ผุดมาตรการเสริม'ปันน้ำใจร้านค้าสู่แรงงาน' ช่วยเหลือ 'แคมป์คนงาน'

ผุดมาตรการเสริม'ปันน้ำใจร้านค้าสู่แรงงาน' ช่วยเหลือ 'แคมป์คนงาน'

รมว.สุชาติ หารือร่วม 3 สมาคม ผุดมาตรการเสริมโครงการ 'ปันน้ำใจร้านค้าสู่แรงงาน' บริหารจัดการอาหารช่วยเหลือแรงงานใน 'แคมป์คนงาน'

วันนี้ (7 ก.ค.2564) นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมหารือร่วมกับสมาคมอุตสาหกรรมก่อสร้างไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ชมรมหาบเร่แผงลอยกรุงเทพมหานคร และสมาคมภัตตาคารไทย เรื่องแนวทางการบริหารจัดการอาหารสำหรับช่วยเหลือแรงงานที่เก็บตัวในแคมป์คนงาน ณ ห้องประชุม ศ. นิคม จันทรวิทุร ชั้น 5 อาคารกระทรวงแรงงาน

รมว.แรงงาน กล่าวว่า ท่าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม และกระทรวงแรงงานภายใต้การกำกับดูแลของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้มีความห่วงใยพี่น้องผู้ใช้แรงงานจากกรณีที่ทาง ศบค.มีมติให้ปิดแคมป์คนงานก่อสร้าง

งดการเดินทางและเคลื่อนย้ายแรงงานในพื้นที่จังหวัดสีแดงเข้ม ได้แก่ กรุงเทพมหานคร ปทุมธานี นนทบุรี สมุทรสาคร สมุทรปราการ นครปฐม เป็นเวลา 1 เดือน เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของ โควิด 19 ในคลัสเตอร์ แคมป์คนงาน และได้มอบหมายให้กระทรวงแรงงานดูแลแรงงานที่ได้รับผลกระทบในครั้งนี้

  • เปิดโครงการ 'ปันน้ำใจร้านค้าสู่แรงงาน' ช่วยเหลือลูกจ้าง

โดยการจ่ายเยียวยาสิทธิประโยชน์ทดแทนกรณีว่างงาน 50 เปอร์เซ็นของค่าจ้าง และขอความร่วมมือนายจ้างดูแลอาหาร 3 มื้อ โดยกระทรวงแรงงานผุดโครงการ ปันน้ำใจร้านค้าสู่แรงงาน ซึ่งเป็นมาตรการเสริมในการสนับสนุนช่วยเหลือลูกจ้าง

นายสุชาติ กล่าวต่อว่า ในวันนี้กระทรวงแรงงานจึงได้เชิญผู้แทนสมาคมอุตสาหกรรมก่อสร้างไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ชมรมหาบเร่แผงลอยกรุงเทพมหานคร และสมาคมภัตตาคารไทย มาเพื่อประชุมหารือเตรียมการและรับทราบแนวทางการช่วยเหลือเยียวยาแรงงานที่อยู่ในแคมป์ก่อสร้างที่สถานประกอบการถูกปิดตามประกาศ

  • จัดโครงการช่วยเหลือ 'แรงงานต่างด้าว'ช่วงปิดก่อสร้าง

ทั้งนี้ ในส่วนของกระทรวงแรงงาน กรมการจัดหางาน ได้เห็นชอบให้สำนักบริหารแรงงานต่างด้าวจัดทำโครงการให้ความช่วยเหลือ แรงงานต่างด้าว ด้านอาหาร เพื่อช่วยเหลือเยียวยาด้านอาหารแก่ แรงงานต่างด้าว ที่ได้รับอนุญาตทำงานในกิจการก่อสร้างในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ในช่วงที่มีการปิดสถานที่ ก่อสร้าง โดยมีเป้าหมาย จำนวน 30,000 คน

“ผมได้เล็งเห็นถึงปัญหาของผู้ค้าหาบเร่แผงลอยที่ประสบปัญหากับสถานการณ์โรคโควิด-19 ทำให้ไม่มีรายได้จากการขายของ จึงได้อนุเคราะห์ให้ความช่วยเหลือผู้ค้าหาบเร่แผงลอยเพื่อให้มีรายได้ที่จะเลี้ยงดูตนเอง และครอบครัวได้บ้าง จึงได้ให้ผู้ค้าหาบเร่แผงลอย รวมทั้งสมาคมภัตตาคารไทยได้ทำข้าวกล่องเพื่อส่งแคมป์คนงาน ซึ่งปัจจุบันต้องถูกกักตัว เนื่องจากป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19”นายสุชาติ กล่าว