อาลัย 'แนบ โสตถิพันธุ์' ศิลปินอาวุโส จากไปด้วยโรคโควิด-19

อาลัย 'แนบ โสตถิพันธุ์' ศิลปินอาวุโส จากไปด้วยโรคโควิด-19

ศิลปินอาวุโสชั้นครู "แนบ โสตถิพันธุ์" เสียชีวิตด้วยโรคโควิด-19 หลังเข้ารับการรักษาตัวเมื่อวันพฤหัสฯ ที่ 8 กรกฎาคม 2564

เฟซบุ๊คหอศิลป์ The Arts Club Bangkok โพสต์เมื่อเวลา 20.30 น. ของวันพุธที่ 14 กรกฎาคม 2564 ว่า วงการศิลปกรรมไทยได้รับข่าวเศร้า อาจารย์แนบ โสตถิพันธุ์ ศิลปินอาวุโส สาขาจิตรกรรมและประติมากรรม เสียชีวิตด้วยโรคโควิด -19 หลังเข้ารับรักษาอาการป่วยโควิดที่โรงพยาบาลกำแพงเพชร ซึ่งภายหลังข่าวการเสียชีวิตของศิลปินชั้นครูเผยแพร่ออกไป คนในแวดวงศิลปกรรมและลูกศิษย์ต่างโพสต์ข้อความแสดงความอาลัยจำนวนมาก

ทั้งนี้นาย ธิติ ศาลิคุปต์ หลานชาย กล่าวว่า ได้สอบถามทางบุตรสาวอาจารย์แนบ ทราบว่า อาจารย์แนบเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลกำแพงเพชร ด้วยอาการโรคหัวใจกำเริบ มีอาการเจ็บหน้าอกและเข้าแอดมิดในห้องผู้ป่วยรวม วันที่ 2-5 กรกฎาคม ที่โรงพยาบาลกำแพงเพชร จากนั้นแพทย์ได้ให้กลับบ้าน แต่อาจารย์แนบยังมีอาการเจ็บหน้าอกต่อเนื่อง

วันที่ 8 กรกฎาคม บุตรสาวจึงพาไปตรวจเพื่อหาสาเหตุที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง แต่กลับพบว่าติดเชื้อโควิด-19 จึงส่งตัวกลับมารักษาโควิด-19 ที่โรงพยาบาลกำแพงเพชรในวันเดียวกัน 

ต่อมาพบเชื้อลงปอดวันที่ 12 กรกฎาคม ก่อนอาการจะทรุดหนักช่วงเช้าวันที่ 14 กรกฎาคม  หายใจไม่สะดวก มีอาการเหนื่อย แพทย์ใส่เครื่องช่วยหายใจ แต่ก็ไม่ดีขึ้น ก่อนลูกสาวได้รับแจ้งจากทางโรงพยาบาลว่า อาจารย์แนบ เสียชีวิตในเวลา 14.45 น.

ทั้งนี้ ทางโรงพยาบาลได้ประสานวัดในพื้นที่จัดพิธีฌาปณกิจ โดยไม่มีครอบครัวไปร่วมงาน เนื่องจากต้องกักตัว เพราะถือว่าอยู่ในกลุ่มเสี่ยงสูง ซึ่งผลตรวจรอบแรกไม่พบเชื้อ เจ้าหน้าที่อนามัยจะมาตรวจหาเชื้อโควิด-19 ซ้ำอีกครั้งในวันที่ 15 กรกฎาคมนี้

162627853844

อ.แนบ โสตถิพันธุ์ พ.ศ.2482-2564

อาจารย์แนบ โสตถิพันธุ์ เกิดที่จังหวัดสงขลา เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม พ.ศ.2482 มีความหลงใหลในงานช่างพื้นบ้าน ‘หนังตะลุง’ ตั้งแต่วัยเด็ก จึงทำให้สนใจทั้งงานศิลปะและการเล่นดนตรีควบคู่กัน เป็นแรงผลักดันสำคัญให้ก้าวเข้าสู่รั้วมหาวิทยาลัยศิลปากร

