รวมแอพฯ 'สร้างรายได้' ช่วงหลบ 'โควิด' อยู่บ้าน เริ่มต้นด้วย 'โทรศัพท์' เครื่องเดียว

รวมแอพฯ 'สร้างรายได้' ช่วงหลบ 'โควิด' อยู่บ้าน เริ่มต้นด้วย 'โทรศัพท์' เครื่องเดียว

รวมลิสต์ "แอพพลิเคชั่น" และ "เว็บไซต์" ที่เป็นเครื่องมือในการ "สร้างรายได้" เสริม แบบไม่ต้อง "ออกจากบ้าน" และเริ่มต้นได้ด้วย "มือถือ" เครื่องเดียว

ในช่วงที่ผู้ติดเชื้อในประเทศหลักหมื่นรายต่อวัน การเว้นระยะห่างทางสังคม และเดินทางให้น้อยที่สุด กลายเป็นเรื่องจำเป็นและเร่งด่วน

เมื่อกิจกรรมต่างๆ ลดลง หลายคนก็ประสบปัญหารายได้ลดลงตามไปด้วย แม้ในช่วงนี้จะยังไม่เหมาะกับการทุ่มเงินทุนสักก้อนในการสร้างธุรกิจใหม่นัก แต่ยังมีโอกาสเล็กๆ ที่ซ่อนอยู่ใน "มือถือ" หรือ "สมาร์ทโฟน" ของคุณ และอาจเป็นช่องทางสร้างรายได้แบบไม่ต้องลงทุนด้วยเงินเพิ่ม

"กรุงเทพธุรกิจออนไลน์" ชวนรู้จักแอพพลิเคชั่นและเว็บไซต์ต่างๆ ที่สามารถใช้ทักษะที่มีสร้างผลงานในโลกออนไลน์ และเปลี่ยนมาเป็นเงิน หรือรายได้ ที่อาจกลายเป็นรายได้เสริม จนถึงรายได้หลักในอนาคตของคุณเลยก็ได้ โดยรวบรวมแอพฯ ที่ได้รับความนิยม

แบ่งออกเป็นสายงาน ได้แก่

- สายเขียน

- สายถ่ายภาพ

- สายวิดีโอ

- สายวาด กราฟิก งานดีไซน์

162633546311

  •  สายเขียน 

- Joylada แอพพลิเคชั่นที่เปิดขายนิยายแนวใหม่ เสมือนการแชทคุยกัน กดแล้วข้อความค่อยๆ ขึ้นมาเรื่อยๆ เป็นอีกหนึ่งแอพฯ ที่กำลังเป็นที่นิยมในกลุ่ม GEN Z ซึ่งแอพฯ เปิดรับเขียนนิยายสไตล์แชทด้วย โดยสามารถเขียนนิยายขายเป็นตอนๆ และเต็มเรื่อง ซึ่งจะมีรายได้เกิดขึ้นจากการซื้อนิยายที่เราเขียนลงไปนั่นเอง

- ReadAwrite และ ธันวลัย ทั้ง 2 แอพฯ เป็นโลกของคนชอบนิยาย แต่มีการจัดเรียงเนื้อหาตามปกติเหมือนหนังสือทั่วไป แต่มีนิยายหลากหลายแนว ที่เปิดโอกาสให้ใครก็ตามที่ชอบนิยาย อยากเป็นนักเขียนได้ลองมือเริ่มต้นเขียนนิยายขายได้ ทั้งแบบขายเป็นรายตอน หรือเต็มเรื่องก็แล้วแต่สะดวก โดยมีส่วนแบ่งรายได้จากการซื้อนิยายหรือเข้าอ่านนิยายของเราเช่นกัน

- Blockdit แอพฯ เขียนบล็อกยุคใหม่ ที่คล้ายกับโซเชียลมีเดีย แต่เน้นการเขียนบทความเหมือนกับการเขียนบล็อก ซึ่งสามารถเขียนได้ตั้งแต่การแบ่งปันประสบการณ์ แชร์สาระความรู้ต่างๆ รายได้จะมาจากเนื้อหาที่เขียนลงไปแล้วได้รับความนิยมจากผู้อ่านที่ติดตาม หรือใครก็ตามที่อยู่ใน Blockdit แล้วเข้ามาอ่านหรือมีปฏิสัมพันธ์กับบทความของเรา

- MEB และ Ookbee เป็นแอพฯ ที่รวบรวมสารพัดหนังสือในรูปแบบของ "อีบุ๊ค" (e-Book) ไม่ว่าจะเป็นนิยาย เรื่องแปล หนังสือสาระความรู้ หรือแม้แต่หนังสือพิมพ์ ซึ่งเปิดให้คนที่สนใจการเขียน สามารถเขียนหนังสือ นิยาย เรื่องสั้น หรืองานเขียนที่ตัวเองถนัดลงขายในรูปแบบของอีบุ๊คได้ โดยมีการแบ่งรายได้จากซื้ออีบุ๊คที่เราเขียน และการเข้ามาอ่าน

162633547576

  •  สายถ่ายภาพ 

- Shutterstock Contributor แอพฯ ที่เปิดโอกาสให้คนทั่วไปสามารถถ่ายภาพ และคลิปวิดีโอขายได้ตามความสนใจของตัวเอง ซึ่งจะเป็นภาพที่ถ่ายด้วยกล้อง หรือโทรศัพท์มือถือก็ได้ ภาพที่ลงขายจะไปอยู่ใน "Shutterstock" ซึ่งเป็นเว็บไซต์ขายภาพ โดยงานเหล่านี้จะสร้างผลตอบแทนให้กับเจ้าของภาพไปได้เรื่อยๆ ขึ้นอยู่กับความต้องการซื้อของลูกค้าที่เข้ามาตามหาภาพ

- Contributor Getty Images อีกหนึ่งแอพฯ ขายภาพและวิดีโอ ที่ขยับขึ้นมาอีกขั้น เหมาะกับมืออาชีพที่ถ่ายภาพแบบจริงจัง โดยเน้นการถ่ายขายเชิงพาณิชย์ (Commercial) ซึ่งงานสไตล์ Getty Images ก็จะมีความจริงจังเอามากๆ และราคาที่ได้รับก็สูงตามไปด้วยเช่นกัน

- Contributor.stock.adobe.com เว็บไซต์ ขายภาพ คลิปวิดีโอหมวดต่างๆ ที่คล้ายกับ Shutterstock แต่ภาพจะถูกวางขาย Adobe Stock ซึ่งเป็นเว็บไซต์ในเครือของ Adobe ซึ่งรายได้จะมาจากการขายภาพและคลิปวิดีโอที่มีคนสนใจซื้อไปใช้งาน

- EyeEm เป็นแอพฯ ขายภาพที่เน้นถ่ายภาพด้วยมือถือ ที่ใครๆ ก็สามารถลงภาพขายได้ โดยหลังจากผ่านการอนุมัติภาพภาพจะถูกโพสต์ลงในอัลบัม รอคนที่สนใจมาซื้อ และนั่นคือแหล่งรายได้เมื่อภาพถ่ายของคุณเข้าตา

- Foap และ Snapwire แอพฯ ถ่ายภาพที่สามารถลงขายได้ทั้งภาพมือถือและภาพจากกล้อง โดยทั้ง 2 แอพฯ นี้มีลูกเล่นที่น่าสนใจคือ นอกเหนือจากการวางขายภาพตามปกติแล้วยังมีการ Challange ของผู้ซื้อ โดยระดับราคาก็จะปรับขึ้นสูงตามความยากของเนื้องาน ซึ่งนอกจากจะเพิ่มโอกาสทำเงินแล้วยังได้ท้าทายตัวเองอีกด้วย

162633548488

- Line แอพพลิเคชั่นแชทที่มีลูกเล่นเป็นของตัวเองคือ มี "สติ๊กเกอร์ไลน์" และ "อิโมจิ" สำหรับใช้ในไลน์โดยเฉพาะ และเปิดให้ผู้ใช้สามารถสร้างสติ๊กเกอร์ของตัวเองลงขายได้ โดยทำได้ทั้งสติ๊กเกอร์ภาพนิ่ง และสติ๊กเกอร์เคลื่อนไหว ซึ่งรายได้มาจากการซื้อสติ๊กเกอร์ของผู้ใช้อื่นๆ และมีการแบ่งรายได้กับไลน์ตามเงื่อนไข

- Shutterstock นอกจากจะเป็นเว็บไซต์ขายภาพแล้ว ยังมีหมวดที่เปิดขายภาพกราฟิก ไอคอน เวกเตอร์ต่างๆ จากเหล่านักวาดที่ช่วยให้มีรายได้วิ่งเข้ากระเป๋าในช่วงที่เดินทางไปไหนไม่ได้ด้วย

- Freepik และ Flaticon เป็นอีก 2 แอพฯ ที่มีหมวดขายภาพกราฟิก ไอคอน และเวกเตอร์ เหมาะกับสายวาด ปั้นเวกเตอร์ สำหรับใช้เป็นองค์ประกอบในงานดีไซน์ต่างๆ 

- Fastwork นี่ไม่ใช่แอพฯ ขายผลงานแต่เป็นช่องทางรับงานพิเศษแทบทุกสาขาอาชีพ โดยหนึ่งในนั้นคืองานด้าน Graphic & Design ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ศิลปินและคนทำงานสายดีไซน์สามารถสร้างพอร์ต และแนบตัวอย่างผลงานเอาไว้ได้พร้อมกับเรทราคา เมื่อเจอลูกค้าที่คลิก ก็ดีลงานกันได้เลย

  •  สายโปรดักชั่น วิดีโอคอนเทนท์ 

 - Youtube เว็บไซต์ที่คุ้นเคยกันดีอย่างยูทูบ เป็นอีกหนึ่งช่องทางสร้างรายได้ สำหรับที่คนที่ชอบทำคอนเทนท์เป็นวิดีโอ หรือคลิปต่างๆ ซึ่งสามารถเปิดเป็นช่องยูทูบของตัวเองแบบไม่มีค่าใช้จ่าย ซึ่งการสร้างรายได้เกิดจากยอดวิว หรือยอดเข้าชม ย่ิงมากยิ่งมีโอกาสได้รับผลตอบแทนมาก นอกจากนี้ยังสามารถสร้างรายได้จากการโฆษณาที่เข้ามาแทรกอยู่ระหว่างคลิปด้วย 

- TikTok เป็นแอพฯ น้องใหม่มาแรง ที่ดูเหมือนว่าจะเป็นแอพฯ ลงคลิปเพื่อความบันเทิงสนุกๆ แต่ตอนนี้ติ๊กต่อกกลายเป็นอีกหนึ่งช่องทางสร้างรายได้ไปแล้ว ซึ่งคนที่ครีเอทคนเทนท์จนมีผู้ติดตามมากๆ สามารถสร้างรายได้จากการไลฟ์ ซึ่งจะมีคนของขวัญมาให้ซึ่งนั่นมาจากเงินจริงๆ รวมไปถึงการมีสปอนเซอร์ และโฆษณาเข้ามาก็สามารถสร้างรายได้เวลาอยู่บ้านได้เหมือนกัน