'หมอไม่ทน' โควิดการเมือง ได้เวลา 'ประยุทธ์' เปลี่ยนมือ

'หมอไม่ทน' โควิดการเมือง ได้เวลา 'ประยุทธ์' เปลี่ยนมือ

"หมอไม่ทน" เป็นหนึ่งในสถานการณ์ที่ พล.อ.ประยุทธ์ ต้องเผชิญแนวรบโควิดอย่างหนัก คลังสมองหรือฝ่ายเสนาธิการของนายกฯ "ประยุทธ์" คงต้องตัดสินใจเปลี่ยนนักการเมืองบางรายกลางศึกโควิด เพื่อกู้วิกฤติศรัทธา

แรงกดดันผ่านโซเชียลอย่าง หมอไม่ทน ที่ออกโรงขย่มรัฐบาล และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ด้วยการหยิบยกการบริหารงานที่ผิดพลาด นับวันจะเพิ่มทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ ประเมินว่า ปะทุอารมณ์ของผู้คนในสังคมเวลานี้ อาจจะผลักให้คนลงสู่ท้องถนนมากขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้

ปมเอกสารที่ประชุมวิชาการของคณะแพทย์ 3 ฝ่าย ระบุว่ามีผู้ค้านการฉีดวัคซีน Pfizer เพื่อเป็นการกระตุ้นเข็ม 3 ให้กับบุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้า เหมือนเอาน้ำมันราดกองไฟ บรรดาบุคลากรทางการแพทย์ ในนาม “หมอไม่ทน” เรียกร้องให้มีการแสดงพลังติดโบว์ดำ สวมเสื้อดำทั้งประเทศ วันนี้ 7 ก.ค.2564 เพื่อเป็นการไว้อาลัยแก่ผู้เสียชีวิต ผู้ที่ติดเชื้อโควิด-19 และผู้ได้รับผลกระทบทั้งหมด

พร้อมกับยื่นข้อเรียกร้องต่อ อนุทิน ชาญวีรกูล รมว.สาธารณสุข และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะ ผอ.ศบค. ให้นำเข้าวัคซีน mRNA (ไฟเซอร์และโมเดอร์นา) ให้ได้เร็วที่สุด ให้นำวัคซีน mRNA เป็นวัคซีนฉีดกระตุ้นเข็ม 3 แก่บุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้า เปิดเผยสัญญาการสั่งซื้อวัคซีน AstraZeneca และ Sinovac รวมถึงวัคซีนอื่นๆ ที่ทางรัฐบาลไทยจะทำสัญญาในอนาคต ฯลฯ

ขณะเดียวกัน เฟซบุ๊ก “ภาคีบุคลากรสาธารณสุข” ได้โพสต์ข้อความเชิญชวนลงชื่อในแคมเปญ #ต้องการ mRNAvaccine เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาล รวมถึงองค์การเภสัชกรรม นำเข้าวัคซีนประเภท mRNA (ไฟเซอร์และโมเดอร์นา)โดยเร่งด่วน 

ย้อนไปเมื่อปลายเดือน เม.ย.2564 กลุ่ม “หมอไม่ทน” ได้ล่ารายชื่อผ่านเว็บไซต์เรียกร้องให้ อนุทิน ชาญวีรกูล ลาออกจากตำแหน่ง รมว.สาธารณสุข จากความล้มเหลวในการแก้ปัญหาการระบาดโควิด-19

ถัดมา กลุ่ม “หมอไม่ทน” ผุดแคมเปญล่ารายชื่อผ่านเวบไซต์เรียกร้องรัฐบาล กระทรวงสาธารณสุข และองค์การเภสัชกรรม ให้ดำเนินการจัดหาวัคซีนหลากหลายยี่ห้อและมีประสิทธิสิทธิภาพเพื่อเป็นทางเลือกแก่ประชาชน

เมื่อวันที่ 5 ก.ค.2564 นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี อดีต รมว.สาธารณสุข โพสต์เฟซบุ๊คส่วนตัวว่า “อเมริกาเปลี่ยนประธานาธิบดีด้วยการเลือกตั้ง ในวันที่ทุกอย่างกำลังทรุดหนัก มองไม่เห็นอนาคต ผู้ป่วยโควิดใหม่วันละ 2-3 แสนคน ผ่านมา 5 เดือนครึ่ง อเมริกากลับมายืนหนึ่งเรื่องรับมือโควิดได้ดีที่สุดในโลก เพราะเปลี่ยนผู้นำแค่คนเดียว”

ตอนท้าย “หมอเลี้ยบ” ตั้งคำถามว่า “ได้เวลา ‘เปลี่ยนม้ากลางศึก’ หรือยัง”