บ.ฝรั่งเศสขาย‘หัวใจเทียม’ดวงแรกได้แล้ว

บ.ฝรั่งเศสขาย‘หัวใจเทียม’ดวงแรกได้แล้ว

บริษัทผลิตกายอุปกรณ์สัญชาติฝรั่งเศส “การ์มาต์” ขายหัวใจเทียมดวงแรกตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทในปี 2551 ได้แล้ว ใช้ปลูกถ่ายคนไข้อิตาลีผู้กำลังรออวัยวะ

การ์มาต์ แถลงว่า ขายหัวใจเทียมดวงแรกได้แล้ว สำหรับนำไปผ่าตัดเปลี่ยนอวัยวะให้คนไข้ชาวอิตาลีรายหนึ่ง นำทีมโดยนายแพทย์ซิโร ไมเอลโล จากโรงพยาบาอาซีเอนดา ออสเปดาลีลา ดี คอลลี ในนครเนเปิลส์ของอิตาลี ศูนย์กลางหัวใจเทียมผู้มากประสบการณ์แห่งหนึ่งในอิตาลี ซึ่งการขายหัวใจเทียมได้ครั้งแรกนี้ถือเป็นหมุดหมายสำคัญเปิดประวัติศาสตร์หน้าใหม่ในการพัฒนาของบริษัท พร้อมหวังว่าจะได้ลูกค้าในฝรั่งเศสและเยอรมนีเพิ่มขึ้นภายในสิ้นปีนี้

โฆษกการ์มาต์ย้ำกับสำนักข่าวเอเอฟพีว่า นี่เป็นครั้งแรกที่หัวใจเทียมของบริษัทถูกนำไปใช้นอกเหนือจากการทดลองทางคลินิก

ด้านสนนราคาค่าผ่าตัดปลูกถ่ายหัวใจครั้งนี้อยู่ที่กว่า 150,000 ยูโร จ่ายโดยระบบสาธารณสุขประจำภูมิภาค เนื่องจากระบบสาธารณสุขแห่งชาติอิตาลียังไม่ครอบคลุมจะจ่ายให้ก็ต่อเมื่อการรักษาแบบนี้ทำกันมานานหลายปีแล้ว

การ์มาต์ได้รับใบอนุญาตจากสหภาพยุโรปในเดือน ธ.ค.2563 สำหรับขายหัวใจเทียมเอซัน ให้เป็นตัวเชื่อมการปลูกถ่ายอวัยวะ ใบอนุญาตนี้พิจารณาตามผลการศึกษาชื่อว่า PIVOTAL ที่เริ่มต้นขึ้นเมื่อปี 2559 และยังดำเนินการต่อเนื่องอยู่ในขณะนี้

ผลการศึกษาจากผู้ป่วย 11 คนแรกในเดือน พ.ย.2562 พบว่า 73% รอดชีวิตนาน 6 เดือนด้วยอุปกรณ์ชิ้นนี้ หรือหมายถึงปลูกถ่ายอวัยวะสำเร็จภายในเวลา 6 เดือน

วันที่ 15 ก.ค. การ์มาต์ประกาศปลูกถ่ายหัวใจเอซอนครั้งแรกให้กับคนไข้รายหนึ่งในสหรัฐ ตามการศึกษาทางคลินิกของโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยดุค ในเมืองเดอแรม รัฐนอร์ทแคโรไลนา นอกจากนี้ บริษัทกำลังเสาะหาผู้ป่วยที่เหมาะสม 10 คน ร่วมการศึกษาอีกชิ้นหนึ่งที่องค์การอาหารและยาสหรัฐ (เอฟดีเอ) อนุมัติแล้ว