสุดท้ายของรัฐบาลชุดนี้ พรรคก.ก. จะอภิปรายแบบเน้นประเด็น ไม่กระจัดกระจายเหมือนที่ผ่านมา"

นายชัยธวัช กล่าวต่อว่า ขอความร่วมมือกับประชาชน และข้าราชการที่ทนไม่ไหวกับรัฐบาล หากประชาชน และข้าราชการที่มีข้อมูลเกี่ยวกับการใช้อำนาจที่ไม่เป็นธรรม และการแสวงหาผลประโยชน์โดยมิชอบ ก็สามารถส่งข้อมูลมาที่พรรคก.ก. ได้

"หวังว่าการอภิปรายครั้งนี้จะส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง ซึ่งตนคิดว่า สามารถเป็นไปได้ 2 ทาง คือ 1.นายกฯ ลาออก และ 2. ยุบสภาฯ"

ตนเห็นว่า ถ้านายกฯ ลาออกอาจจะนำไปสู่การเปลี่ยนหัวอย่างเดียว และเป็นหัวที่มาจากกลุ่มอำนาจเดิม มีโอกาสที่จะเป็นนายกฯ คนนอก ตามกลไกของรัฐธรรมนูญ คสช. ที่วางไว้ในการสืบทอดอำนาจ ดังนั้นการลาออก และเปลี่ยนหัวอย่างเดียวก็จะสุ่มเสี่ยงในแง่นี้

ขณะที่การยุบสภาอาจจะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด เพราะเท่ากับว่าเป็นการเปิดโอกาสให้ประชาชนตัดสินใจ เลือกพรรคการเมืองที่นำเสนอนโยบาย และมาตรการที่จะมากอบกู้ประเทศ ในช่วงวิกฤต และหลังวิกฤตโควิด-19 ซึ่งการจัดการเลือกตั้งใหม่สามารถทำให้เร็วขึ้นได้