เยอรมนี-ฝรั่งเศส เรียกร้องจีน เปิดเที่ยวบินยุโรป เพิ่มสัมพันธ์

เยอรมนี-ฝรั่งเศส เรียกร้องจีน เปิดเที่ยวบินยุโรป เพิ่มสัมพันธ์

ผู้นำเยอรมนี และฝรั่งเศส เรียกร้องจีน เปิดรับเที่ยวบินจากยุโรปเพิ่มขึ้น และฟื้นฟูความสัมพันธ์ หลังเกิดข้อขัดแย้ง ในประเด็นสิทธิมนุษยชน

นางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี และนายเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส เรียกร้องให้ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน เปิดรับเที่ยวบินจากยุโรปเพิ่มขึ้น เพื่อฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ 

ในช่วงที่ผ่านมา จีนและสหภาพยุโรป (EU) ต้องเผชิญปัญหามากมายในการรักษาความสัมพันธ์ หลังจากผู้นำ EU หลายประเทศหันมาวิพากษ์วิจารณ์ประเด็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนของรัฐบาลจีน โดยในการประชุมผ่านทางวิดีโอซึ่งจัดขึ้นเมื่อวานนี้ เหล่าผู้นำได้มีการหารือกันในหลายประเด็น แต่จุดมุ่งหมายหลักของการประชุมคือการฟื้นฟูความสัมพันธ์หลังจากเกิดข้อขัดแย้งขึ้น

ปธน.สีเรียกร้องให้ผู้นำ EU ใช้แนวทางเคารพซึ่งกันและกันตลอดจนร่วมมือกันอย่างใกล้ชิด แทนที่จะเป็นการตั้งข้อสงสัย การใช้ท่าทีที่เป็นปรปักษ์กัน หรือการเจรจาที่ทำให้อีกฝ่ายต้องเสียผลประโยชน์ โดยปธน.สีกล่าวว่า ทั้งสองฝ่ายควรเร่งผลักดันการแลกเปลี่ยนบุคลากรต่อไป

ด้านนางแมร์เคิล เปิดเผยว่า ความคืบหน้าในทางที่ดีประการหนึ่งจากการประชุมดังกล่าวคือการที่ ปธน.สีส่งสัญญาณว่าจะร่วมมือกับ EU ในภูมิภาคแอฟริกา โดยเธอระบุว่า สิ่งนี้จะเป็นเรื่องดีได้ก็ต่อเมื่อเราพูดคุยกันถึงมาตรฐานและแนวทางสำหรับการดำเนินการในแอฟริกา หลังการประชุมผ่านทางวิดีโออีกครั้งในประเด็นคาบสมุทรบอลข่านตะวันตก

นางแมร์เคิล กล่าวด้วยว่า จะหารือกันต่อไปว่า จะสามารถร่วมมือกันได้ในระดับใด และมีข้อแตกต่างในด้านใดบ้าง โดยเสริมว่า EU สามารถร่วมมือกับจีนได้ผ่านทางโครงการ Compact With Africa ที่เยอรมนีได้จัดตั้งขึ้นระหว่างวาระการเป็นประธานของกลุ่ม G20 เมื่อปี 2560