ศรีสะเกษ ใช้โรงพักเป็นศูนย์พักคอยผู้ติดเชื้อโรคโควิด

ศรีสะเกษ ใช้โรงพักเป็นศูนย์พักคอยผู้ติดเชื้อโรคโควิด

ศรีสะเกษ ยินดีต้อนรับราษฎรที่ป่วยติดเชื้อกลับมารักษาที่บ้านเกิด โดย คกก.โควิดอำเภอยึดสถานีตำรวจภูธรบึงมะลู สาขาผามออีแดง เป็นศูนย์พักคอยสำหรับผู้ป่วยโควิดแห่งแรก ก่อนเข้า รพ.

เมื่อวันที่ 16 ก.ค. 64 คณะกรรมการเฝ้าระวังป้องกันโรคโควิดอำเภอกันทรลักษ์ ที่มี นายสุกิจ เหลืองสกุลไทย นายอำเภอกันทรลักษ์ เป็นประธาน สาธารณสุขอำเภอ บุคลากรทางการแพทย์ ผู้นำชุมชน ได้ประชุมติดตามสถานการณ์ทุกวัน โดยเฉพาะการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยจากจังหวัดควบคุมสูงสุดและเข้มงวด 10 จังหวัด ยังหลั่งไหลกลับมาเพื่อเข้ารับการรักษาตัวที่บ้านเกิดอยู่ตลอดทุกวัน จนเป็นเหตุให้โรงพยาบาลกันทรลักษ์ และโรงพยาบาลสนาม เตียงเต็มไปแทบทุกแห่ง

โดยได้ประชุมชี้แจงให้ทุกฝ่าย จัดแยกผู้ป่วยแบ่งเป็น 4 ระยะ หากติดเชื้อเดินทางกลับมาบ้าน อาการไม่หนัก ให้จัดเข้าที่ศูนย์พักคอย คอยการเคลื่อนเข้าโรงพยาบาล และโรงพยาบาลสนาม จากนั้นเพื่อทำการรักษาหายแล้ว ให้ออกมาอยู่ที่ศูนย์พักฟื้น กักตัว 14 วัน ค่อยอนุญาตให้กลับบ้าน และหากเดินทางมาจากจังหวัดควบคุมสูงสุด แต่ไม่เป็นผู้ติดเชื้อ ก็ให้กักตัวที่บ้าน แยกการอยู่อย่างชัดเจน หรือพักที่เถียงนาโมเดล 14 วัน โดยที่อำเภอกันทรลักษ์ ได้ขอใช้สถานีตำรวจภูธรบึงมะลู ที่สร้างเสร็จนานแล้ว แต่ยังไม่ได้เปิดใช้งาน มาทำเป็นศูนย์พักคอยแห่งแรก รับผู้ป่วยเข้าอยู่อาศัยวันแรกแล้ว

นายสุกิจ เหลืองสกุลไทย นายอำเภอกันทรลักษ์ กล่าวว่า อำเภอกันทรลักษ์ นอกจากโรงพยาบาลกันทรลักษ์เป็นโรงพยาบาลรัฐแล้ว เรายังมีโรงพยาบาลสนามที่วังชมภูรีสอร์ท ปัจจุบันมีผู้ป่วยเข้าไปอยู่แล้ว 91 ราย และสามารถรองรับผู้ป่วยที่จะเข้ามาอยู่ได้ประมาณ 15 ราย ส่วนสถานที่แห่งนี้ คือ สถานีตำรวจภูธรบึงมะลู สาขาผามออีแดง ซึ่งทางอำเภอกันทรลักษ์ได้จัดเป็นศูนย์พักคอยรองรับผู้ป่วยที่ยืนยันจากต่างพื้นที่ และมีภูมิลำเนาในอำเภอกันทรลักษ์ของเรา เพื่อรอรับไปสู่การรักษาพยาบาลที่โรงพยาบาลหลัก หรือโรงพยาบาลสนาม วันนี้ได้มีผู้ป่วยเข้ามา 9 ราย อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ มีความยินดีต้อนรับพี่น้องที่จะกลับภูมิลำเนาเพื่อมารักษา ในกรณีที่ติดเชื้อโควิด-19 โดยต้องขอความอนุเคราะห์ในการประสานมาก่อน เพื่อที่จะให้ทางอำเภอ ร่วมกับโรงพยาบาลกันทรลักษ์ สำนักงานสาธารณสุขอำเภอ และ รพ.สต.ทุกแห่ง ในการรับข้อมูลและประมวลผล จะได้แจ้งยืนยัน เพื่อให้กลับเข้ามาในพื้นที่ได้ตามระยะเวลาในการบริการจัดการเตียง ศูนย์พักคอย โรงพยาบาลสนาม หรือ โรงพยาบาลหลักที่กันทรลักษ์