จับสัญญาณ ‘ล็อกดาวน์’ เข้ม ในวันที่ยอด ‘โควิด-19’ ติดใหม่ทะลุหมื่น!

จับสัญญาณ ‘ล็อกดาวน์’ เข้ม ในวันที่ยอด ‘โควิด-19’  ติดใหม่ทะลุหมื่น!

จับตา “ล็อกดาวน์” เตรียมตัวเข้มขึ้น จากสถานการณ์ “โควิด-19” ทั้งตัวเลขรายงานของ ศบค. และข้อความจากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อะไรที่สิ่งที่สังคมไทยกำลังจะเจอหลังจากนี้

ผมขอให้พี่น้องประชาชนทุกคนร่วมกันตระหนักถึงความจำเป็นที่เราอาจจะต้องใช้มาตรการล็อกดาวน์ที่เข้มงวดมากขึ้นในเร็วๆ นี้... นี่ถือเป็นขอความที่ พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา ยอมรับถึงมาตรการ ล็อกดาวน์ ที่เกิดขึ้น ในสถานการณ์ของโควิด-19 ที่รุนแรงขึ้นทุกวัน

ช่วงค่ำวันที่ 16 กรกฎาคม 2564 พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้โพสต์ข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊ก ประยุทธ์ จันทร์โอชา Prayut Chan-o-cha ระบุถึงความจำเป็นของการดำเนินมาตรการกับพื้นที่ควบคุมสูงสุด และเข้มงวด 10 จังหวัดสีแดงเข้ม รวมทั้ง ท่าทีที่จะเพิ่มความเข้มงวดของการ ล็อกดาวน์ให้มากขึ้นกว่าเดิม

หลังจากข้อความดังกล่าว รายงานในช่วงเช้าวันที่ 17 กรกฎาคม 2564 ก็ปรากฎตัวเลขผู้ติดเชื้อทะลุหลักหมื่นรายเป็นครั้งแรก รวมทั้งผู้เสียชีวิตอีก 141 ราย นับเป็นสถานการณ์โควิด-19 ที่รุนแรงที่สุดที่ประเทศไทยเคยเผชิญ

162648947375

ทั้ง ยอดโควิด-19 และประกาศเข้มล็อกดาวน์ 2 เหตุการณ์นี้ พ้องกันอย่างมีนัยยะสำคัญ เพราะนอกจากจะมีลำดับ ขั้นตอนการสื่อสารข้อมูลไปยังสังคมแล้ว ยังถือเป็นการประคับประคองความรู้สึกในสถานการณ์ฉุกเฉิน (ที่แม้จะไม่ช่วยอะไรก็ตาม)

สัญญาณอันตรายประการสำคัญที่สามารถจับสังเกตได้ในข้อความของนายกรัฐมนตรี และตัวเลขรายงานยอดผู้ติดเชื้อ และผู้เสียชีวิต ก็คือ เรากำลังก้าวสูงระดับความรุนแรงของสถานการณ์อีกขั้นหนึ่งเรียบร้อยแล้ว

เพราะหากย้อนดูสถิติย้อนหลังตั้งแต่ช่วงต้นเดือน กรกฎาคม 2564 ที่ผ่านมา กราฟตัวเลขผู้ติดเชื้อมีความชันขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญ รวมทั้งตัวเลขผู้เสียชีวิตที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากหลักสิบ จนมาถึงหลักร้อยในปัจจุบัน

ยิ่งไปกว่านั้น ตัวเลขสำคัญอีกส่วนหนึ่งที่อธิบายความรุนแรงของสถานการณ์นี้ได้เป็นอย่างดีก็คือ ตัวเลขผู้ป่วยอาการหนักสะสม ที่ ศบค. รายงานอยู่ในช่วงกลางวันของทุกวัน

ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2564 ยอดผู้ป่วยอาการหนักมีอยู่ที่ 1,971 ราย ก่อนไต่ระดับขึ้นมาเป็น 2,496 รายใน 1 สัปดาห์ และก้าวกระโดดเป็น 3,042 ราย ในวันที่ 13 กรกฎาคม 2564 จนกระทั่งตัวเลขวันที่ 17 กรกฎาคม 2564 มียอดผู้ป่วยอาการหนักอยู่ที่ 3,454 ราย

162649084339

ขณะที่ตัวเลขยอดผู้เสียชีวิตก็ไต่ระดับความรุนแรงจาก 40-50 ราย ต่อวันในช่วงสัปดาห์แรกของเดือนกรกฎาคม มาเป็น 70-90 รายในช่วงสัปดาห์ที่ 2 เป็นต้นมา จนกระทั่ง ยอดผู้เสียชีวิตทำสถิติที่ไม่มีใครอยากให้เกิด เสียชีวิต 141 ราย ในเช้าวันที่ 17 กรกฎาคม 2564

ความสอดคล้องของความรุนแรงในสถานการณ์โควิด-19 กับการประกาศเตรียมยกระดับมาตรการล็อกดาวน์ของนายกฯ จึงเป็นทั้งคำเตือน และคำถามของสังคมไทยในเวลาเดียวกัน

คำเตือนที่ว่า หลังจากนี้ สถานการณ์โควิด-19 จะยิ่งทวีความรุนแรงมากขึ้น แม้จะมีการออกมาตรการล็อกดาวน์กี่ล็อกดาวน์ก็ตาม จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ทุกคนจะต้องดูแลตัวเองก่อนเป็นอันดับแรก เพื่อลดภาระ และความสาหัสของบุคลากรทางการแพทย์ทุกคนที่กำลังทำงานอย่างเข้มข้นตรงด่านหน้า

และคำถามถึงความล้มเหลวในการจัดการตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ของผู้ที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะประเด็นเรื่องวัคซีน รวมทั้งมาตรการเยียวยาผลกระทบที่เกิดขึ้นเป็นวงกว้างมาจนถึงตอนนี้

เพราะโรคระบาดกับชีวิตคน 2 อย่างนี้ไม่ควรเอามาทำเป็นเรื่องล้อเล่น