ตรัง ยกระดับป้องกันควบคุมพื้นที่

ตรัง ยกระดับควบคุมพื้นที่เข้มข้น เพิ่มด่านตรวจคัดกรองเต็มรูปแบบจาก 2 ด่าน เป็น 4 ด่าน งดการเคลื่อนย้ายแรงงาน ชะลอการจ้างแรงงานไทยให้ลดกำลังการผลิต และปิดเรียนต่ออีก 2 สัปดาห์

เมื่อวันที่ 12 ก.ค. 64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผลการตรวจหาสายพันธุ์ของเชื้อโควิด-19 ที่พบจากผู้ติดเชื้อใน จ.ตรัง พบว่าขณะนี้พบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์เดลต้า แล้วรวม 23 ราย แนวโน้มพบสายพันธุ์เดลต้าเพิ่มขึ้น และมาตรการล็อกดาวน์กรุงเทพฯ และพื้นที่ควบคุมเข้มงวดสูงสุด หวั่นจะมีคนนำเชื้อสายพันธุ์เดลต้าเข้ามาระบาดซ้ำในพื้นที่เพิ่มขึ้น คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดตรัง จึงมีมติต่ออายุทุกมาตรการ เพื่อป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่ ออกไปอีกเป็นเวลา 2 สัปดาห์ รวมทั้งให้ปิดการเรียนการสอนต่อไปจนถึงวันที่ 1 ส.ค. 64 หรือจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย ให้งดเว้นการเคลื่อนย้ายแรงงานข้ามชาติทุกประเภท ยกเว้นแรงงานไทยภาคก่อสร้าง ภาคการขนส่งโลจิสติกส์ และแรงงานรับใช้ในบ้าน โดยอนุญาตให้ย้ายออกได้ แต่ต้องมีผลการตรวจหาเชื้อโควิด-19 แบบเรียลไทม์พีซีอาร์เป็นลบ และต้องขออนุญาตจากผู้ว่าราชการจังหวัดตรังเท่านั้น แต่ขอให้โรงงานชะลอการจ้างแรงงานไทย โดยให้ลดกำลังการผลิตลง

ทั้งนี้ ตัวแทนสาธารณสุขจังหวัดตรังได้รายงานว่า พบนายจ้างลักลอบเคลื่อนย้ายแรงงานข้ามชาติ สัญชาติเมียนมาจาก อ.บางขัน จ.นครศรีฯ จำนวน 5 คน มาตรวจหาเชื้อโควิด-19 กับโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งในจังหวัดตรัง โดยเป็นการลักลอบฝ่าฝืนคำสั่งจังหวัด และเมื่อตรวจพาสปอร์ตพบว่า ใบหน้ากับภาพถ่ายในพาสปอร์ตไม่ตรงกัน แต่โรงพยาบาลเอกชนรายดังกล่าวก็เห็นแก่ผลประโยชน์ รับตรวจหาเชื้อให้ โดยไม่ได้แจ้งเจ้าหน้าที่แรงงานหรือตำรวจเข้าจับกุมในทันที โดยระหว่างรอผลตรวจ คนนำได้พาแรงงานไปพักต่างอำเภอ แต่พอผลตรวจออกมาพบว่าเป็นบวกหรือติดเชื้อจำนวน 4 ราย คนนำแรงงานดังกล่าวกลับพาแรงงานหลบหนี ทำให้โรงพยาบาลเอกชนดังกล่าวแจ้งเจ้าหน้าที่ ปรากฏว่าจนถึงขณะนี้เจ้าหน้าที่พยายามติดตามหา โดยประสานไปยังแรงงานจังหวัดและเจ้าหน้าที่สาธารณสุข จ.นครศรีธรรมราช และเข้าตรวจสอบโรงงานดังกล่าว แต่จนถึงขณะนี้ยังตามตัวไม่พบ และทางโรงงานดังกล่าวก็ปฏิเสธ ทำให้เจ้าหน้าที่หวั่นแรงงานข้ามชาติดังกล่าวจะไปแพร่เชื้อ ทั้งนี้ โรงพยาบาลเอกชนรายดังกล่าวทำมาแล้ว 2 ครั้ง มีแรงงานหลุดรอดไปได้รวมจำนวน 9 ราย โดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดตรัง ได้เดินทางเข้าแจ้งความเอาผิดกับคนนำแรงงานเหล่านั้นแล้วทั้ง 2 คดี แต่ยังติดตามตัวไม่ได้

ขณะเดียวกัน เพื่อเป็นการป้องกันควบคุมคนจากต่างจังหวัดเดินทางเข้ามาให้พื้นที่ ให้ยกระดับด่านตรวจคัดกรองขึ้นเต็มรูปแบบจาก 2 ด่าน เป็น 4 ด่าน ทั้ง 4 มุมเมือง พื้นที่รอยต่อระหว่างจังหวัดทั้งหมด โดยขอให้คนตรังงด หรือชะลอ หรือหลีกเลี่ยง การเดินทางไปในพื้นที่เสี่ยงสูงและควบคุมเข้มงวดทั้ง 10 จังหวัด หากคนมาจากพื้นที่เข้มงวดควบคุมสูงสุดจำนวน 10 จังหวัด รวมทั้งพื้นที่ควบคุมสูงสุดอีก 24 จังหวัด รวมทั้ง 34 จังหวัด จะต้องกักตัวทั้งหมดเป็นเวลา 14 วัน หรือตลอดระยะเวลาที่อยู่จังหวัดตรัง เว้นแต่มีผลตรวจแบบเรียลไทม์พีซีอาร์เป็นลบ หรือว่ามีการฉีดวัคซีน 2 เข็ม สำหรับพี่น้องมุสลิมในช่วงการปฏิบัติศาสนกิจละหมาดอีฎิ้ลอัดฮา ประจำปีฮิจเราะห์ศักราช 1442 ให้งดการละหมาดในมัสยิด ห้ามการเยี่ยมญาติ และเยี่ยมกุโบว์ โดยให้ละหมาดอยู่ที่บ้านเฉพาะคนที่อาศัยอยู่บ้านเดียวกัน งดรวมกลุ่มคนอย่างเด็ดขาด