‘สุระ-พงศ์ศักดิ์’ 2 บิ๊กเพลเยอร์ ครึ่งปี 64 กวาดหุ้น-กำไรเข้าพอร์ต

‘สุระ-พงศ์ศักดิ์’ 2 บิ๊กเพลเยอร์ ครึ่งปี 64 กวาดหุ้น-กำไรเข้าพอร์ต

ช่วงครึ่งปี 2564 ที่ผ่านมาชื่อบุคคลที่สร้างปรากฏการณ์ให้กับตลาดหุ้น กลับไม่ใช่  “เสี่ยใหญ่” หรือ “ขาใหญ่” กลับเป็นซีอีโอ ที่หันมาลงทุนในในนามส่วนตัวเพื่อสร้างพันธมิตรในธุรกิจ

จนวันนี้เรียกได้ว่าเป็น ซีอีโอนักลงทุน อย่าง “สุระ คณิตทวีกุล” เจ้าของธุรกิจบริษัท คอมเซเว่น จำกัด (มหาชน) หรือ COM 7 จากธุรกิจขายสินค้าไอทีมีจุดเด่นจากการได้รับอนุญาตจากแอปเปิ้ล อิงค์ ในการจำหน่ายสินค้าผ่านหน้าร้าน COM 7 มี Studio 7 มากถึง 100 สาขาทั่วประเทศ และยังมีผู้จัดจำหน่ายสินค้าให้กับพันธมิตรกว่า 200 ราย และยังเป็นหนึ่งในธุรกิจที่สู้กับวิกฤติโควิดจากความต้องการใช้อุปกรณ์ไอทีเพื่อ work from home สะท้อนจากราคาหุ้นครึ่งปีแรก 2564 เพิ่มขึ้น 80 % มูลค่ามาร์เก็ตแคปขยับขึ้นแตะ 80,000 ล้านบาท

รวมทั้งขยายธุรกิจไปยังสินเชื่อเช่าซื้อ บริษัท เน็คซ์ แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ NCAP ที่เข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นเดือนพ.ย. 2563 แต่ราคาหุ้นกลับปรับขึ้นแรงสุดขีดถึง 15 บาท เทียบกับราคาสิ้นปี2563 และราคาสิ้นเดือนมิ.ย.เพิ่มขึ้นมาแล้ว 90 %

ปฏิบัติการกระจายการลงทุนกลับเริ่มมีให้เห็นมากขึ้นในช่วงครึ่งที่ผ่านมา และเป็นการเข้ามาซื้อทั้งรายการบิ๊กล็อตและรายการเพิ่มทุน เริ่มตั้งแต่เดือนม.ค. บริษัท ชโย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ CHAYO ขายบิ๊กล็อต 67 ล้านหุ้น หรือ 9.50% ในราคาหุ้นละ 7.65 บาท จนกลายเป็นที่จับตามองถึงแผนตามมาเพราะธุรกิจตามทวงหนี้มักจะไปได้ดีกับธุรกิจปล่อยหนี้อยู่แล้ว และราคาหุ้นไม่ทำให้ผิดหวังเทียบจากราคาเข้ามาลงทุนแล้วสร้างผลตอบแทนถึง 85%

ถัดมาเข้าซื้อหุ้น บริษัท เอ็ม วิชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ MVP ที่ประกอบธุรกิจโฆษณาและเอเจนซี่สื่อออนไลน์ เข้าถือหุ้นอันดับเป็นอันดับ 2 จำนวน 38.9 ล้านหุ้น สัดส่วน 19.45 %ในช่วงเดือนก.พ. ซึ่งมาพร้อมกับราคาหุ้นสุดร้อนแรงที่เห็นการ ปรับตัวขึ้นมาอย่างชัดเจนตั้งแต่กลางเดือน พ.ค. และปรับตัวขึ้นมาต่อเนื่องจนวันนี้ทำจุดสูงสุดที่ 8.20 บาท จนตลาดหลักทรัพย์ออกโรงเตือนผู้ลงทุนให้ระมัดระวัง

