ชวนรู้ ‘ใส่หน้ากาก 2 ชั้น’ แบบไหนไม่ช่วยป้องกัน ‘โควิด-19’

ชวนรู้ ‘ใส่หน้ากาก 2 ชั้น’ แบบไหนไม่ช่วยป้องกัน ‘โควิด-19’

เช็คให้ดี! "ใส่หน้ากาก 2 ชั้น" อย่างไร? ให้ถูกต้องและมีประสิทธิภาพป้องกัน "โควิด-19" ได้สูงสุด รวมถึงทำความเข้าใจการสวมใส่ "หน้ากากอนามัย" แบบผิดๆ นอกจากไม่ได้ประโยชน์แล้วยังเสี่ยงเป็นลม

ถึงแม้ว่าการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในประเทศไทยจะเริ่มมาได้ 1 เดือนเต็มแล้ว แต่องค์การอนามัยโลก และกระทรวงสาธารณสุขก็ออกมาเตือนว่า ถึงจะฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มแล้ว แต่ก็ยังมีโอกาสติดโควิดได้ ดังนั้นจึงขอให้ทุกคนยังคงปฏิบัติตามมาตรการป้องกันอย่างเคร่งครัด โดยการสวมหน้ากากอนามัย 100% ล้างมือบ่อยๆ และเว้นระยะห่าง

พูดได้เต็มปากว่าการเว้นระยะห่างทางสังคมและใส่หน้ากากอนามัย ยังคงมีความจำเป็นอย่างยิ่ง จนกว่าสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 จะลดลง และมีการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่มากกว่า 60% 

ถึงกระนั้น มีผลสำรวจของอนามัยโพล เรื่อง "การสวมหน้ากากในชุมชนละแวกที่พักและการสวมหน้ากากเมื่อออกนอกบ้าน" พบว่า ประชาชนในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด (พื้นที่สีแดงเข้ม) สวมหน้ากากถูกวิธีเพียง 65% ขณะที่ ไม่สวมหน้ากากหรือสวมไม่ถูกวิธีพบมากถึง 35% 

เพื่อเป็นการรณรงค์ให้ประชาชนคนไทยสวม "หน้ากากอนามัย" ได้ถูกต้องแบบ 100% กรุงเทพธุรกิจออนไลน์จึงขอสรุปข้อมูลการสวมใส่หน้ากากอนามัยอย่างถูกต้อง โดยเฉพาะ “หน้ากากอนามัย 2 ชั้น มาให้รู้กันดังนี้

162573304745

  • สวม "หน้ากากอนามัย" แบบไหนให้ปลอดภัย?

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า การสวมหน้ากากอนามัยป้องกันโควิดนั้น ควรสวมใส่ตลอดเวลาที่อยู่ในพื้นที่สาธารณะ และสวมใส่ให้ถูกวิธี โดยให้ปิดจมูก ปาก คาง 

โดยสามารถตรวจสอบความกระชับของหน้ากากกับใบหน้า ได้ด้วยการตรวจช่องว่าง โดยการเอามือแตะขอบด้านนอก ของหน้ากาก พร้อมดูให้แน่ใจว่าไม่มีอากาศไหลออกจากบริเวณใกล้ดวงตาหรือจากด้านข้างของหน้ากาก

หากสวมหน้ากากพอดีแล้ว จะรู้สึกว่ามีลมร้อนผ่านเข้ามาทางด้านหน้าของหน้ากาก และอาจเห็นหน้ากากเคลื่อนเข้าและออกทุกครั้งที่หายใจ

  • ไม่แนะนำให้สวมหน้ากากแบบไหนบ้าง?

นอกจากนี้ อธิบดีกรมอนามัย ยังกล่าวว่า การสวมหน้ากากอนามัยไม่แนะนำให้สวมซ้อนกัน 2 ชั้น เนื่องจากจะทำให้ไม่กระชับกับใบหน้า เกิดช่องว่าง ทำให้ต้องใช้มือขยับและเสี่ยงสัมผัสใบหน้าบ่อย ส่งผลให้ประสิทธิภาพในการป้องกันเชื้อโรคลดลง

สำหรับวิธีการสวมหน้ากากอนามัยที่ดี คือ การสวม 2 ชั้น แต่ต้องเป็นการสวมหน้ากากผ้าทับหน้ากากอนามัยเท่านั้น และไม่แนะนำให้สวมหน้ากากสองชั้นผิดประเภท ดังนี้ 

1. สวมหน้ากาก N95 ก่อน แล้วทับด้วยหน้ากากอื่น 

2. สวมหน้ากากผ้าก่อน แล้วทับด้วยหน้ากากอนามัย

3. เด็กอายุต่ำกว่า 2 ขวบ ไม่ควรสวมหน้ากาก 

นอกจากจะไม่ช่วยเรื่องประสิทธิภาพการป้องกันแล้ว ยังส่งผลให้ผู้สวมอึดอัด หายใจไม่ออก และอาจเป็นลมได้

  • วิธีทิ้ง "หน้ากากอนามัย" แบบถูกต้อง 

การใส่หน้ากากอนามัยนั้นไม่ควรใส่ซ้ำ โดยมีวิธีการทิ้งที่ถูกต้องคือ ทุกครั้งหลังใช้หน้ากากอนามัย ควรถอดออกโดยหลีกเลี่ยงการสัมผัสด้านนอกของหน้ากากอนามัยให้ได้มากที่สุด พับเป็นชิ้นเล็ก ใส่ในถุงพลาสติกที่ปิดได้สนิท นำไปทิ้งในถังขยะ และล้างมือให้สะอาดทุกครั้งหลังสัมผัสหน้ากากอนามัยที่ใช้แล้ว

162557010615

--------------------------

ที่มา : กรมอนามัย, สภากาชาดไทย