วอชิงตันโพสต์-สื่อพันธมิตรพบสปายแวร์'เพกาซัส'ในมือถือสื่อทั่วโลก

วอชิงตันโพสต์-สื่อพันธมิตรพบสปายแวร์'เพกาซัส'ในมือถือสื่อทั่วโลก

วอชิงตันโพสต์-สื่อพันธมิตรพบสปายแวร์'เพกาซัส'ในมือถือสื่อทั่วโลก

หนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์และพันธมิตรสื่อ ร่วมกันตรวจสอบโปรแกรมสปายแวร์ "เพกาซัส (Pegasus)" ของบริษัทเอ็นเอสโอ กรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทสัญชาติอิสราเอล โดยพบว่า มีการใช้โปรแกรมดังกล่าวเพื่อแฮ็กข้อมูลจากมือถือสมาร์ทโฟนจำนวน 37 เครื่องที่เป็นของนักข่าว, นักเคลื่อนไหว และผู้บริหารระดับสูงทั่วโลก

ทีมงานสื่อผู้ตรวจสอบกรณีนี้ นำโดยฟอร์บิดเดน สตอรีส์ (Forbidden Stories) ซึ่งเป็นสำนักข่าวไม่แสวงกำไรที่มีสำนักงานอยู่ในปารีส โดยทีมงานระบุว่า จะมีการเปิดเผยหลักฐานเพิ่มเติมจากการวิเคราะห์เชิงนิติวิทยาดิจิทัลโดยห้องทดลองด้านความปลอดภัยขององค์การนิรโทษกรรมสากล

การตรวจสอบพบว่า มีการใช้สปายแวร์ดังกล่าวเพื่อสอดแนมโทรศัพท์มือถือของทั้งภรรยาและคู่หมั้นของนายจามาล คาช็อกกี นักข่าวชาวซาอุดีอาระเบีย โดยหมายเลขโทรศัพท์มือถือของทั้งคู่ปรากฏอยู่ในรายชื่อหมายเลขโทรศัพท์จำนวนกว่า 5 หมื่นหมายเลข ซึ่งทีมงานผู้ตรวจสอบระบุว่า อาจเป็นเป้าหมายสอดแนมของรัฐบาลต่างๆ ผ่านการใช้โปรแกรมเพกาซัส

นอกจากนี้ ในรายชื่อดังกล่าวยังมีหมายเลขโทรศัพท์ของนักข่าวต่างประเทศจากหลากหลายสำนักข่าว เช่น ซีเอ็นเอ็น, เอพี, วอยซ์ออฟอเมริกา, นิวยอร์กไทมส์, วอลล์สตรีท เจอร์นัล, บลูมเบิร์ก, เลอมงด์ของฝรั่งเศส, ไฟแนนเชียลไทมส์ และอัลจาซีราของกาตาร์

วอชิงตัน โพสต์เผยว่า มีการขายโปรแกรมเพกาซัสให้กับรัฐบาลและหน่วยงานรักษากฎหมายของบางประเทศ โดยโปรแกรมนี้สามารถแฮ็กเข้ามือถือผ่านการคลิกลิงก์ ทำให้สามารถแอบบันทึกอีเมล การสนทนาทางโทรศัพท์ และข้อความ นอกจากนี้ในบางกรณี โปรแกรมยังสามารถเปิดใช้งานได้โดยที่เหยื่อไม่ต้องคลิกเข้าลิงก์ใดๆ และปัจจุบันยังไม่ทราบแน่ชัดว่า มีหมายเลขโทรศัพท์ใดบ้างในรายชื่อที่ถูกเล็งเป้าหมายหรือสอดแนม

ทั้งนี้ วอชิงตัน โพสต์ประกาศว่า จะมีการเปิดเผยผลการตรวจสอบเพิ่มเติมในช่วง 3 วันต่อจากนี้