สัปดาห์หน้าซื้อได้ในร้านขายยา 'แอนติเจน เทสต์ คิท'ตรวจ'โควิด-19'ได้เอง

สัปดาห์หน้าซื้อได้ในร้านขายยา 'แอนติเจน เทสต์ คิท'ตรวจ'โควิด-19'ได้เอง

อย.คาดคนใช้ชุดตรวจ'แอนติเจน เทสต์ คิท'ได้เองสัปดาห์หน้า ขายในร้านขายยามีเภสชักร ประสานพาณิชย์คุมราคา เร่งผู้ผลิตทำคู่มือตรวจด้วยตนเอง มี 7 บริษัทสามารถปรับรูปแบบให้คนทั่วไปใช้เองได้ รับยังกังวลการใช้ชุดตรวจอย่างถูกต้อง ย้ำผลเป็นลบต้องตรวจซ้ำในอีก3วัน

     จากที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขลงนามในประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องชุดตรวจและน้ำยาเกี่ยวข้องกับการวินิจฉัยการติดเชื้อ SARS-CoV-2(เชื้อก่อโรค COVID-19)แบบตรวจหาแอนติเจนด้วยตัวเอง (COVID -19 Antigen Test Self-test kits) และประกาศลงราชกิจจานุเบกษาแล้ว

นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) กล่าวว่า ปัจจุบัน ชุดตรวจ แอนติเจน เทสต์ คิท(Antigen Test Kit) มี 24 ยี่ห้อ ที่ผ่านการขึ้นทะเบียนจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.)  และเมื่อรมว.สาธารณสุขลงนามในประกาศกระทรวงสาธารณสุข และประกาศในราชกิจจา จะมีผลให้ประชาชนทั่วไป สามารถเข้าถึงชุดตรวจได้ง่ายขึ้น ก็มีชุดตรวจที่ผ่านการอนุญาตจาก อย. เพิ่ม 6-7 ยี่ห้อ  คาดว่าจะมีผลในสัปดาห์หน้า  ส่วนการควบคุมราคาจะประสานกระทรวงพาณิชย์ ให้เร่งดำเนินการ เนื่องจากเข้าใจว่าขณะนี้มีความต้องการในประชาชนมาก

ด้านนพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการอย. กล่าวว่า อย.ได้ให้บริษัท ผู้ผลิตเร่งจัดทำคู่มือในการอธิบายประชาชน และ แสดงหลักฐาน ว่า การตรวจด้วยชุดทดสอบนี้ ซึ่งจะมีการตรวจในลักษณะการแยงโพรงจมูกด้านหน้า มีประสิทธิภาพเทียบเท่ากับการแยงโพรงจมูกด้านหลังที่มีการใช้ในสถานพยาบาล เพื่อให้มีมาตรฐาน ทั้งนี้ การตรวจด้วยชุดทดสอบแอนติเจน เทสต์ คิท คาดว่าจะสามารถใช้ได้จริงในสัปดาห์หน้า


"ระหว่างนี้อย. และกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ได้เร่งทำคลิปวิดีโออธิบายการใช้ในประชาชน เพื่อความเข้าใจที่ถูกต้องถึงขั้นตอนการทำ ตั้งแต่การแยงจมูกในโพรงด้านหน้า ที่ต้องลึกประมาณ 1-2 เซนติเมตร และปั่นจมูกชิดด้านขวา เพื่อให้ได้ตัวอย่างในการตรวจที่สมบูรณ์ จากนั้นนำมาแช่ในน้ำยา รวมถึงวิธีการจัดเก็บทำลายเพื่อไม่ให้กลายเป็นขยะติดเชื้อ"นพ.สุรโชคกล่าว

นพ.สุรโชค กล่าวด้วยว่า ขณะนี้มี 7บริษัท ที่คาดว่า จะสามารถปรับชุดทดสอบให้สามารถใช้เก็บสิ่งส่งตรวจในโพรงจมูกด้านหน้าได้ จากเดิมมี 24 บริษัทที่เป็นชุดทดสอบที่ใช้ในโพรงจมูกด้านหลัง ส่วนการวางจำหน่ายชุดทดสอบนี้จะทำในร้านขายยาที่มีเภสัชกร และต้องมีการรายงานการจำหน่ายมายังอย.เหมือนกับการเครื่องมือแพทย์ทั่วไป นอกจากนี้ ภายในสัปดาห์นี้สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.)ได้มีการกระจายชุดทดสอบนี้ลงไปในคลินิกชุมนมอบอุ่นแล้ว เริ่มมีการใช้ในประชาชน


"อย.ยังกังวลถึงการใช้ชุดตรวจที่ถูกต้อง เพราะวิธีการตรวจนี้อาจไม่แม่นยำเท่าRT-PCR แต่เหมาะสำหรับคนเสี่ยงสูงที่ไม่มีอาการ ต้องการรับการตรวจอย่างรวดเร็ว แต่ต้องควบคู่กับมาตรการกักตรวจอย่างเคร่งครัด เพราะบางรายผลตรวจเป็นลบ ต้องมีการตรวจซ้ำใน 3 วันถัดไป เพื่อความแม่นยำปลอดภัย เพราะชุดตรวจนี้จะตรวจจับได้ดีในคนที่มีปริมาณเชื้อมาก ก็จะแสดงผลเป็นบวกทันทีหากภายใน1-3 วันเริ่มมีอาการก็ตรวจซ้ำ และเมื่อตรวจแล้วยังต้องมีช่องทางการติดต่อกับสถานพยาบาลด้วย ทุกอย่างต้องทำอย่างเป็นระบบ"นพ.สุรโชคกล่าว