ส.อ.ท.จี้รัฐกู้เพิ่ม 5 แสนล้านเยียวยาศก.

(ชมคลิปข่าวด้านล่าง) ส.อ.ท. ห่วงล็อกดาวน์ 14 วันไม่จบทำเศรษฐกิจเสียหายหนัก มองกรอบเงินกู้ 5 แสนล้านบาท ไม่เพียงพอต่อเยียวยาการระบาดโควิดรอบใหม่ต้องกู้เพิ่มอีก 5 แสนล้าน รวมเป็น 2 ล้านล้านบาท

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า ส.อ.ท.มีความเป็นห่วงการระบาดโควิด-19 รอบล่าสุด สถานการณ์ยังคงเลวร้ายมีผู้ติดเชื้อจำนวนมากขึ้น และการจัดสรรวัคซีนไม่เป็นไปตามแผนที่วางไว้ โดยประเมินว่าการล็อกดาวน์ 14 วัน ยังไม่สามารถแยกผู้ป่วยโควิดและทำให้สถานการณ์ยุติได้ และหากมีการต่อมาตรการล็อกดาวน์ออกไปมากกว่า 14 วัน จะทำให้เศรษฐกิจไทยเสียหายหนัก และรัฐบาลจะต้องมีมาตรการเยียวยาออกมาเพิ่มเติม ดังนั้นเงินกู้ 5 แสนล้านบาท ที่รัฐบาลกู้เพิ่มเติมไม่น่าจะเพียงพอต่อการเยียวยา

ทั้งนี้ ส.อ.ท. มองว่ารัฐบาลจำเป็นจะต้องกู้เงินเพิ่มเติมอีก โดยรัฐบาลยังมีเพดานกู้เงินเพิ่มได้อีก 5 แสนล้านบาท ซึ่งเป็นไปตามที่ส.อ.ท.ประเมินไว้แต่แรกอยู่แล้วว่าการกู้เงินจะต้องกู้มาเผื่อไว้ประมาณ 2 ล้านล้านบาท โดยการระบาดรอบแรกกู้ไปแล้ว 1 ล้านล้านบาท และรอบล่าสุดกู้เพิ่ม 5 แสนล้านบาท ยังเหลืออีก 5 แสนล้านบาท ที่สามารถกู้เพิ่มนำมาใช้เยียวยาและแก้ไขสถานการณ์โควิด-19

สำหรับมาตรการที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติออกมาล่าสุด โดยจะใช้วงเงิน 4 หมื่นล้านบาท เยียวยาธุรกิจเพิ่มเติมที่ได้รับผลกระทบจากการล็อกดาวน์ใน 10 จังหวัด เป็นระยะเวลา 1 เดือน มองว่ามาตรการดังกล่าวยังไม่เพียงพอต่อการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ซึ่งก็เป็นเรื่องส.อ.ท.พูดย้ำมาตลอดว่าควรจะเพิ่มเติมมาตรการในส่วนใดบ้าง เช่น การพักหนี้เอสเอ็มอีทั้งเงินต้นและดอกเบี้ย มาตรการช่วยเหลือควรยืดเวลามากกว่าที่ทำอยู่เดิม รวมถึงโครงการคนละครึ่ง ควรจะต้องเพิ่มวงเงินจาก 3 พันบาท เป็น 6 พันบาท เป็นต้น