'ไฟไหม้ลาดกระบัง' อัพเดท! 'ผู้ว่าฯ กทม.' ลุยบัญชาการแล้ว

'ไฟไหม้ลาดกระบัง' อัพเดท! 'ผู้ว่าฯ กทม.' ลุยบัญชาการแล้ว

"ไฟไหม้ลาดกระบัง" อัพเดท! ตัวอาคารเริ่มทรุดตัวลง "ผู้ว่าฯ กทม." ลุยบัญชาการแล้ว โดยสั่งการให้รถโฟมในบริเวณใกล้เคียงเดินทางมาช่วยระงับเหตุ  

จากกรณีเหตุเพลิงไหม้ บริษัท ฟลอรอลแมนูแฟคเจอริ่งกรุ๊ป ภายในนิคมอุตสาหกรรมลาดกระบัง โซน 3 ถนนฉลองกรุง แขวงลำปลาทิว เขตลาดกระบัง กรุงเทพมหานคร ซึ่งด้านในบริษัทฯ มีถังเก็บทินเนอร์ขนาดใหญ่  "ไฟไหม้ลาดกระบัง" โดยในพื้นที่เกิดป็นโกดังชั้นเดียว เก็บสินค้าประเภทน้ำหอม โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงเวลา  18.30 น. วันที่ 6 ก.ค.2564 ที่ผ่านมา ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุด ภายหลังเกิดเหตุ "ไฟไหม้ลาดกระบัง" ตัวอาคารของโรงงานแห่งนี้ ซึ่งเป็นโกดัง เริ่มมีรอยร้าว และปริแตก โดยเกิดจากความร้อนของเปลวเพลิงที่ลุกไหม้อย่างรุนแรง จนทำให้ตัวอาคารเริ่มทรุดตัวลง

ทั้งนี้ ขณะเกิดเหตุจนถึงเวลา 19.50 น. เจ้าหน้าที่ฯ ก็ยังไม่สามารถดับเพลิงที่กำลังลุกไหม้ได้ โดยล่าสุดมีรายงานแจ้งว่า ไฟได้ลุกลามไปยังบริษัทฯ ข้างเคียงเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งบริษัทฯดังกล่าว มีถังเก็บสารเคมีขนาดใหญ่อยู่ภายในโรงงานด้วยเช่นกัน

ต่อมาเมื่อเวลา 20.00 น. พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม. ได้เดินทางไปตรวจสอบยังที่เกิดเหตุ  "ไฟไหม้ลาดกระบัง" พร้อมกับบัญชาการดับเพลิงด้วยตนเอง โดยสั่งการให้รถโฟมในบริเวณใกล้เคียง ให้รีบเดินทางมาช่วยระงับเหตุ

เวลา 20:49 น. ขณะนี้เพลิงสงบ รายละเอียดเพิ่มเติมอยู่ระหว่างการตรวจสอบ

เวลา 20.55 น. เพลิงไฟตอนนี้เหลือแค่ 10% แต่ต้องฉีดน้ำกันถังแอลกอฮอล์ 200 กว่าลิตร ที่เคลื่อนย้ายไม่ได้ ขณะนี้ระดมโฟมจากโรงงานโดยรอบมาช่วยสมทบ

21.00 น. พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน ความคืบหน้าของการควบคุมเพลิงที่ไหม้โรงงานภายในนิคมอุตสาหกรรมลาดกระบัง โซน 3 สามารถดำเนินการได้โดยไม่มีปัญหาสารเคมีรั่วไหลที่จะเป็นอันตราย
ส่วนสาเหตุเพลิงไหม้นั้นต้องรอการพิสูจน์หลักฐานจากเจ้าหน้าที่ตำรวจว่าเกิดจากอะไร พร้อมทั้งขอบคุณมูลนิธิอาสาสมัครที่มีส่วนร่วมสนับสนุนภารกิจนี้

เมื่อเวลา 21.30 น. สามารถควบคุมเพลิงได้แล้ว แต่ยังไม่ดับสนิท เจ้าหน้าที่กำลังฉีดน้ำเลี้ยงไว้ เพื่อลดความร้อน และลดแสงเพลิงให้มอดสนิท คาดว่าใช้เวลาอีกประมาณ 30 นาที หลังจากนั้นจะมีการใช้กล้องตรวจจับความร้อนเพื่อตรวจยืนยันหากพบจุดที่มีความร้อนจะทำการดับให้สนิท ทั้งนี้เหตุการณ์ดังกล่าวไม่มีผู้บาดเจ็บแต่อย่างใด ซึ่งพล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ยังคงปักหลักบัญชาการอยู่ในบริเวณที่เกิดเหตุต่อเนื่อง เพื่อให้แน่ใจว่าเพลิงจะไม่คุขึ้นมาอีก

เวลา 21.50 น. ผู้ว่าฯ กทม. ได้ออกมาโพสต์ความคืบหน้าเหตุการณ์ "ไฟไหม้ลาดกระบัง" ระบุว่า

"เหตุเพลิงไหม้ โกดังน้ำหอม ที่เขตลาดกระบัง

จากสถานการณ์เพลิงไหม้อาคารคลังสินค้าของ บริษัทฟลอรอลแมนูแฟคเจอริ่งกรุ๊ป ในนิคมอุตสาหกรรมลาดกระบัง โซน 3 ถนนฉลองกรุง แขวงลำปลาทิว เขตลาดกระบัง
กทม.ได้รับการรายงานเวลา 18.13 น. มีเหตุเพลิงไหม้ระดับรุนแรงที่โกดังน้ำหอม ภายในโกดังมีถัง เอทานอล ผมจึงรีบมาที่เหตุเกิด เพื่อบัญชาการเหตุการณ์ด้วยตัวเอง
เมื่อมาถึงไฟยังคงลุกไหม้อยู่ แต่ยังอยู่ในวงจำกัดของโรงงาน สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ดับเพลิงและอาสาสมัครกู้ภัย ดับเพลิงโดยใช้รถฉีดน้ำและโฟมดับเพลิง
และเมื่อเวลา 20.25 น. สามารถดับเพลิงไหม้แล้ว 90% ได้ตรวจสอบเบื้องต้น ไม่มีผู้ได้รับอันตรายร้ายแรง และไม่พบรอยร้าวในอาคาร โครงสร้างอาคารยังเเข็งแรง แต่ยังเฝ้าระวังเหตุ เนื่องจากยังมีกลุ่มควัน
ขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย อาสาสมัครกู้ภัย เจ้าหน้าที่ตำรวจ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องที่ช่วยกัน ทำให้สถานการณ์เพลิงไหม้คลี่คลายได้ภายในเวลาอันรวดเร็วครับ"