'สภาฯ' จ่อ หยุดประชุม เพื่อปฏิบัติตามมาตรการคุมเข้ม 'ศบค.'

ประธาสภาฯ ยอมรับวงประชุม 3 ฝ่าย หารือหยุดประชุม ขานรับมาตรการคุมเข้มโควิด ของ ศบค.

        นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวก่อนการประชุมร่วม คณะกรรมการประสานงาน (วิป) 3 ฝ่าย คือ ฝ่ายค้าน, ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล และวิป วุฒิสภา ต่อประเด็นการเปิดประชุมสภาฯ หลังสถานการณ์ระบาดของโควิด-19 มีความรุนแรงและล่าสุดพบ ส.ส.ซึ่งเข้าร่วมประชุมสภาฯ ติดโควิด-19 ว่า จะหารือถึงแนวทางร่วมกันหลังจากที่ ศบค. มีประกาศคุมเข้มในพื้นที่สีแดง 10 จังหวัด เป็นเวลา 2 สัปดาห์ ทั้งนี้หากสภาฯ จะหยุดการประชุมต้องใช้เวลากี่วันถึงจะเหมาะสม แม้ก่อนหน้านี้ ศบค.​เคยอนุมัติให้สภาฯ จัดประชุมสภาฯ ได้ตลอดสมัยประชุม แต่ต้องพิจารณาให้ความร่วมมือกับรัฐบาลด้วย

 

 

        นายชวน ยังกล่าวถึงกรณีที่มีผู้ติดเชื้อและเจ้าหน้าที่รวมถึงผู้เกี่ยวข้องมีความเสี่ยงติดเชื้อ ว่า ส.ส. และบุคลากรที่มีความเสี่ยงหรือตรวจพบว่าติดเชื้อ ได้ให้เข้ารับการรักษาตัว และมีมาตรการทำงานที่บ้าน ส่วนกรณีที่ศบค. มีประกาศฉบับล่าสุดนั้น หากจะต้องยกระดับให้สูงขึ้น ต้องหารือกับทุกฝ่ายให้เข้าใจตรงกันก่อน อย่างไรก็ดีที่ผ่านมาการขอความร่วมมือสมาชิก ทั้งสวมหน้ากากอนามัย มาตรการอื่นๆ ทุกให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี.

      ทั้งนี้ นพ.สุกิจ อัตโถปกรณ์ ที่ปรึกาษาประธนสภาฯ เปิดเผยด้วยว่า  นายชวนมีดำริที่จะงดการประชุมสภา 2 สัปดาห์ ตามข้อกำหนดขอ ศบค. ในวันนี้เวลา 10.30 น. จึงมีการนัดประชุมวิป 3 ฝ่าย เพื่อสอบถามความคิดเห็นในเรื่องนี้ และคาดว่าจะมีความชัดเจนต่อไป.