อัพเดท! สลด จนท.ดับ1เจ็บ4 เหตุโรงงานสารเคมีกิ่งแก้ว 21 ระเบิด ขอ ฮ. ดับเพลิงด่วน

ตรวจสอบอัพเดท! สลด จนท.ดับ1เจ็บ4 เหตุโรงงานสารเคมีกิ่งแก้ว 21 ระเบิด ขอ ฮ. ดับเพลิงด่วน เร่งอพยพประชาชน

สมุทรปราการระทึก โรงงานผลิตพลาสติกและสารเคมีเกิดระเบิด ดังสนั่นไกลกว่า 10 กิโลเมตร ทำให้บ้านเรือนเสียหาย ขอ ฮ. ดับเพลิงด่วน ยังคุมไม่ได้ นายอำเภอสั่งอพยพประชาชนออกจากพื้นที่ระยะ 5-6 กิโลเมตร เกรงลูกที่ 2 จะระเบิดรัศมีไกลกว่าลูกเดิม

ล่าสุด มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่กู้ภัยถูกไฟคลอก เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ 1 ราย บาดเจ็บ 4 ราย

162546366244

และเมื่อ 12.00 น. กว่า 9 ชั่วโมง ยังคุมเพลิงไหม้โรงงานพลาสติกไม่ได้  เจ้าหน้าเฝ้าระวังไม่ให้ระเบิดซ้ำม เร่งระดมนำโฟมควบคุมเพลิง พร้อมประกาศพื้นที่อันตราย สีเเดงระดับ 5 เพราะยังมีสารเคมี 2 หมื่นลิตร ในโรงงาน หวั่นระเบิดซ้ำ ได้ตลอดเวลา

162546316694

ปัญหาเวลานี้สารเคมีส่วนใหญ่ไม่สามารถดับได้ด้วยน้ำจึงต้องระดมโฟม น้ำยาโฟมให้ได้มากที่สุดมาควบคุมเพลิงที่โหมนานตั้งเเต่ตีสามจนถึงเวลานี้ด้านล่างโรงงานจะเป็นเพลิง  ส่วนกลุ่มควันจะพวยพุ่งระดับบนหนาทึบ ขยายพื้นที่อย่างต่อเนื่อง

เจ้าหน้าที่ระบุว่า วางเเผนดับเพลิง ใช้โฟม ปูพรหม เป็นพื้นที่สีแดงอันตราย ระดับ 5 ในรัศมี 500 เมตร
ทั้งนี้ เบื้องต้น เป็น ฝสารเคมี 1.ทินเนอร์ 2. โซเวน 3.เเอลกอลฮอล์ และ 4. มีเทน ซึ่งใช้น้ำดับไม่ได้  และใต้พื้นมีแท้งท่อ สารเคมี ดังนั้นเวลานะเบิด ทำให้เเรงอัดมีเยอะ

ขณะที่โรงงานด้านข้าง ๆที่มีสารเคมมี ถังสารเคมี หากความร้อนไปทำปฎิกิริยา อาจระเบิดได้ ดังนั้นตัองสกัดไม่ให้เพลิงเข้มมาโรงงานจุดบริเวณนี้

162546318025

ด้าน นาย อรรถพล เจริญชันษา  อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ บอกว่า เบื้องต้นก็จะไปสอบสวนหาสาเหตุว่า เกิดระเบิดได้อย่างไร สันนิษฐานว่าตัองเกิดจากความร้อน เเต่สถานการณ์ตอนนี้ต้องเฝ้าระวังควบคุมไม่ให้ระเบิดซ้ำ เกิดความเสียหาย กระจาย และยังมีสารเคมีอีกปริมาณมากที่ยังฝังดินอยู่ ซึ่งขณะนี้กำลังเร่งระดมโฟมพร้อมเเนะนำชาวบ้านให้อยู่ห่างไกลกลุ่มควันเพราะสารเหล่านี้อันตราย หากสูดดมเข้าไปมากๆ ได้รับอันตราย อาจเป็นสารก่อมะเร็งส่วนจะอยู่นานกี่วันขึ้นอยู่กับอากาศ ที่จะฟุ้งกระจายเเละค่อยๆเจือจางลงไป

