'สุริยะ'เข้มสารเคมีนอกนิคมฯ ห้าม 'หมิงตี้' ผุดโรงงานที่เดิม

'สุริยะ'เข้มสารเคมีนอกนิคมฯ ห้าม 'หมิงตี้' ผุดโรงงานที่เดิม

“สุริยะ”สั่งปิดโรงงานหมิงตี้ ห้ามก่อสร้างใหม่ในพื้นที่เดิม พร้อมตรวจเข้ม 446 โรงงานที่มีสารเคมีภัณฑ์ที่อยู่นอกนิคมฯและผลักดันให้ย้ายไปอยู่ในนิคมฯ ด้าน “หมิงตี้” ตั้งโต๊ะ 3 จุด ให้ชาวบ้านร้องทุกข์ขอเยียวยาผลกระทบ

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า กระทรวงฯได้หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และผู้บริหารบริษัท หมิงตี้ เคมีคอล จำกัด ถึงมาตรการเยียวยาประชาชนเหตุไฟไหม้โรงงานหมิงตี้ เคมีคอล ถนนกิ่งแก้ว ต.บางพลีใหญ่ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ และแนวทางการป้องกันในอนาคต โดยในขณะนี้กรมโรงงานอุตสาหกรรม(กรอ.)ได้สั่งปิดโรงงานชั่วคราวไปแล้ว และ

กระทรวงฯไม่มีนโยบายที่จะให้โรงงานหมิงตี้ฯ กลับมาดำเนินการในพื้นที่เดิมอีก เนื่องจากอยู่ใกล้บริเวณชุมชน ซึ่งหากจะกลับมาดำเนินการจะต้องเข้าไปสู่นิคมอุตสาหกรรมเท่านั้น และผ่านขั้นตอนตามกฏหมายอื่นๆ ที่กำหนดไว้

นอกจากนี้ ยังได้ให้กรอ.จัดทำแผนรายงานปริมาณสารเคมี แผนความเสี่ยง โดยเฉพาะโรงงานเคมีภัณฑ์ที่มีประมาณ446โรง ต้องรายงานแผนการจัดเก็บสารเคมี และตรวจประเมินเพิ่มมาตรการความปลอดภัยให้ชัดเจนขึ้น รวมถึงให้ลดสต็อคจัดเก็บสารเคมีลง ให้เก็บเท่าที่จำเป็นในการผลิตในระยะเวลาที่เหมาะสมเท่านั้น และให้ดูเรื่องย้ายโรงงานที่เกี่ยวข้องกับสารเคมี ที่อยู่กลางชุมชนออกนอกพื้นที่

ในส่วนของแนวทางเยียวยาประชาชนได้มอบหมายให้โรงงานหมิงตี้ฯดำเนินการพรบ.โงงานม.39วรรค1โดยจะมีการตั้งจุดรับข้อร้องทุกข์3แห่ง ได้แก่1.หน้าโรงงานหมิงตี้2.สำนักงานตำรวจบางแก้ว และ3.สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรปราการ

ส่วนการกำจัดสารสไตรีนโมโนเมอร์ที่ยังเหลืออยู่1,000ตัน ทางปตท.และดาว เคมีคอล จะเข้ามาช่วยในการเติมสารดีฮาร์ เพื่อลดปฏิกิริยาทางเคมีให้มีความเสถียรและนำไปกำจัดอย่างถูกวิธีต่อไป คาดว่า จะย้ายออกไปได้ภายใน 2-3วันนี้

นางสาวศุภราภรณ์ ลาภาธิการ หัวหน้าทนายความ บริษัท หลุยส์ คอนซัลติ้ง (ไทยแลนด์) ในฐานะตัวแทนบริษัท หมิงตี้ เคมีคอล กล่าวว่า ในส่วนของมาตรการเยียวยา บริษัท หมิงตี้ฯ ได้ประสานงานกับบริษัทประกัน เพื่อชดเชยค่าเสียหายให้กับผู้ที่ได้รับผลกระทบทั้งหมด ซึ่งทางบริษัทประกันฯ จะแจ้งรายละเอียดให้ได้รับความเดือดร้อนต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง และจะตั้งโต๊ะรับเรื่องต่อไป

นายประกอบ วิวิธจินดา อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม(กรอ.) กล่าวว่า กรอ.อยุ่ระหว่างร่วมมือกับอุตสาหกรรมจังหวัดทุกจังหวัด ตรวจสอบโรงงานที่เกี่ยวข้องกับเคมีภัณฑ์ จำนวน 446 แห่งที่อยู่นอกพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมว่ามีโรงงานใดบ้างอยู่ใจกลางพื้นที่ชุมชน เพื่อหามาตรการส่งเสริมให้ย้ายออกไปนอกพื้นที่ชุมชนไปอยู่ในนิคมอุตสาหกรรม และจะมีการเข้าไปตรวจสอบอย่างเข้มข้น และเร็วๆนี้กรอ.จะออกร่างกฎหมายการครอบครองวัตถุอันตรายเกินกว่า 50 กิโลกรัมจะต้องรายงานให้ทราบ และจะพิจารณาการสต๊อคจัดเก็บสารเคมีอีกด้วย

ส่วนกรณีที่ระบุว่า พ.ร.บ.โรงงานที่ปรับปรุงใหม่จะยกเว้นการต่ออายุใบอนุญาตที่ทำให้การดูแลโรงงานอ่อนลงนั้นยืนยันว่า ไม่จริงแต่ตรงกันข้ามที่เข้มงวดขึ้นเพราะต้องประเมินตนเองด้วยและยังประเมินผลกระทบความเสี่ยงตามเงื่อนไข และโรงงานประเภทเดียวกันกับหมิงตี้ฯทั่วประเทศก็มีอีกเพียง1แห่งที่ระยองของไออาร์พีซีเท่านั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท หมิงตี้เคมีคอล จำกัด ได้ทำประกันภัยรองรับไว้3กรมธรรม์

คือ1.กรมธรรม์ประกันภัยความเสี่ยงภัยทรัพย์สิน ทุนประกันภัย 379,320,000 บาท

2.กรมธรรม์ประกันภัยความรับผิดตามกฎหมายต่อบุคคลภายนอก ทุนประกันภัย 20,000,000 บาท

และ3.กรมธรรม์ประกันภัยหม้อกำเนิดไอน้ำและถังอัดความดัน ทุนประกันภัย 21,584,989 บาท