'สุดารัตน์' นารีขี่ม้าขาว เปิดขุนพล ‘ไทยสร้างไทย’

'สุดารัตน์' นารีขี่ม้าขาว  เปิดขุนพล ‘ไทยสร้างไทย’

ไฮไลต์การเปิดตัว“พรรคไทยสร้างไทย” น่าจะอยู่ที่บรรดา “อดีต ส.ส.” และนักการเมืองท้องถิ่น ที่เป็นตัวแทนภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคตะวันออก ภาคใต้ และกรุงเทพมหานคร จังหวะก้าวย่างหลังจากนี้จึงต้องติดตาม

แม้จะเป็นการประชุมผ่านระบบ Zoom แต่ก็มีความคึกคักไม่แพ้บรรยากาศในห้องประชุมใหญ่ เมื่อผู้บริหารพรรค ตัวแทนสาขา ตัวแทนสมาชิกประจำเขต และสมาชิกพรรคทั่วประเทศ กว่า 300 เขต มากันพร้อมหน้า

ไฮไลต์การประชุมเปิดตัว“พรรคไทยสร้างไทย” อยู่ในช่วงท้าย เมื่อคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานพรรคไทยสร้างไทยออกมาทักทายบรรดา “อดีต ส.ส.” และนักการเมืองท้องถิ่น ที่เป็นตัวแทนภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคตะวันออก ภาคใต้ และกรุงเทพมหานคร

“..พรรคไทยสร้างไทย สร้างประเทศไทย ภายใต้การนำของคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ นารีขี่ม้าขาว นายกรัฐมนตรีหญิงของชาวอีสาน..” สาคร พรหมภักดี อดีต ส.ส.สกลนคร หลายสมัย ส่งเสียงมาจากทางฝั่งภูพาน

 นี่เป็นหนึ่งตัวอย่างที่ปรากฏตัวในวันนั้น แต่ก็ยังมี “อดีตคนเพื่อไทย” อีกจำนวนหนึ่งที่โผล่หน้ามาประกาศความพร้อมในการสร้างพรรคใหม่

การเปิดใจของคุณหญิงสุดารัตน์ ผ่านระบบ Zoom ไปถึงสมาชิกพรรค ในวันอาทิตย์ที่ 4 ก.ค.2564 ก็เพื่อจะยืนยันถึง “ภารกิจสุดท้าย” ในการ “สร้างประเทศไทยให้ดีที่สุด เพื่อส่งมอบให้ลูกหลานของเรา”

+ แก้วมีชัย + 

ขุนพลภาคเหนือของพรรคไทยสร้างไทย ก็ไม่ใช่คนหน้าใหม่ นั่นคือ “สามารถ แก้วมีชัย” อดีต ส.ส.เชียงราย ที่ลาออกจากตำแหน่งรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เพราะไม่พอใจเรื่องคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย ส่งผู้สมัครนายก อบจ.เชียงราย หนที่ผ่านมา

ดังที่รู้กัน ศึกนายก อบจ.เชียงราย เป็นการต่อสู้ระหว่างยงยุทธ ติยะไพรัช กับตระกูล “วันไชยธนวงศ์” ที่มีสามารถ แก้วมีชัย เป็นแนวร่วม

ผลการเลือกตั้ง “นก” อทิตาธร วันไชยธนวงศ์ ชนะ วิสาระดี เตชะธีราวัฒน์ ลูกสะใภ้ สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ และมียงยุทธ เป็นกองเชียร์

 เมื่อสามารถ แก้วมีชัย เป็นขุนพลไทยสร้างไทย ก็อาจได้พันธมิตรอย่าง สมบูรณ์ วันไชยธนวงศ์ อดีต ส.ส.เชียงราย และบิดาของ “นก” นายก อบจ.เชียงราย มาร่วมงานด้วยก็เป็นได้

+ อรรณนพพร +

 ภาคอีสาน มี ส.ส.มากที่สุด “พงศกร อรรณนพพร” จับมือ “ต่อพงษ์ ไชยสาส์น” ทายาท “อีดี้จวบ” ออกเดินสายขยายฐานสมาชิกพรรค มีทั้งเลือดใหม่เลือดเก่า

 ขอนแก่นคงเป็นที่มั่นใหญ่ เพราะเป็นบ้านเกิดของพงศกร อรรณนพพร และอดีตรัฐมนตรีคนดัง ได้วางตัวลูกชาย พชรกร อรรณนพพร ลง ส.ส.เขต ไว้แล้วคนหนึ่ง ส่วนลูกสาวและน้องชาย ที่เป็น ส.ส.อยู่ตอนนี้ คงเป็นเรื่องในอนาคต

ทองหล่อ พลโคตร อดีต ส.ส.มหาสารคาม พรรคไทยรักไทย ก็ตัดสินใจมาร่วมงานกับคุณหญิงหน่อย แม้จะพ่ายศึกนายก อบจ.หนที่แล้ว แต่ทองหล่อก็มีฐานคะแนนหนาแน่นในเขต อ.เมืองมหาสารคาม

 ฟาริดา สุไลมาน อดีต ส.ส.สุรินทร์ หลายสมัย ปี 2554 ฟาริดาย้ายมาสังกัดภูมิใจไทย ก็พ่ายแพ้กระแสนารีขี่ม้าขาว ฉะนั้นเลือกตั้งหนที่แล้ว เพื่อไทยไม่มีที่ทางให้เธอ ก็เลยไม่ลงสมัคร ส.ส.

สำหรับเมืองสุรินทร์ แบรนด์เพื่อนเนวินหรือภูมิใจไทย ค่อนข้างติดลบ ทุกวันนี้ ฟาริดายังไม่ทิ้งพื้นที่ ยังหวังที่จะลงสมัคร ส.ส. และเธอคิดว่า “แบรนด์สุดารัตน์” ดีกว่าแบรนด์เนวินหรือแบรนด์ธรรมนัสแน่ จึงอาสามาร่วมงานกับไทยสร้างไทย

 อดีต ส.ส.อีสาน ไม่ว่าไทยรักไทยหรือเพื่อไทย หลายคนก็ได้บทเรียนจากเลือกตั้งปี 2562 เมื่อสวมเสื้อพลังประชารัฐ ที่มีภาพเป็นตัวแทนพรรค คสช.

 วิสันต์ เดชเสน อดีต ส.ส.ยโสธร หลายสมัย ที่ร้างสนามไป เพราะไม่มีที่ยืนในเพื่อไทย เมื่อคุณหญิงหน่อยสร้างพรรคใหม่ จึงส่งลูกชาย สรวิชญ์ เดชเสน ลงสนาม เพราะมั่นใจแบรนด์สุดารัตน์ คนอีสานยังให้การต้อนรับ