'ธุรกิจเช่าซื้อ-จำนำทะเบียนรถ' งัดมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้

'ธุรกิจเช่าซื้อ-จำนำทะเบียนรถ' งัดมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้

“ธุรกิจเช่าซื้อ-จำนำทะเบียน” งัดมาตรการใหม่ช่วยลูกหนี้ “ทิสโก้” ผุดโครงการพิเศษ “คืนรถจบหนี้”แก้ปัญหาแบบเบ็ดเสร็จ ลงทะเบียนถึง 30 ก.ย.นี้ "ไฮเวย์“รอความชัดเจนธปท.พร้อมออกมาตรการช่วยหลือเพิ่ม"กรุงศรีออโต้"ลดค่างวด ขยายเวลาผ่อน พักค่างวดถึงสิ้นปีนี้

นายเมธา ปิงสุทธิวงศ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารทิสโก้ จำกัด(มหาชน) หรือ TISCO  เปิดเผยว่า เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของลูกค้าตามนโยบายของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ธนาคารจึงจัดตั้งโครงการพิเศษภายใต้ชื่อ“คืนรถจบหนี้” เพื่อให้ความช่วยเหลือ กลุ่มลูกค้าเช่าซื้อและลูกค้าจำนำทะเบียนรถยนต์ที่ได้รับผลกระทบรุนแรงจากการแพร่ระบาดของโควิด-19ระลอกใหม่  จะเปิดลงทะเบียนถึง30ก.ย.2564

ทั้งนี้ เพื่อช่วยเหลือลูกค้าในกลุ่มที่ไม่สามารถผ่อนชำระค่างวดต่อไปได้ให้มีทางเลือกในการคืนรถ โดยที่ธนาคารจะเป็นผู้รับผิดชอบหรือ“ยกหนี้ให้”ภายใต้เงื่อนไขที่กำหนด ขณะนี้มีลูกค้าที่แสดงความสนใจเข้าร่วมโครงการ รวมถึงที่ได้คืนรถให้แก่ธนาคารแล้วกว่า 400 รา

162622142456

 “การให้ความช่วยเหลือลูกค้าของธนาคารจะแบ่งออกเป็นหลายกลุ่ม โดยกลุ่มที่ได้รับผลกระทบระดับเล็กน้อยถึงระดับปานกลาง จะเป็นการปรับโครงสร้างหนี้ เช่น การปรับลดค่างวด การขยายระยะเวลาการผ่อนชำระฯลฯ ในกลุ่มที่ได้รับผลกระทบรุนแรงจะช่วยเหลือผ่านโครงการคืนรถจบหนี้ตามที่ได้กล่าวไปข้างต้นนี้”

       

 

นายศุภชัยบุญสิริ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไฮเวย์ จำกัด ผู้ให้บริการสินเชื่อรถมอเตอร์ไซค์ และสินเชื่อทะเบียนรถชื่อ “สมหวัง เงินสั่งได้” ในกลุ่มทิสโก้ เปิดเผยว่า สำหรับโครงการคืนรถจบหนี้ เหมาะกับ รถยนต์ ใหม่ป้ายแดง และบริษัทได้แนะนำโครงการดังกล่าวให้แก่ลูกค้าสินเชื่อรถมอเตอร์ไซค์ และสินเชื่อทะเบียนรถของบริษัทสามารถร่วมโครงการดังกล่าวได้ 

ทั้งนี้แต่พบว่าลูกค้าเลือก ไม่คืนรถ เพราะต้องการเก็บไว้เป็นเครื่องมือสร้างรายได้ต่อ แต่ขอเลื่อนวันค่างวด เช่น เลื่อนไปจ่ายคืนเดือนถัดไปแต่อาจจ่ายงวดเดิมก่อน หรือขอเลื่อนจ่าย15 วัน และชำระครึ่งนึงก่อนจากนั้นอีก15วันค่อยอีกครึ่ง 

ขณะเดียวกันในส่วนของบริษัทให้ความช่วยเหลือยกเว้นค่าปรับผ่อนชำระล่าช้าและค่าทวงถามหนี้ ขณะเดียวกันสำหรับแนวทางช่วยเหลือเพิ่มเติมหลังจากนี้ ยังต้องรอความชัดเจนจากทางธปท. ซึ่งเราพร้อมให้ความร่วมมือ 

"แนวทางช่วยเหลือตามแนวทางของธปท. ก่อนหน้าเราปรับให้สอดคล้องกับกับความสามารถของลูกหนี้แต่ละราย อย่างไรก็ตามในช่วงล็อกดาวน์ รอบใหม่ 14 วันนี้  ในช่วง 2 วันมานี้ สถานการณ์ลูกค้ามาขอความช่วยเหลือตอนนี้ยังทรงๆ  

 นากฤติยา ศรีสนิท ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน)หรือกรุงศรีออโต้ กล่าวว่า มาตรการช่วยเหลือลูกค้าที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ระยะที่สาม  ตั้งแต่ช่วงปลายเดือนพ.ค.2564  ซึ่งได้ให้การช่วยเหลือไปจนถึงวันที่31ธ.ค.2564

โดยแบ่งเป็นการปรับโครงสร้างหนี้ (ลดค่างวดและขยายเวลาผ่อนชำระ) สำหรับทุกผลิตภัณฑ์ และพักชำระค่างวด สำหรับลูกค้าสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ที่ได้รับผลกระทบรุนแรง ในส่วนของมาตรการเพิ่มเติมอื่นๆ กรุงศรี ออโต้ พร้อมให้ความช่วยเหลือตามมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้รายย่อยระยะที่สามของธปท.