ธนาคารโลกแนะท่องเที่ยวสีเขียวต่อยอด 'ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์'

ธนาคารโลกแนะท่องเที่ยวสีเขียวต่อยอด 'ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์'

รายงานธนาคารโลกแนะกลยุทธ์ฟื้นท่องเที่ยวไทย ระยะกลางควรทำท่องเที่ยวเชิงนิเวศ

“รายงานตามติดเศรษฐกิจไทย กรกฎาคม 2564: เส้นทางสู่การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ” ของธนาคารโลก เผยแพร่เมื่อวันที่ 15 ก.ค. ระบุว่า นานาประเทศทั่วโลกกำลังประเมินนโยบายการท่องเที่ยวของตนเองใหม่ เนื่องจากอัตราการฉีดวัคซีนในตลาดหลักเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังจากปิดพรมแดนและควบคุมการเดินทางระหว่างประเทศ หลายประเทศใช้วิธีส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศ เพื่อชดเชยความเสียหายบางส่วนจากโควิด-19 ระบาด ไทย เวียดนาม ฟิลิปปินส์ สหภาพยุโรป (อียู) และอื่นๆ ล้วนกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศด้วยการลดราคา พร้อมๆ กับใช้มาตรการสุขอนามัยและเว้นระยะอย่างเข้มงวด

อย่างไรก็ตาม การติดเชื้อที่เพิ่มจำนวนขึ้นอย่างรวดเร็ว ประกอบกับความต้องการในประเทศมีจำกัด ทำให้นโยบายนี้ไม่ส่งผลทางเศรษฐกิจเท่าที่ควร

สำหรับไทยเริ่มต้นด้วยการเปิดภูเก็ตและสมุย ต้อนรับนักท่องเที่ยวจากประเทศที่ฉีดวัคซีนไปมากแล้วบินตรงเข้ามา โดยต้องจองที่พักล่วงหน้าในสถานที่ที่พนักงานฉีดวัคซีนแล้ว

ในระยะกลางธนาคารโลกแนะนำว่าไทยมีแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติมากมายเหมาะสำหรับทำการท่องเที่ยวสีเขียว และกลายเป็นประเทศท่องเที่ยวเชิงนิเวศอีกประเทศหนึ่งให้นักท่องเที่ยวได้เลือกสรร แหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติบริสุทธิ์ของไทยเหมาะกับการเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงสุขภาพที่ไทยมีนโยบายอยู่แล้ว ทำให้ไทยเปลี่ยนไปสู่การท่องเที่ยวมูลค่าสูงได้ ส่วนการฟื้นตัวสู่ระดับก่อนโควิดนั้นต้องใช้เวลา 12-24 เดือนเหมาะที่สุด เพื่อสร้างหลักประกันว่าไทยสร้างสรรค์สินค้าและมีโครงสร้างพื้นฐานที่เหมาะสม

1626515112100