เฟด ชี้ ศก. 12 เขต ‘สหรัฐ’ ขยายต่อเนื่อง ท่ามกลางแรงกดดันเงินเฟ้อ

เฟด ชี้ ศก. 12 เขต ‘สหรัฐ’ ขยายต่อเนื่อง ท่ามกลางแรงกดดันเงินเฟ้อ

ในรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจใน 12 เขตของสหรัฐ หรือที่เรียกว่า Beige Book ชี้ เศรษฐกิจยังขยายต่อเนื่อง แม่ถูกกดดันจากเงินเฟ้อ

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจใน 12 เขตของสหรัฐ (Beige Book) ในวานนี้ (14 ก.ค.) ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐ โดยระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐยังคงขยายตัวอย่างแข็งแกร่งในช่วงปลายเดือน พ.ค. จนถึงต้นเดือน ก.ค. ปีนี้ แม้ภาวะเศรษฐกิจได้รับแรงกดดันจากภาวะเงินเฟ้อ อันเนื่องมาจากการพุ่งขึ้นของราคาสินค้าผู้บริโภค

“เศรษฐกิจมีการขยายตัวปานกลางจนถึงแข็งแกร่งในช่วงปลายเดือนพ.ค.จนถึงต้นเดือนก.ค. โดยอุตสาหกรรมที่มีการขยายตัวสูงกว่าค่าเฉลี่ยนั้น รวมถึงอุตสาหกรรมการขนส่ง การเดินทางและการท่องเที่ยว การผลิต และธุรกิจนอกภาคการเงิน” รายงาน Beige Book ของเฟดระบุ

นอกจากนี้ รายงานของเฟด ระบุว่า เศรษฐกิจยังคงขยายตัวได้ดีแม้เผชิญกับภาวะติดขัดด้านอุปทาน ซึ่งรวมถึงการขาดแคลนวัตถุดิบและแรงงาน ความล่าช้าในการขนส่ง และสต็อกสินค้าผู้บริโภคที่ยังคงอยู่ในระดับต่ำ 

ส่วนราคาสินค้าและการบริการทั่วประเทศพุ่งขึ้นสูงกว่าค่าเฉลี่ย ซึ่งส่งผลให้เกิดแรงกดดันเป็นวงกว้าง โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมที่พักอาศัย เนื่องจากการที่โรงแรมและภัตตาคารต่างพากันกลับมาให้บริการอีกครั้งนั้น เกิดขึ้นในช่วงเวลาเดียวกับที่สหรัฐยังคงเผชิญปัญหาติดขัดด้านการลำเลียงขนส่งวัตถุดิบและการจัดหาแรงงาน

การเปิดเผยรายงาน Beige Book มีขึ้นหลังจากที่นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟดได้กล่าวแถลงการณ์รอบครึ่งปีว่าด้วยนโยบายการเงินและภาวะเศรษฐกิจสหรัฐต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรเมื่อคืนนี้ โดยระบุว่า ตัวเลขเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นในระยะนี้เกิดจากปัจจัยชั่วคราว จากการที่รัฐต่างๆทำการเปิดเศรษฐกิจ 

อย่างไรก็ตาม นายพาวเวล คาดว่า เงินเฟ้อมีแนวโน้มที่จะดีดตัวขึ้นในช่วงหลายเดือนข้างหน้า ก่อนที่จะปรับตัวลงเมื่อสถานการณ์ต่างๆกลับสู่ภาวะปกติ