'โนวี่โดรน' วีรบุรุษหาจุดปิดวาล์ว เหตุเพลิงไหม้ 'บ.หมิงตี้'

'โนวี่โดรน' วีรบุรุษหาจุดปิดวาล์ว เหตุเพลิงไหม้ 'บ.หมิงตี้'

ใครจะไปรู้ว่าหนึ่งในความสำเร็จภารกิจหาจุด "ปิดวาล์ว"ถังสารเคมีขนาดใหญ่ที่อยู่ใต้ดินในเหตุเพลิงไหม้โรงงานผลิตเม็ดโฟมและพลาสติก บริษัท หมิงตี้ เคมีคอล จำกัด ภายในซอยกิ่งแก้ว 21 จะมีสตาร์ทอัพไทยอย่าง "Novy Drone" ที่นำทัพโดรนเพื่อการเกษตรรุดช่วยซัพพอร์ต

162557417238
หากย้อนกลับไปเมื่อ 4 ปีที่แล้ว สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA และสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ หรือ GISTDA ร่วมกันจัด โครงการประกวดธุรกิจนวัตกรรมอากาศยานไร้คนขับ หรือ UAV Startup 2017 เพื่อเปิดโอกาสให้บุคคล กลุ่มบุคคล รวมทั้งวิสาหกิจเริ่มต้น (Startup) ของไทยในการพัฒนาโครงการนวัตกรรมด้านอากาศยานไร้คนขับ หรือ UAV มุ่งสู่การใช้งานเชิงพาณิชย์อย่างยั่งยืน การแข่งขันครั้งนั้น มีผู้สนใจตอบรับเข้าร่วมกิจกรรมจำนวนมาก และ 1 ในนั้นคือ "โนวี่ (NOVY)" โดรนเพื่อการเกษตร กับผลงานชนะเลิศในขณะนั้นคือ “Coconut Garden Care : โดรนดูแลสวนมะพร้าวเพื่อคุณ” ในนาม “สถาบันวิทยาการหุ่นยนต์ภาคสนาม : FIBO”  ในขณะนั้น นำทัพโดย "กฤตธัช สาทรานนท์"
162557370964
โดยมีไอเดียนวัตกรรมแรกเริ่มคือ การบริการอากาศยานไร้คนขับที่ออกแบบมาให้ 1.โดรนฉีดพ่นปุ๋ย พ่นยา เป็นโดรนขนาดใหญ่ที่บรรทุกน้ำหนักได้มาก และ 2. โดรนสำรวจ ที่ใช้ตรวจหาโรคพืช ศัตรูพืชและวิเคราะห์สุขภาพพืชด้วยระบบ Image Processing เช่น พืชเป็นโรคชนิดใด สามารถสำรวจสภาพพื้นที่การเกษตร ลักษณะกายภาพ เช่น ความอุดมสมบูรณ์ จำนวนต้น ความสูงระดับน้ำ เป็นต้น จะติดตั้งกล้อง 5 ตัวทำหน้าที่บันทึกภาพแล้วส่งเข้าโปรแกรมวิเคราะห์ หรือทำแผนที่ 3 มิติ จึงมีความแม่นยำสูงถึง 90% โดย 1 รอบบินสามารถสำรวจได้ประมาณ 300 ไร่ต่อการชาร์จแบตเตอรี่ 1 ครั้ง เนื่องจากมีเป้าหมายในอนาคตว่าธุรกิจนี้จะสามารถพัฒนาฟังก์ชั่นให้มีความสามารถและนำไปประยุกต์ใช้กับงานด้านอื่น ๆ ช่วยเหลือประเทศได้ 
แต่ใครจะคาดคิดว่ามาวันนี้จากโดรนที่ช่วยเกษตรกรจะมีการพัฒนาปรับฟังก์ชั่นสู่การประยุกต์ใช้จริงในการ "ระงับเหตุเพลิงไหม้" หลังจากฮอลิคอปเตอร์หยุดปฎิบัติการ ทีมโดรน Novy ได้ถูกผสานขึ้นบินเพื่อหาจุดปิด "วาล์ว" ถังสารเคมีใหญ่ที่อยู่ใต้ดินได้สำเร็จ จนทำให้เห็นผลที่เป็นรูปธรรม กับการใช้ “UAV ค้นพบจุดปิดวาล์วถังสารเคมีใหญ่” ในเหตุการณ์ไฟไหม้ถังเคมีระเบิดภายในบริษัท หมิงตี้เคมีคอล จำกัด ที่ จ.สมุทรปราการ ได้สำเร็จเมื่อช่วงค่ำของวันจันทร์ที่ 5 กรกฎาคม 2564 ที่ผ่านมา จึงทำให้เจ้าหน้าที่สามารถวางแผนใช้รถน้ำฉีดโฟมเข้าไปเปิดทางเพื่อปฏิบัติการและควบคุมสถานการณ์เบื้องต้นได้สำเร็จ
162557424137
นี่คือหนึ่งตัวอย่างของความสำเร็จที่เกิดจากโครงการนวัตกรรมด้านอากาศยานไร้คนขับ หรือ UAV ที่ถูกสนับสนุนและผลักดันให้สามารถต่อยอดทางธุรกิจได้สำเร็จ และสามารถต่อยอดสู่การซัพพอร์ตการควบคุมสถานการณ์ที่ไม่คาดคิดได้เป็นอย่างดี ทางกรุงเทพธุรกิจขอบคุณในความสามารถและความเก่งของ NOVY ที่ช่วยเหลือสนับสนุนและเกื้อกูลในยามวิกฤติเช่นนี้