ทั้งนี้ กรณีเหตุระเบิดภายในโรงงานหมิงตี้เคมีคอล และเกิดเพลิงไหม้ซึ่งเป็นโรงงานผลิตสารเคมี และพลาสติก ตั้งอยู่ในถนนกิ่งแก้ว ซอยกิ่งแก้ว 21 ตำบลราชาเทวะ อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ มีผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัสจำนวน 2 ราย และเล็กน้อยอีกรวมแล้ว ประมาณ 8 ราย

162546320151

และกำลังค้นหาอีกคาดว่ายังคงติดอยู่ภายในตัวอาคารที่ถล่มอีกหลายราย หลังรับแจ้งจึงพร้อมด้วยอาสามูลนิธิร่วมกตัญญูและรถดับเพลิงตำบลราชาเทวะและใกล้เคียงจำนวน กว่า 20 คัน พร้อมเครื่องหาบหามเข้าช่วยเหลือ

ที่เกิดเหตุเป็นโรงงานผลิตสารตั้งต้นชนิดเคมี และพลิตพลาสติก ของบริษัท หมิงตี้เคมีคอล จำกัด ตั้งอยู่เลขที่ 87 หมู่ 15 ถนนกิ่งแก้ว ซอยกิ่งแก้ว 21 ตำบลราชาเทวะ อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการแรงระเบิดดังสนั่นได้ยินไกลกว่า 10 กิโลเมตร

162546322318

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

162546324747

โดยเหตุเกิดตั้งแต่ เวลา 03.10 น. แรงระเบิดทำให้โรงงานดังกล่าวตั้งอยู่ในพื้นที่กว่า 10 ไร่ พังเสียหายทั้งโรงงานแรงระเบิดทำให้แรงสั่นสะเทือนรับรู้ได้เป็นวงกว้างทำให้โรงงานใกล้เคียงที่ปลูกสร้างอยู่ติดกันรวมถึงบ้านเรือนประชาชนโดยรอบ และโรงแรมในบริเวณใกล้เคียง 1-2 กิโลเมตร และมีรถยนต์บรรทุก กระบะ รถเก๋ง ได้รับความเสียหาย บ้านเรือนมีกระจกแตก และหลังคาพัง

เจ้าหน้าที่ดับเพลิงต้องเร่งใช้น้ำควบคุมเพลิงแต่ด้านในมีสารเคมีจำนวนมากจึงยังคงดับไม่ได้ใช้เวลากว่า 7 ชั่วโมง ก็ยังไม่สามารถควบคุมเพลิงเอาไว้ และขณะนี้เพลิงได้ลุกโหมขึ้นเยอะยิ่งกว่าเดิม

นายอำเภอบางพลีต้องสั่งอพยพคนที่อยู่ไกล้เคียงออกในรัศมี 5-6 กิโลเมตร ซึ่งรับแจ้งมาว่ามีถังเคมีขนาดใหญ่ ซึ่งบรรจุเคมีประมาณ กว่า 3 ตัน เกรงจะระเบิด ซึ่งจะรุนแรกกว่าลูกแรกที่มีการระเบิดขึ้น

162546253048

ขณะนี้เจ้าหน้าที่ดับเพลิงและหน่วยงานดังกล่าวได้มีการออกจากที่เกิดเหตุแล้ว และตอนนี้อยู่ระหว่างประสานงานไปยังเฮลิคอปเตอร์ดับเพลิงจากจังหวัดลพบุรีเข้าทำการดับไฟ และดับเพลิงภาคตะวันออก เข้าช่วยกันดับ

