เช็ค! พื้นที่ 'ล็อกดาวน์' และจังหวัดที่ยกระดับมาตรการควบคุม 'โควิด-19'

เช็ค! พื้นที่ 'ล็อกดาวน์' และจังหวัดที่ยกระดับมาตรการควบคุม 'โควิด-19'

ผอ.ศบค. ประกาศ คำสั่ง ศบค. เพื่อยกดับมาตรการ "ล็อกดาวน์" แบ่งโซนสีใหม่ในแต่ละจังหวัด ให้จัดการการระบาดของไวรัส "โควิด-19" ได้

ผู้สื่อข่าวรายงานถึงเนื้อหาต่อคำสั่งคำสั่งศบค. ที่ 10/2564 เรื่อง พื้นที่สถานการณ์ที่กำหนดเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด พื้นที่ควบคุมสูงสุด พื้นที่ควบคุม และพื้นที่เฝ้าระวังสูง ตามข้อกำหนด มาตรา 9 พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548   ลงประกาศ วันที่ 18 กรกฎาคม และให้มีผลตั้งแต่ 20 กรกฎาคม ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ฐานะผอ.ศบค. ลงประกาศ เมื่อวานนี้ (17 กรกฏาคม) เพื่อให้การบริหารจัดการ และป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19  เป็นไปตามแนวทางที่กำหนด
ที่การยกระดับล็อกดาวน์ และมาตรการพื้นที่จังหวัด ให้เป็นการควบคุมตามระดับที่เป็นพื้นที่เสี่ยงระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยมีสาระสำคัญ   คือ 
ยกระดับ ให้ 3 จังหวัดเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด (สีแดงเข้ม) เพิ่มเติมคือ  จังหวัดฉะเชิงเทรา จังหวัดชลบุรี และจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่ง 3 จังหวัดดังกล่าวเคยถูกจัดให้อยู่ในพื้นที่ควบคุมสูงสุด  (สีแดง) 
ทั้งนี้คำประกาศศบค. เมื่อ 9 กรกฎาคม ได้ประกาศจังหวัดเขตสีแดงเข้ม แค่ 10 จังหวัด เท่านั้น ได้แก่  จังหวัดกรุงเทพมหานคร จังหวัดนครปฐม จังหวัดนราธิวาส จังหวัดนนทบุรี จังหวัดปทุมธานี จังหวัดปัตตานี จังหวัดยะลา จังหวัดสมุทรปราการ จังหวัดสมุทรสาคร และจังหวัดสงขลา  ทำให้พื้นที่สีแดงเข้ม มียอดรวมจังหวัดทั้งสิ้น 13 จังหวัดแล้ว!!!

162658862947
ขณะที่พื้นที่ควบคุมสูงสุด (สีแดง) ได้ยกระดับเพิ่มเติมอีก 32 จังหวัด แบ่งเป็น ภาคเหนือ ได้แก่ จังหวัดเชียงราย, จังหวัดเชียงใหม่,จังหวัดกำแพงเพชร, จังหวัดพิจิตร, จังหวัดพิษณุโลก, จังหวัดลำปาง, จังหวัดลำพูน, จังหวัดสุโขทัย และ จังหวัดอุตรดิตถ์

ภาคกลาง ได้แก่ จังหวัดเพชรบูรณ์ และ จังหวัดสระแก้ว
ภาคอีสาน ได้แก่ จังหวัดกาฬสินธุ์, จังหวัดขอนแก่น, จังหวัดบุรีรัมย์, จังหวัดมหาสารคาม,จังหวัดยโสธร,จังหวัดร้อยเอ็ด, จังหวัดเลย, จังหวัดศรีสะเกษ, จังหวัดสุรินทร์, จังหวัดหนองคาย, จังหวัดหนองบัวลำภู, จังหวัดอุดรธานี, จังหวัดอุบลราชธานี และจังหวัดอำนาจเจริญ

ภาคใต้ ได้แก่ จังหวัดตรัง, จังหวัดตราด, จังหวัดพัทลุง, จังหวัดสตูล และ ภาคตะวันออก ได้แก่ จังหวัดจันทบุรี

จากเดิมที่ ประกาศ ศบค. เมื่อ 9 กรกฎาคม ได้ประกาศ พื้นที่สีแดง เพียง 24 จังหวัด ประกอบด้วย ภาคเหนือ ได้แก่ จังหวัดตาก, ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่ จังหวัดนครราชสีมา, ภาคกลาง  ได้แก่ จังหวัดชัยนาท, จังหวัดนครนายก , จังหวัดนครสวรรค์, จังหวัดราชบุรี, จังหวัดลพบุรี, สมุทรสงคราม , จังหวัดสระบุรี, จังหวัด สิงห์บุรี , จังหวัดสุพรรณบุรี , จังหวัดอ่างทอง , จังหวัดกาญจนบุรี และ จังหวัดอุทัยธานี

ภาคใต้ ได้แก่ จังหวัดกระบี่ , จังหวัดนครศรีธรรมราช ,จังหวัดประจวบคีรีขันธ์, จังหวัดเพชรบุรี จังหวัดระนอง

ภาคตะวันออก ได้แก่ จังหวัดปราจีนบุรี และ จังหวัดระยอง 

ทั้งนี้ จังหวัดฉะเชิงเทรา จังหวัดชลบุรี และ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ยกระดับเป็นพื้นที่สีแดงเข้ม

พื้นที่ควบคุม (สีส้ม) 10 จังหวัด แบ่งเป็น ภาคเหนือ จังหวัดน่าน, จังหวัดแพร่, จังหวัดพะเยา และจังหวัดแม่ฮ่องสอน ภาคอีสาน ได้แก่ จังหวัดนครพนม, จังหวัดบึงกาฬ และ จังหวัดมุกดาหาร

ภาคใต้ ได้แก่ จังหวัดชุมพร, จังหวัดพังงา และ จังหวัดสุราษฎร์ธานี

ทั้งนี้ในคำประกาศล่าสุด คงระดับพื้นที่ควบคุม เพียง จังหวัดชุมพร เท่านั้นที่อยู่ระดับเดิม

และ พื้นที่เฝ้าระวังสูง (สีเหลือง) มี 1 จังหวัด คือ จังหวัดภูเก็ต ซึ่งคงระดับเดิม

สำหรับคำสั่ง ศบค. ฉบับก่อนหน้านี้ ประกาศพื้นที่ควบคุม ติดตามรายละเอียดที่นี่ : มติทางการ! 'ล็อกดาวน์' 10 จังหวัด เช็ครายละเอียดที่นี่