เดือนพ.ค. มีดีลเข้าซื้อหุ้นบิ๊กล็อต บริษัท ทริพเพิล ไอ โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) หรือ III จำนวน 14 ล้านหุ้น ซึ่งถือว่าหุ้นแรกในกลุ่มโลจิสติกส์ที่เข้ามาลงทุน ซึ่งราคาเพิ่มขึ้นมาเท่าตัวหรือเพิ่มขึ้น 96 % จากประเด็นดังกล่าวและอุตสาหกรรมเป็นที่ต้องการตลาดโลก

ภายใน 1 เดือนหรือ มิ.ย.ที่ผ่านมามีเข้าซื้อหุ้นบิ๊กล็อต บริษัท เจดับเบิ้ลยูดี อินโฟโลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) หรือ JWD 20 ล้านหุ้น จากจำนวนทั้งหมด 49 ล้านบาท ด้านราคาหุ้นร้อนแรงไม่แพ้กัน ครึ่งปีแรก JWD ราคาหุ้นเพิ่มขึ้น 82 %

ก่อนจะปิดท้ายครึ่งปีแรกในธุรกิจโลจิสติกส์ด้วยรายการบิ๊กล็อตหุ้นบริษัท เอ็นซีแอล อินเตอร์เนชั่นแนล โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) หรือ NCL จำนวน 62 ล้านหุ้น ราคา เฉลี่ยหุ้นละ 3.20 บาทออกมาให้กับหลายกลุ่มรวมทั้งเจ้าของ COM 7

ธุรกิจโลจิสติกส์แล้วข้ามไปลงทุนในธุรกิจดาวเด่นในยุคนี้พ.ศ. นี้ คือธุรกิจกัญชาและกัญชง หลังมีบิ๊กล็อต บริษัท กันกุลเอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ GUNKUL ปลายเดือน มิ.ย.จำนวน 99.57 ล้านหุ้น ราคาเฉลี่ย 4 บาท ก่อนหน้านี้ทางบริษัทเตรียมขยายโอกาสไปยังธุรกิจ กัญชง –กัญชง วางแผนลงทุนทำโรงสกัด CBD บริสุทธิ์ 99% ที่มีกำลังผลิต 1 ตัน ต่อวัน ซึ่งวางแผนจำหน่ายในประเทศและต่างประเทศต่อไป ส่งผลทำให้ราคาหุ้นปรับตัวขึ้นมาแล้ว 45.76 %

สำหรับหุ้นที่เข้าไปลงทุนมักจะปรากฎชื่อนักลงทุน “นพ.พงศ์ศักดิ์ ธรรมธัชอารี ” ซึ่งถือลงทุนในหุ้น COM 7 อยู่แล้วในลำดับที่ 2 สัดส่วน 18.90 % หลังจากนั้นเริ่มเห็นการลงทุนคู่ในหุ้นดังกล่าวในสัดส่วนที่ใกล้เคียงกัน จนทำให้กลายเป็น “คู่หูลงทุน” ไปโดยปริยาย

หุ้นที่เข้าลงทุนโดยไม่มีชื่อ “สุระ” ปรากฎ เช่น บริษัท เสริมสร้าง พาวเวอร์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ SSP เพิ่มทุน 30 ล้านหุ้น ราคา 12.10 บาท นั้นจัดสรรให้ 20 ล้านหุ้นและเคสล่าสุด บริษัท ไวส์ โลจิสติกส์ จำกัด(มหาชน) หรือ WICE บิ๊กล็อต 45 ล้านหุ้น ราคา 8.80 บาท

เพียงแค่ครึ่งปีแรก 2564 กวาดบริษัทเข้าลงทุนไปแล้วของทั้งคู่ 8 บริษัท แต่ละดีลลงทุนระดับร้อยล้านบาท ส่วนกำไรแค่ไหนราคาหุ้นที่ปรับขึ้นบ่งบอกได้เป็นอย่างดี