ขณะนี้ยังคงมีแสงเพลิงและกลุ่มควันลอยยังคงโหมหนักควันลอยขึ้นบนท้องฟ้าส่งผลกระทบต่อบ้านเรือนประชาชนรวมถึงสนามบินสุวรรณภูมิที่อยู่ห่างประมาณ 3-4 กิโลเมตร ขณะนี้ได้มีการสั่งอพยพประชาชนไปรวมกันที่ อบต.บางพลีใหญ่ มูลนิธิร่วมกตัญญู และมีการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยออกจากโรงพยาบาลจุฬารัตน์ 9 เพื่อความปลอยภัย ซึ่งต้องใช้รถลำเรียงผู้ป่วยออกมาจำนวนมาก คาดว่าจะใช้เวลาอีกหลายชั่วโมงจึงจะดับได้ และสถานที่ห่างไกลจากจุดเกิดเหตุระยะไม่ต่ำกว่า 5 กิโลเมตร

เหตุการณ์ดังกล่าวได้มีผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัสจำนวน 2 ราย รวมแล้วประมาณ 8 ราย แต่ยังคงมีการเร่งค้นหาผู้สูญหายซึ่งพบเพิ่มอีก 1 ราย เป็นชายชาวใต้หวัน อายุประมาณ 30-40 ปี กู้ชีพได้เข้าไปช่วยเอาไว้ได้ลักษณะถูกแผ่นปูนหล่นทับเท้าขวานอนหมดสติแน่นิ่งอยู่ในอาคารก่อนช่วยกันนำออกมาได้ และได้มีผู้สำลักควันไฟยอดตอนนี้เกือบ 30 คน แล้ว

จากการสอบถาม รปภ.บริษัทใกล้เคียงจำนวน 2 คน ทราบว่า ขณะเกิดเหตุมีการทำงานกันอยู่ภายในโรงงาน มีพนักงานจากบริษัทหมิงตี้เคมีคอล จำกัด วิ่งออกมาบอกว่าแก๊สรั่ว บอกให้ รปภ.ห้ามสูบบุหรี่ ไม่ถึง 20 นาที มีคนงานวิ่งหนีตายออกมาจำนวน 9 คน ก่อนจะมีเสียงระเบิดดังขึ้นสนั่นหวั่นไหว 1 ครั้ง และมีเสียงเพลิงเกิดขึ้นมาอย่างรวดเร็ว แรงระเบิดทำให้โรงงานใกล้เคียงเสียหายจำนวนมาก

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้กันพื้นที่เอาไว้เพื่อกันไม่ให้คนที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าไปด้านใน และไฟยังคงแสงเพลิงอยู่ประกอบกับมีควันลอยขึ้นสูง อยู่ระหว่างประสานงานไปยังเฮลิคอปเตอร์ดับเพลิงจากจังหวัดลพบุรีเข้าทำการดับไฟ และสั่งอพยพคนออกจากพื้นที่ในระยะ 5-6 กิโลเมตร เกรงว่าถังเก็บสารเคมีขนาดใหญ่ประมาณ 3 ตันจะเกิดระเบิดขึ้นมาซึ่งแรงกว่าเดิม ไปที่ อบต.บางพลีใหญ่

162546256095

สั่งให้มีการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยออกจากโรงพยาบาลจุฬารัตน์ 9 เพื่อความปลอยภัย ซึ่งต้องใช้รถลำเรียงผู้ป่วยออกมาจำนวนมาก คาดว่าจะใช้เวลาอีกหลายชั่วโมงจึงจะดับได้ ส่วนสาเหตุยังอยู่ในระหว่าการตรวจสอบ ซึ่งจะได้เรียกพนักงานที่อยู่ในเหตุการณ์มาสอบสวนเพื่อหาสาเหตุของการเกิดระเบิดจนมีไฟลุกไหม้ดังกล่าว และจะได้แจ้งกับเจ้าหน้ากองพิสูจน์หลักฐานตรวจเข้าตรวจสอบพื้นที่อีกครั้ง เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป