‘จีน’ ตั้งเป้าฉีดวัคซีนโควิด 'วัยรุ่น' ทุกคน ภายใน ต.ค.

‘จีน’ ตั้งเป้าฉีดวัคซีนโควิด 'วัยรุ่น' ทุกคน ภายใน ต.ค.

หลายเมืองในประเทศจีน เริ่มฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้กับกลุ่มวัยรุ่นแล้ วในเดือน ก.ค. และตั้งเป้าฉีดให้วัยรุ่นครบทุกคน สิ้นเดือน ต.ค. นับเป็นความก้าวหน้าโครงการฉีดวัคซีนของประเทศ

จีน เป็นประเทศที่ควบคุมการติดเชื้อโควิด-19 ภายในประเทศได้ และได้ฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้กับประชาชนไปแล้ว 1.4 พันล้านโดส หรือ 2 ใน 5 ของการฉีดทั่วโลก รวม 3.47 พันล้านโดส 

สำนักข่าวแชนแนลนิวส์เอเชีย อ้างสื่อทางการจีน ว่า ในเดือนนี้ พื้นที่มณฑลกวางสี ทางตะวันออกของประเทศ และเมืองจิงเหมิน ในมณฑลหูเป่ย์ ทางตอนกลางประเทศ จะเริ่มฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้กับกลุ่มวัยรุ่น อายุระหว่าง 15 - 17 ปี และจะฉีดให้กับเด็ก อายุ 12 - 14 ปี ในเดือน ส.ค. โดยมีเป้าหมายของทางการจีน จะฉีดวัคซีนประชาชนในกลุ่มอายุ 12 - 17 ปี ให้ครบทุกคนภายในสิ้นเดือนตุลาคม 

ประเทศจีนอนุมัติวัคซีนโควิด-19 พัฒนาในประเทศจำนวน 2 ชนิด ได้แก่ ซิโนแวค และซิโนฟาร์ม สำหรับฉีดให้กับผู้ที่มีอายุระหว่าง 3-17 ปี 

จีน ประเทศที่มีประชากรมากที่สุดในโลก ขณะนี้ มีประชากร 1.4 พันล้านคน ไม่ได้เปิดเผยยอดผู้ได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ครบถ้วนแล้ว แต่ช่วงปลายเดือน มิ.ย.2564 ทางโฆษกรัฐบาลกล่าวว่า จีนได้ฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้กับประชาชนคิดเป็น 40% ของทั้งหมด