หลังสำเร็จการศึกษาชั้นมัธยมศึกษา อ.แนบไม่รีรอในการเดินทางเข้ากรุงเทพฯ ตั้งใจเข้าสอบที่ โรงเรียนศิลปศึกษา (โรงเรียนช่างศิลป์) ซึ่งก่อตั้ง อาจารย์ศิลป์ พีระศรี เพื่อเตรียมเข้าศึกษาต่อมหาวิทยาลัยศิลปากร

อ.แนบ สำเร็จการศึกษาปริญญาตรี (จิตรกรรม) คณะจิตรกรรม ประติมากรรมและภาพพิมพ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ได้รับการยกย่องเป็นศิลปินชั้นครูผู้มีความสุขุม อ่อนโยน มีชื่อเสียงด้านจิตรกรรม สร้างสรรค์ผลงานศิลปะที่มีความเป็นอัตลักษณ์ไว้หลากหลาย ทั้งงานจิตรกรรม การวาดภาพ งานประติมากรรม 

162628007055

Ink Drawings ขนาด A4 ผลงานอาจารย์แนบ โสตถิพันธุ์ 

162627914944

Abstract ปี 2000, เทคนิค : Oil on canvas ผลงานอาจารย์แนบ โสตถิพันธุ์ 

มีการทดลองสร้างงานแอ็บสแตรก (Abstract) รวมไปถึงบางครั้งก็ใช้สีฉูดฉาดแนวอิมเพรสชั่นนิสม์ (Impressionism) เอ็กเพรสชั่นนิสม์ (Expressionism) อาจารย์ยังมีพรสวรรค์ด้านดนตรี สามารถเล่นเปียโน เชลโล โดยเฉพาะไวโอลิน

เคยดำรงตำเเหน่งรองประธาน มูลนิธิธารศิลป์ รักษ์จิตรกร ริเริ่มโดยกลุ่มคณาจารย์จิตรกร ประติมากร และผู้รักงานศิลปะ ที่มีความปรารถนาอยากแบ่งปันความสุข ส่งเสริมงานศิลปะ อนุรักษ์งานเขียนไทย และสร้างขวัญและกำลังใจแด่ศิลปินผู้สร้างผลงาน สู่สังคมและแวดวงผู้ชอบสะสมงานศิลปะให้กว้างขวางมากยิ่งขึ้น

162627837384

"เกาะสีชัง" เทคนิคสีน้ำมันบนแคนวาส ปี 2001 ผลงานอาจารย์แนบ โสตถิพันธุ์ 

-: เกียรติประวัติและการแสดงผลงาน อ.แนบ โสตถิพันธุ์ :-

พ.ศ.2560: นิทรรศการ "ธารศิลป์สายใยแห่งวันแม่" ณ ห้างสรรพสินค้าโชว์ดีซี พระรามเก้า

พ.ศ.2560: นิทรรศการ "ลมหายใจแห่งเขาค้อ" ณ เดอะ บลูสกาย เขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์

พ.ศ.2553: ธารศิลป์ รักษ์จิตรกร ณ โรงแรมโนโวเทล บางนา กรุงเทพฯ

พ.ศ.2552: ธารศิลป์ รักษ์จิตรกร ณ ดิ เอ็มโพเรี่ยม   ช้อปปิ้ง คอมเพล็กซ์

พ.ศ.2551: ธารศิลป์ รักษ์จิตรกร ครั้งที่ 3 ณ โรงแรม เพนนินซูล่า กรุงเทพ

พ.ศ.2550-51: ธารศิลป์รักษ์จิตรกร ครั้งที่ 1, 2 โดยร่วมแสดงผลงานธรรมศิลป์นานาชาติเพื่อพ่อหลวงรัชกาลที่ 9 และแสดงผลงานร่วมกับศิลปิน 100 กว่าท่าน นำเงินขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9

* * *

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก

หอศิลป์ The Arts Club Bangkok 

มูลนิธิธารศิลป์ รักษ์จิตรกร 

เฟซบุ๊ก Nab Sotthibandhu Artist