จีนก็ใช้ไฟเซอร์! เตรียมฉีด 'mRNA' เข็ม 3 ให้ประชาชนฟรี

จีนก็ใช้ไฟเซอร์! เตรียมฉีด 'mRNA' เข็ม 3 ให้ประชาชนฟรี

อย.จีนตรวจสอบวัคซีน "mRNA" ชนิดเดียวกับไฟเซอร์ พัฒนาโดยโฟซันฟาร์มา-ไบออนเทคในขั้นคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญเสร็จแล้ว ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนทางราชการ

เว็บไซต์นิกเคอิเอเชียนรีวิวรายงาน นายอู๋ ยี่ฟาง ประธานบริษัทโฟซันฟาร์มาในเซี่ยงไฮ้ กล่าวในการประชุมผู้ถือหุ้นวานนี้ (14 ก.ค.) ว่า บริษัทยึดมั่นกับแผนที่ประกาศไปก่อนหน้านี้ ว่าจะเริ่มทดลองผลิตวัคซีน mRNA ในประเทศภายในสิ้นเดือน ส.ค.

ขณะที่แหล่งข่าวใกล้ชิด อย.จีน เผยว่า ทางการจีนมีแผนใช้วัคซีนดังกล่าวที่ใช้แบรนด์Comirnaty ฉีดเป็นเข็มกระตุ้นให้ฟรีกับคนที่ฉีดวัคซีนเชื้อตายไปก่อนแล้ว

ข้อมูลจากคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ นับถึงวันที่ 1 ก.ค. จีนฉีดวัคซีนไปแล้วกว่า 1.2 พันล้านโดส ส่วนใหญ่เป็นวัคซีนเชื้อตายผลิตโดยซิโนแวคและรัฐวิสาหกิจซิโนฟาร์มกรุ๊ป ที่แสดงให้เห็นแล้วประสิทธิภาพต่ำกว่าวัคซีน mRNA

เมื่อเดือน พ.ค.โฟซันและไบออนเทคเคยประกาศแผนตั้งโรงงานในเซี่ยงไฮ้ผลิต Comirnaty

วัคซีน mRNA ของไบออนเทคที่รู้จักกันในอีกชื่อว่า BNT162b2 ซึ่งเป็นชื่อเดียวกับวัคซีนไฟเซอร์-ไบออนเทค  โดยโฟซันป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มบริษัทที่ก่อตั้งขึ้นเมื่อต้นปี 2563 เพื่อนำวัคซีนตัวนี้มาสู่จีน

นายอู๋กล่าวด้วยว่า โรงงานเซี่ยงไฮ้จะผนึกกำลังกับโรงงานอื่นๆ ของโฟซันผลิตวัคซีนโควิดได้เต็มศักยภาพปีละ 1 พันล้านโดสภายในสิ้นปีนี้ และสามารถขยายผลผลิตต่อเดือนได้อีก 100-200 ล้านโดส

มหาวิทยาลัยฮ่องกงกำลังศึกษาผลของการฉีดวัคซีนไขว้ระหว่าง Comirnaty ของไบออนเทค กับวัคซีนที่ผลิตโดยซิโนแวคไลฟ์ไซเอนส์ ซึ่งโฟซันและรัฐบาลจีนก็กำลังวิจัยวัคซีนสูตรผสมด้วยเช่นกัน ข้อมูลที่มีในปัจจุบันชี้ว่าได้ผลดี

โฟซันนั้นเพิ่งปิดดีลขายวัคซีน 10 ล้านโดสให้ไต้หวันหลังจากเจรจากันมาหลายเดือน

ในการทดลองทางคลินิกและศึกษาจากการใช้จริงพบว่า ประสิทธิภาพของวัคซีนจีนอยู่ที่ 50% ถึงเกือบ 80% น้อยมากเมื่อเทียบกับวัคซีน mRNA ของโมเดอร์นาและไฟเซอร์-ไบออนเทค ทำให้เกิดความกังวลกันมากว่า วัคซีนจีนอาจไม่ได้ผลเมื่อเจอโควิดกลายพันธุ์ที่ติดต่อกันได้ง่ายกว่า

จิน ตงหยาน นักไวรัสวิทยาโมเลกุล จากมหาวิทยาลัยฮ่องกงเผยว่า วัคซีนไฟเซอร์-ไบออนเทค และโมเดอร์นา รับมือได้กับทุกสายพันธุ์ที่มีอยู่ในตอนนี้และให้การปกป้องที่สูงกว่า แม้ว่าประสิทธิภาพจะลดลงก็ตาม