ส่อง 'อีคอมเมิร์ซไทย' ยุคหลังโควิด-19

ส่อง 'อีคอมเมิร์ซไทย' ยุคหลังโควิด-19

ผลสำรวจ ส่อง "อีคอมเมิร์ซไทย" ยุคหลังโควิด-19

วิกฤติโควิดนำไปสู่พฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป พบว่า มีการปรับเปลี่ยนไปใช้อีคอมเมิร์ซมากขึ้น เร็วขึ้น ผู้บริโภคถูกบังคับให้คุ้นชิน ต้องปรับตัวกับการซื้อของใช้ประจำวันและสินค้าอื่นๆ ผ่านทางออนไลน์แทน

เมื่อต้องเผชิญหน้ากับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ส่งผลให้เกิดการล็อกดาวน์ การเว้นระยะห่างทางสังคม ซึ่งเมื่อการซื้อของออนไลน์กลายเป็นกิจวัตรประจำวันของผู้บริโภคแล้วนั้น ทำให้พวกเขาเปิดรับการใช้จ่ายผ่านทางอีคอมเมิร์ซเป็นกิจกรรมในชีวิตที่ปกติ

ส่งผลให้มูลค่าอีคอมเมิร์ซเติบโตก้าวกระโดด และเชื่อมั่นว่าความต้องการซื้อสินค้าและบริการผ่านทางออนไลน์ของผู้บริโภคจะยังคงอยู่ต่อไปหลังการแพร่ระบาด

อ้างอิงจากผลการสำรวจของ Tofugear พบว่า โดยเฉลี่ยแล้ว 45% ของผู้บริโภคทั่วเอเชีย วางแผนที่จะเพิ่มการใช้จ่ายออนไลน์ในช่วง 12 เดือนข้างหน้า ขณะที่ อีคอมเมิร์ซของไทยหลายแห่งมีการปรับตัว เพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 เช่น ปรับรูปแบบบรรจุภัณฑ์ เร่งใช้การตลาดดิจิทัล (Digital Marketing)

และการขายผ่านทางโซเชียลมีเดีย เร่งการนำเทคโนโลยีที่เป็นนวัตกรรมใหม่มาประยุกต์ใช้เพิ่มขึ้น การทำความร่วมมือกับ fulfillment partners เพื่อเพิ่มตัวเลือกจัดส่งอีคอมเมิร์ซ และสนับสนุนลูกค้ากลุ่มเปราะบางเพื่อรับมือกับนิวนอร์มอลที่เกิดขึ้น

162562943196