'หมอประสิทธิ์' ตอบข้อสงสัย 'วัคซีนโควิด-19'

'หมอประสิทธิ์' ตอบข้อสงสัย 'วัคซีนโควิด-19'

คณบดี คณะแพทย์ฯ ศิริราช ตอบข้อสงสัย 'วัคซีนโควิด-19' ผ่านคลับเฮ้าส์ เผยบุคลากรด่านหน้าที่ฉีดซิโนแวค 2 เข็ม บูสเตอร์โดส เลือกได้ระหว่าง ไฟเซอร์ หรือ แอสตร้าเซนเนก้า พร้อมสั่งจอง 'โมเดอร์นา' 2 หมื่นโดส ผ่านสภากาชาดไทย

วานนี้ (16 ก.ค. 64) เวลา 19.30 น. ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตรศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ตอบคำถามประเด็น 'วัคซีนโควิด-19' ผ่านคลับเฮาส์ (ClubHouse) Q&A : คณบดีศิริราช เรื่องวัคซีน COVID-19 และประเด็นต่างๆ เพื่อสื่อสารสร้างความเข้าใจให้บุคลากรทางการแพทย์ และนักศึกษา รวมถึงเปิดโอกาสให้มีการพูดคุยกัน

  • เลือกบูสเตอร์โดสได้ ไฟเซอร์ หรือ แอสตร้าเซนเนก้า

ทั้งนี้ กรณีฉีดวัคซีนเข็ม 3 ให้แก่บุคลากรทางการแพทย์ ศ.นพ.ประสิทธิ์ กล่าวว่า เนื่องจากมีวัคซีน mRNA จากไฟเซอร์ 1.5 ล้านโดส ซึ่งในตอนแรกวางแผนว่าจะให้กับกลุ่มเสี่ยงและ 7 กลุ่มโรค ทั้งนี้ ที่ประชุมเสนอให้ แบ่งจำนวน 6-7 แสนโดส เพื่อให้บุคลากรด้านสุขภาพเพราะคนเหล่านี้เป็นกลุ่มเสี่ยง

ทั้งนี้ ในสัปดาห์ที่ผ่านมามี google form ส่งมาจากกรมควบคุมโรค โดยให้คณบดีส่งเป็นยอดคร่าวๆ ของทั้ง 3 โรงพยาบาล ว่าผู้ที่เคยได้รับวัคซีนซิโนแวคไปแล้วจำนวนกี่คน แต่เนื่องจากติดเสาร์อาทิตย์จึงรอให้วันทำการ แล้วสำรวจให้แน่ชัดก่อน 

หลังจากนั้น ได้ส่งจำนวนบุคลากร ทั้งหมด 22,731 คน ซึ่งรวมทั้งแพทย์ พยาบาล ทันตแพทย์ เจ้าหน้าที่ห้องแล็บ รังสี และบุคลากรสุขภาพทุกประเภท โดยมีการสำรวจภายในในระบบให้ลงชื่อเลือกฉีดเข็ม 3 ได้ ไม่มีการบังคับ แล้วจะรวบรวมส่งยอดที่แท้จริงส่งให้อีกครั้ง

162650992497

 

มีการเปิดให้เลือกได้ว่าเข็มที่ 3 จะฉีด mRNA (ไฟเซอร์) หรือ ไวรัล เวกเตอร์ (แอสตร้าเซนเนก้า)  ซึ่งในวันนี้ (16 ก.ค. 64) เรื่องเข้าศบค.ใหญ่ทั้งหมดและอนุมัติอย่างเป็นทางการ บุคลากรด่านหน้าด้านสุขภาพทุกคนที่ฉีดซิโนแวค 2 เข็มจะได้รับบูสเตอร์ และเลือกได้อย่างใดอย่างหนึ่ง คือไฟเซอร์ จาก 1.5 ล้านโดสที่ได้รับบริจาค หรือแอสตร้าเซนเนก้า ย้ำว่า แล้วแต่เลือก จะเปิดโอกาสให้แพทย์ทุกคนเลือกได้เท่าเทียมกัน บางคนอยากฉีดแอสตร้าฯ บางคนอยากฉีดไฟเซอร์ ก็เลือกได้ตามความเหมาะสม มีคนเลือกแอสตร้าฯ มาแล้วบางส่วนเช่นกัน

“สำหรับคนที่ได้รับแอสตร้าเซนเนก้า 2 เข็ม เชื่อว่ายังเพียงพอต่อการกระตุ้นภูมิคุ้มกันและป้องกันเดลต้า ดังนั้น ควรจะให้ลำดับความสำคัญกับบุคลากรที่ได้ซิโนแวค 2 เข็ม รวมถึง กลุ่มเสี่ยง และ 7 กลุ่มโรคก่อน ซึ่งขณะนี้ยังได้รับไม่ครบ” ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ กล่าว

  • สั่งจอง 'โมเดอร์นา' 20,000 โดส จากสภากาชาดไทย

นอกจากนี้ ศิริราช ได้จ่าย 26 ล้านบาท เพื่อสั่งจองวัคซีนโมเดอร์นา (Moderna) ผ่านสภากาชาดไทย ไป 20,000 โดส อาจจะมาเดือนตุลาคม ซึ่งยังไม่แน่ใจว่ามาช่วงนั้นหรือไม่ แต่จ่ายเงินไปแล้ว 

ขณะเดียวกัน วัคซีนเจนฯ สอง ไทยกำลังติดต่อไว้แต่เนิ่นๆ จะได้ไม่เสียโอกาส อย่างน้อย 120 ล้านโดส

 

  • เล็งวัคซีนแพลตฟอร์มอื่นด้วย

ความคิดเห็นส่วนตัว มองว่า วัคซีนซิโนแวค อนาคตไม่ควรสั่งเข้ามาเพิ่มแล้ว เพราะประสิทธิภาพไม่พอ ซึ่งตอนนี้ มีการติดต่อวัคซีนชนิดอื่นๆ ทั้งจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน สปุตนิก วี ฯลฯ นอกจากวัคซีน mRNA แพลตฟอร์มอื่นๆ อาทิ protein sub unit เช่น NOVAVAX ก็น่าสนใจ

162650996180