ผลศึกษาชัด ‘ไบออนเทค’ผลิตแอนติบอดีสูงกว่า‘ซิโนแวค’ 10 เท่า!

ผลศึกษาชัด ‘ไบออนเทค’ผลิตแอนติบอดีสูงกว่า‘ซิโนแวค’ 10 เท่า!

ผลศึกษาฉีดวัคซีนไขว้จากฮ่องกงชี้ คนที่ฉีดวัคซีนไบออนเทคมีปริมาณแอนติบอดีสูงกว่าคนที่ฉีดซิโนแวคของจีน 10 เท่า

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานผลงานวิจัยของมหาวิทยาลัยฮ่องกง (เอชเคยู) ศึกษาจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุข 1,442 คน ตีพิมพ์ในวารสารแลนเซ็ตไมโครบวานนี้ (15 ก.ค.) ระบุว่า แอนติบอดีไม่ใช่มาตรวัดเดียวที่จะบ่งบอกความสำเร็จของวัคซีนในการต่อสู้กับโรคใดโรคหนึ่ง แต่ความเข้มข้นของแอนติบอดีลบล้างฤทธิ์ที่แตกต่างกันที่ระบุในการศึกษาชิ้นนี้ สามารถแปลความได้ถึงประสิทธิผลของวัคซีนที่แตกต่างกันอย่างมากกล่าวคือ คนที่ฉีดวัคซีนซิโนแวคมีระดับแอนติบอดีคล้ายคลึงหรือต่ำกว่าผู้ป่วยที่ติดโควิดแล้วต่อสู้กับโรคได้สำเร็จ

การศึกษาชิ้นนี้จึงเป็นหลักฐานเพิ่มเติมว่า วัคซีนที่ใช้ mRNA ซึ่งเป็นเทคโนโลยีใหม่อย่างไบออนเทคและโมเดอร์นา ให้การปกป้องโควิดและโควิดกลายพันธุ์ได้ดีกว่าวัคซีนที่ใช้วิธีการเดิมๆ เช่น วัคซีนเชื้อตาย ที่ต้นทุนการผลิตถูกกว่า ขนส่งและจัดเก็บไม่ซับซ้อน จึงเป็นเครื่องมือสำคัญในการต่อสู้โรคระบาดสำหรับประเทศที่ไม่ได้ร่ำรวย

เบน คาวลิง นักระบาดวิทยาในคณะวิจัย กล่าวว่า ประชาชนยังควรฉีดวัคซีนซิโนแวคถ้าไม่มีตัวเลือกอื่น เพราะฉีดย่อมดีกว่าไม่ฉีดอยู่แล้ว

“อย่าปล่อยให้ความสมบูรณ์แบบทำลายโอกาสดีๆ เห็นได้ชัดว่าการฉีดวัคซีนเชื้อตายย่อมดีกว่าคอยแล้วไม่ได้ฉีดวัคซีนใดๆ เลย หลายชีวิตรอดเพราะวัคซีนเชื้อตายมาแล้ว”

ผลงานวิจัยยังแนะนำ “ยุทศาสตร์ทางเลือก” เช่น อาจจำเป็นต้องรีบฉีดเข็ม 3 เสียแต่เนิ่นๆ ให้กับคนที่ฉีดวัคซีนซิโนแวค ซึ่งคาวลิงกล่าวว่า การศึกษาที่กำลังดำเนินอยู่นี้เฟสต่อไปจะศึกษาถึงระยะเวลาของการฉีดเข็ม 3 โดยให้ความสำคัญกับการฉีดเข็ม 3 กับประชาชนที่ฉีดซิโนแวคก่อน ส่วนเข็ม 3 สำหรับคนที่ฉีดไบออนเทคอาจยังไม่ใช่เรื่องเร่งด่วน

ฮ่องกงนั้นได้ชื่อว่าเป็นผู้นำโลกด้านการศึกษาไวรัสโคโรนา นับตั้งแต่โดนโรคซาร์สที่เริ่มต้นจากภาคใต้ของจีนระบาดไปทั่วฮ่องกงเมื่อปี 2546 ปัจจุบันฮ่องกงฉีดวัคซีนไบออนเทคผลิตในเยอรมนีกับซิโนแวคเพื่อป้องกันโควิด-19 ให้กับประชาชน แต่แม้มีซัพพลายมหาศาล ประชาชนกลับฉีดวัคซีนกันน้อยมาก ผู้อยู่อาศัยในฮ่องกง 7.5 ล้านคน ฉีดวัคซีนครบ 2 โดสเพียง 28% เท่านั้น

ถึงขณะนี้ฮ่องกงฉีดวัคซีนไบออนเทคไปแล้วราว 2.6 ล้านโดส ฉีดซิโนแวค 1.8 ล้านโดส การฉีดมีประเด็นการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง หลังจีนปราบปรามผู้เห็นต่างในฮ่องกงตอบโต้การประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยที่กลายเป็นความรุนแรงบ่อยครั้งในปี 2562 

ตอนเริ่มโครงการฉีดวัคซีนผู้นำฮ่องกงสายสนับสนุนรัฐบาลปักกิ่งเลือกใช้ซิโนแวคแทบจะเป็นเอกฉันท์ แพทย์คนหนึ่งที่แนะนำให้ใช้วัคซีนไบออนเทคแทนซิโนแวค ถูกขับออกจากโครงการฉีดวัคซีนฮ่องกง ซึ่งนักระบาดวิทยาชื่อดังของฮ่องกงหลายคนสนับสนุนไบออนเทคและแสดงความเห็นออกสื่อหลายครั้งว่าพวกตนเชื่อมั่นในวัคซีนตัวนี้มากกว่าวัคซีนจีน